วันอังคาร, เมษายน 17, 2561

Term Limit : "ผู้ใหญ่รี" นำร่อง ลาออกจากตำแหน่ง เปิดโอกาสให้คนดีมาสมัคร เพื่อชาวบ้านได้ติดสินใจ ถ้าดีชาวบ้านจะเลือกเข้ามา แต่ถ้าไม่ดีชาวบ้านจะได้เลือกคนใหม่มาทำงานแทน





ที่หมู่ 3 ต.วังชะโอน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร นายสารี ศาสนะ อยู่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 3 ต.วังชะโอน มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่ดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านต่อนายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอบึงสามัคคี

ทั้งนี้ ในหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน นายสารี ให้เหตุผลว่า เพราะต้องการให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้คนดีสมัครมาให้ประชาชนเลือกเข้าไปทำงาน ไม่ต้องรอให้ถึงเกษียณอายุ 60 ปี เพราะถ้าได้คนไม่ดีอยู่จนถึงอายุ 60 ปี ชาวบ้านจะทำอย่างไร ถ้าลงชื่อให้ถอดถอนชาวบ้านก็อยู่ลำบาก

ดังนั้น การดำรงตำแหน่ง 5 ปี เป็นทางเลือกเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ติดสินใจ ถ้าดีชาวบ้านจะเลือกเข้ามา แต่ถ้าไม่ดีชาวบ้านจะได้เลือกคนใหม่มาทำงานแทน และในการสมัครครั้งต่อไป ตนจะลงสมัครอีก ถ้าไม่ดีประชาชนไม่ต้องเลือก เพราะนี่คือประชาธิปไตย วาระ 5 ปีมากพอแล้ว

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่ทราบว่านายสารีลาออกจากการเป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว ต่างบอกว่าเสียดายมาก บอกว่าไม่น่าลาออกเพราะทำงานดีที่สุดแล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนมีปัญหาทุกเรื่อง สามารถไปพบให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือได้ตลอดเวลา


Matana Parmsopee

...


ผู้ใหญ่รีไม่แต่งเพลง

%%%%

อำนาจอาจไม่ทำให้เสียคน
เขาไม่ยอมอยู่จนลากสังขาร
ครบห้าปีเพียงพอต่อการงาน
ลาออกจากผู้ใหญ่บ้านเลือกใหม่กัน
อำนาจอาจทำให้เสียคน
เขาเลื่อนจนโรดแมปแทบชวนขัน
เอาแต่แต่งเพลงต่อยอตนยัน
ต้องคนดีเท่านั้นอย่างฉันไง


Kasian Tejapira shared Matana Parmsopee's post.