วันพุธ, เมษายน 25, 2561

ต่างชาติจับตากระบวนการยุติธรรมไทย... ทูตต่างชาติร่วมฟังศาลไทยออกหมายจับ 'อานดี้ ฮอลล์' นักสิทธิฯ ชาวอังกฤษ





ทูตต่างชาติร่วมฟังศาลไทยออกหมายจับ 'อานดี้ ฮอลล์' นักสิทธิฯ ชาวอังกฤษ


Apr 24, 2018
ที่มา Voice TV

ทูตจากฟินแลนด์ อังกฤษ อียู และองค์กรระหว่างประเทศ ร่วมสังเกตการณ์กรณีศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับ 'อานดี้ ฮอลล์' จากการทำวิจัยด้านสิทธิแรงงานในโรงงานผลไม้กระป๋องของไทย

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาออกหมายจับ 'อานดี้ ฮอลล์' นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ วันนี้ (24 เม.ย.) เหตุไม่มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต ผู้ผลิตสัปปะรดกระป๋อง ฟ้องหมิ่นประมาทอานดี้ ฮอลล์ จากการจัดทำวิจัยและรายงานตีแผ่การละเมิดสิทธิแรงงานชาวต่างชาติในโรงงานผลไม้กระป๋องของประเทศไทยเมื่อปี 2555

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่าศาลขึ้นบัลลังก์เมื่อเวลา 09.40 น. และถามว่า วันนี้มีใครมาร่วมฟังคำพิพากษาบ้าง บริษัทเนเชอรัล ฟรุต ซึ่งเป็นโจทก์ แจ้งว่ามีผู้รับมอบอำนาจมาหนึ่งคน ฝ่ายจำเลยมีเพียงทนายจำเลยมาศาลหนึ่งคน ส่วนตัวอานดี้ซึ่งเป็นจำเลยไม่มาศาล

ศาลสอบถามทนายจำเลยว่า ตอนนี้อานดี้อยู่ที่ไหน ทนายจำเลยตอบว่า หลังฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น อานดี้เคยแจ้งว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ตอนนี้ติดต่อไม่ได้และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ศาลถามต่อว่า ผู้ใดเป็นผู้ลงนามและดำเนินการเรื่องการอุทธรณ์คดี ทนายจำเลยแถลงว่าไม่ทราบเพราะผู้ดำเนินการเรื่องการอุทธรณ์คดีเป็นทีมทนายอีกทีมหนึ่ง ศาลจึงแจ้งว่าจะดำเนินการออกหมายจับต่อไปเนื่องจากจำเลยไม่มาศาล

ขณะเดียวกัน องค์กรฟินน์วอทช์ ผู้จ้างให้อานดี้ ฮอลล์ ทำวิจัยด้านแรงงานที่เป็นเหตุให้ถูกบริษัทเนเชอรัล ฟรุต ฟ้องร้อง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกคำฟ้องอานดี้ ฮอลล์ โดยย้ำว่าการจัดทำรายงาน รวมถึงการให้สัมภาษณ์สื่อ มีเป้าหมายเพื่อเป็นประโยชน์ของสาธารณชน 


ศาลพิพากษาคดีแพ่ง 'อานดี้ ฮอลล์' ชดใช้ 10 ล้านบาท
'ยูเอ็น' ชี้ไทยต้องไปอีกไกล เพื่อให้ 'ธุรกิจ-สิทธิมนุษยชน' สมดุลกัน


แถลงการณ์ของฟินน์วอทช์ระบุด้วยว่าคดีของอานดี้ ฮอลล์ ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ ทั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) ตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึงผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตอังกฤษ ฟินแลนด์ และคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล หรือ ICJ ซึ่งเป็นองค์กรด้านกฎหมายระหว่างประเทศ

ฟินน์วอทช์ให้เหตุผลที่ต้องว่าจ้างอานดี้ ฮอลล์ จัดทำวิจัยเรื่องแรงงานต่างชาติในโรงงานผลไม้กระป๋องของไทย สืบเนื่องจากบริษัท S Group ธุรกิจค้าปลีกในฟินแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าผลไม้กระป๋องจากประเทศไทย ต้องการสุ่มตรวจมาตรฐานการผลิตสินค้าของบริษัทคู่สัญญาว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของฟินแลนด์หรือไม่ ทั้งในด้านความปลอดภัยและความรับผิดชอบต่อสังคม

ผลการวิจัยเรื่อง Cheap Has a High Price ซึ่งจัดทำโดยอานดี้ ฮอลล์ และทีมงาน ได้รับการเผยแพร่ในปี 2556 และมีการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์เกี่ยวกับเนื้อหาในรายงาน ทำให้บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ดำเนินการฟ้องร้องอานดี้ ฮอลล์ ในข้อหาหมิ่นประมาทและกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2559 ศาลอาญากรุงเทพใต้เคยพิพากษาว่าอานดี้ ฮอลล์ มีความผิดฐานหมิ่นประมาทและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการให้สัมภาษณ์นำผลการวิจัยเรื่อง Cheap Has a High Price เนื่องจากมีการสัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติที่ทำงานกับบริษัทเนเชอรัล ฟรุต มาเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตและจัดแถลงข่าวเปิดตัวงานวิจัย ในทำนองว่าทางบริษัทละเมิดสิทธิของแรงงานข้ามชาติ รายงานชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะผ่านงานเสวนาและอินเทอร์เน็ต ครั้งนั้น ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกอานดี้เป็นเวลา 3 ปีและปรับเป็นเงิน 150,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

นอกจากนี้ อานดี้ ฮอลล์ ยังรับเป็นปรึกษาส่วนตัวและที่ปรึกษานานาชาติให้กับเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ เกี่ยวกับการปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ลาว และกัมพูชาในประเทศไทย โดยคดีสุดท้ายเป็นการช่วยเหลือแรงงานจากเมียนมา 14 ราย ที่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทธรรมเกษตร ข้อหาใช้แรงงานในฟาร์มไก่อย่างทารุณและค้างจ่ายค่าจ้าง แต่ถูกบริษัทฯ ฟ้องกลับโดยอ้างข้อหาหมิ่นประมาทอีกเช่นกัน

อานดี้ ฮอลล์ ตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อเดือน พ.ย. 2559 หลังจากพำนักอยู่ในเมืองไทยและทำงานด้านสิทธิแรงงานมานานกว่า 11 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 




https://www.youtube.com/watch?v=wP93lCLrB4E

Finnwatch
Published on Sep 18, 2013


Finnwatch, a Finnish non-profit research organization, has released a short documentary film highlighting consequences of its January 2013 report on the responsibility of private label products originating from Thailand. More information: Finnwatch: http://www.finnwatch.org Andy Hall: http://andyjhall.wordpress.com