วันอาทิตย์, เมษายน 15, 2561

สำหรับคนที่งงว่าสงครามซีเรียมีกี่ฝ่าย สู้กันทำไมเพราะอะไร "พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ - เชษฐา" สรุปความซับซ้อนของสงครามนี้ เพราะมันคือ "ห้าสงคราม" อยู่ในที่เดียวกัน





สำหรับคนที่งงว่าสงครามซีเรียมีกี่ฝ่าย สู้กันทำไมเพราะอะไร ผมจะสรุปให้ว่าสงครามนี้ซับซ้อนเพราะมันคือ "ห้าสงคราม" อยู่ในที่เดียวกัน

สงครามที่ 1: ศึกระหว่างระบอบเผด็จการ กับ ผู้ต้องการประชาธิปไตย

ครอบครัวประธานาธิบดีอัสซาดนั้นปกครองซีเรียติดต่อกันมายาวนานด้วยแนวทางเผด็จการ กดขี่ผู้คนเอาไว้มาก ขณะเดียวกันก็พัฒนาประเทศจนเจริญพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับชาติอาหรับอื่นๆ ดังนั้นจึงมีคนชอบเยอะ คนเกลียดเยอะครั้นเกิดเหตุการณ์อาหรับสปริง ประชาชนอาหรับทั้งแผ่นดินลุกขึ้นเรียกร้องประชาธิปไตย ซีเรียจึงเป็นที่ๆ สู้กันหนัก

อนึ่งความขัดแย้งเรื่องเผด็จการ - ประชาธิปไตยนี้เป็นความขัดแย้งภายในหลักๆ ของซีเรีย ความขัดแย้งที่เหลือเป็นการแทรกแซงจากภายนอก เกิดจากต่างชาติเห็นซีเรียอ่อนแอจึงเข้ามาแทรกแซงเอาผลประโยชน์

สงครามที่ 2: ศึกระหว่างอเมริกา กับ รัสเซีย

เนื่องจากซีเรียเป็นทางผ่านท่อส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปขายยุโรป ผู้ปกครองซีเรียจะเลือกใช้ท่อที่เชื่อมจากประเทศบริวารรัสเซีย หรือประเทศบริวารอเมริกาก็ได้

ก่อนหน้านี้ตระกูลอัสซาดสวามิภักดิ์รัสเซียมาตลอด ต่อมาประเทศซีเรียเกิดความขัดแย้งภายใน อเมริกาสบช่องจึงเข้ามาแทรกแซง สนับสนุนฝ่ายต้องการประชาธิปไตยในประเทศ รัสเซียต้องปกป้องบริวารและผลประโยชน์ จึงเข้าร่วมสงครามด้วย

สงครามที่ 3: ศึกระหว่างอิหร่าน กับ ซาอุดิอาระเบีย

เนื่องจากประชาชนซีเรียส่วนใหญ่นับถืออิสลามนิกายสุหนี่ ขณะที่ตระกูลอัสซาดนับถือชีอะห์ ทำให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนา และในตะวันออกกลางนั้นมีสงครามระหว่างสุหนี่ - ชีอะห์อยู่เรื่อยๆ โดยอิหร่านเป็นผู้นำประเทศชีอะห์ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียมักเป็นผู้นำประเทศสุหนี่

แม้อัสซาดเองจะไม่เคร่งศาสนา แต่ก็ต้องการการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียต้องการขยายอำนาจเหนือประเทศสุหนี่ สองฝ่ายจึงส่งกำลังอาวุธเข้าไปแทรกแซงมิได้ขาด

สงครามที่ 4: ศึกระหว่างตุรกี กับ เคิร์ด


ชนกลุ่มน้อยเคิร์ดถูกต่างชาติกดขี่มานาน พอเห็นบ้านเมืองวุ่นวายจึงคิดฉวยโอกาสประกาศอิสรภาพ

ตุรกีซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านซีเรียนั้นไม่อยากให้เคิร์ดซีเรียได้อิสระ เพราะจะไปสนับสนุนให้เคิร์ดตุรกีมีกำลังมากขึ้นด้วย และหากเคิร์ดตุรกีได้อิสระ ประเทศตุรกีก็อาจจะหายไปถึงหนึ่งในสาม ดังนั้นตุรกีจึงยกทัพมาแทรกแซงเพื่อทำลายเคิร์ด

สงครามที่ 5: ศึกระหว่าง ISIS กับ อัลเคดา


พวกอิสลามหัวรุนแรงเช่นอัลเคดา และ ISIS ใช้สมรภูมิซีเรียในการชิงความเป็นใหญ่ในฐานะเจ้าแห่งโลกมืดกัน เนื่องจาก ISIS แข็งแกร่งกว่า จึงยึดได้หลายเมือง และตีดะกับแนวคิดอื่นๆที่ไม่เหมือนตัว ส่วนอัลเคดานั้นแรกๆ ก็ ร่วมมือกับฝ่ายต้องการประชาธิปไตย ตอนนี้แยกออกมาทำการเองแล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงผมจะพูดว่ามีห้าสงคราม แต่ไม่ได้แปลว่ามันจะมีสิบฝ่าย เพราะจริงๆ ในแต่ละกลุ่มผลประโยชน์ยังสามารถแบ่งไปมีได้หลายกองกำลัง ซึ่งอาจจะสู้แย่งชิงทรัพยากรกันเองด้วยซ้ำ โดยเฉพาะกลุ่มนิยมประชาธิปไตยในซีเรียนั้นเป็นพวกที่ค่อนข้างหลากหลายที่สุด อย่างไรก็ตามถ้าใช้กรอบตามนี้ จะพอเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันง่ายขึ้น


พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ - เชษฐา
Like This Page · December 13, 2016 ·

https://www.facebook.com/pongsorn.bhumiwat/photos/a.991125077630868.1073741863.609007899175923/1208618469214860/?type=3&theater