วันจันทร์, เมษายน 02, 2561

อภิสิทธิ์ทำเก๋ ‘แก้ผ้าเอาหน้ารอด’ แบะท่านั่งรอส้มหล่น


ที่อภิสิทธิ์ทำเก๋พูดว่า “หากใครจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ต้องมาที่นี่” นั้นน่ะ แก้ผ้าเอาหน้ารอด เสียละมัง (ไม่ใช่ ขายผ้า ด้วยสิ) ทำเป็นอวดเก่งไปอย่างนั้น

เพราะเมื่อถึงประเด็นว่าจะร่วมเป็นรัฐบาลหรือไม่ถ้าทหารมาเป็นนายกฯ หัวหน้าประชาธิปัตย์ทำเป็นมารยาทจัดขึ้นมาทีเดียว “ส่วนตัวผมไม่สามารถตอบแทนพรรคได้” เข้าให้นั่น แบะท่าแบ่งรับแบ่งสู้มากกว่า

ก็น่าเห็นใจในสถานการณ์ที่ คสช. วางยาไว้หมดทั้งในรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก แล้วยังมียุทธศาสตร์ชาติกับแผนการปฏิรูประยะยาวอีก ทำให้เลือกตั้งครั้งนี้ปีหน้าหรือปีโน้น พรรคการเมืองเป็นเบี้ยหัวแตกด้วยระบบเกลี่ยคะแนนกระจายไปถ้วนหน้า ไม่น้อยกว่า ๕๐ พรรค

จากที่ มุกดา สุวรรณชาติ ของค่ายมติชนสุดสัปดาห์ วิเคราะห์ความน่าจะเป็นด้านคะแนนเสียง โดยอาศัยข้อมูลวงในจาก กองเชียร์เพื่อไทย คะเนว่าสองพรรคใหญ่ เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ยังคงครองอันดับ ๑ กับ ๒ เหมือนเมื่อปี ๕๔

แม้ว่าช่วงสี่ปีที่ผ่านมาสถานการณ์เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะตอนท้ายๆ หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หายตัวไม่ไปศาล เพิ่งมาโผล่ที่ญี่ปุ่นพร้อมพี่ชายเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว (ส่วนที่มีการ sighting ดั่งยูเอฟโอคนเจอในกรุงลอนดอนก่อนหน้านี้ไม่นับ) มีลูกไล่ คสช. ตั้งพรรคไว้เป็นฐานดันนายกฯ คนนอก กันคึกคัก
 
ทำให้มุกดาสันนิษฐานว่า “สองพรรคใหญ่คะแนนจะลดลง” และพรรคย่อยมีสิทธิเกิดกันได้ไม่ยาก หากได้คะแนนเขตละ ๑ พัน สัก ๗๒ เขต ก็จะได้ ส.ส. ๑ คนแล้ว จึงทำให้มุกดาชี้ช่องตัวเลขคะแนนแต่ละพรรคว่า

พรรคเพื่อไทย จากเดิมที่เคยได้คะแนน ๔๘% ก็จะเหลือเพียง ๔๑% จึงจะมีสิทธิได้ ส.ส. รวม ๔๑% ของทั้งสภาผู้แทนฯ (๕๐๐) คือ ๒๐๖ คน

ส่วนพรรค ปชป. จะได้คะแนนจาก ๓๕% เหลือประมาณ ๓๐% จึงจะมีสิทธิได้ ส.ส. รวม ๓๐% ของ ๕๐๐ คนคือ ๑๕๐ คน”

มุกดาบอกว่า “สองพรรคใหญ่ มี ส.ส. รวมแค่ ๓๕๖ คน ไม่ถึงครึ่งของรัฐสภา ต่อให้เปลี่ยนใจมารักกัน ก็ไม่ถึง ๓๗๕ เสียง ตั้งรัฐบาลไม่ได้” อยู่ดี “นายกฯ คนนอกมีโอกาสเกิดได้แล้ว รีบเลือกตั้งเลย

จึงเป็นโอกาสของพรรคใหม่เอี่ยมได้แจ้งเกิด ถ้าส่งผู้สมัคร ๓๐๐ เขต ได้คะแนนทั้งประเทศ ๑ ล้านเสียง ได้ ส.ส.ในเขตกรุงเทพฯ ๑ คน ก็จะมีสิทธิได้ที่นั่งในสภา ๒.๗% ของทั้งหมด ๕๐๐ คน คือ ๑๔ ที่นั่งแล้วเหนาะๆ

แต่ป๋าเหนาะ เทียนทอง ก็ยันว่าปี ๖๒ ยังไม่ได้เลือกตั้งแน่ๆ แต่กระนั้นสมมุติฐานของมุกดายังใช้ได้ “ที่ว่า ส.ส.เก่าที่ตั้งพรรคใหม่ก็เขี้ยวยาว พรรคเก่าก็ฉลาด คสช. รู้จักใช้อำนาจ การเกิดพรรคประชาชาติของวาห์ดะเป็นจริง กปปส. สายสุเทพ ไม่ทิ้ง ปชป. พรรคอนาคตใหม่ ขอเกิดได้สำเร็จ”


บังเอิญพอดี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปพูดที่ เวคอัพนิวส์ ของว้อยซ์ทีวี ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือไรไม่สน วางยุทธศาสตร์เลือกตั้งให้ได้ ๒๕ ที่นั่ง จะได้มีสิทธิเสนอร่างกฎหมายเป็นหลักใหญ่

ทางด้านเพื่อไทยก็มีบางคนพูดไว้แล้วว่าพร้อมเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง มีแต่ ปชป. ละมัง ที่นั่งรอส้มหล่น