วันพุธ, เมษายน 18, 2561

คุณไม่ได้อยู่ในประเทศไทยนะเฟ้ย.... พฤติกรรมขายหน้าของนายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศไทย ถูกจับร่วมกับโสเภณี ในนครนิวยอร์ก




บทความแปล: นายพลไทยถูกรวบตัวชั่วคราว หลังจากการปราบปรามโสเภณีในกรุงนิวยอร์ค

จาก โพสต์ของ New York Post วันนี้

อ้างอิง: https://nypost.com/…/thai-general-briefly-detained-in-ny-a…/

--------------

คุณไม่ได้อยู่ในประเทศไทยนะเฟ้ย เพื่อนรัก....

นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศไทย ถูกจับกุมเนื่องจากพยายาม อุุปถัมภ์โสเภณีผู้หนึ่ง ตอนกลางดึกของวันเสาร์ที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา และอีกไม่นานเท่านัก ก็ถูกปล่อยตัว เนื่องจากว่า นายทหารท่านนี้ มีสิทธิทางการทูตคุ้มครองอยู่ ตามรายงานของฝ่ายตำรวจกรุงนิวยอร์ค

กลุ่มผู้ทำการจับกุมจาก เมืองแมนแฮตตั้นด้านใต้ ทำการจับกุมบุคคลชื่อ Rawin Thanomsingah ที่โรงแรม Marriott ซึ่งตั้งอยู่บนถนน Lexington เมื่อเวลาประมาณ 5 ทุ่มของคืนวันเสาร์

ทางการตำรวจกล่าวว่า คุณ Rawin ได้รับการปล่อยตัวในเวลาไม่นานนัก หลังเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า คุณ Rawin มีสิทธิทางการทูตคุ้มครองอยู่

ทางฝ่ายตำรวจเปิดเผยต่อว่า คุณ Rawin มียศทางการทหารระดับ พลจัตวา (Brigadier General) ในกองทัพอากาศไทย แต่ไม่ปรากฎว่า ยศตำแหน่งนี้ มีอยู่ในกองทัพอากาศไทยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า บุคคลที่มีชื่อและนามสกุลเดียวกันมีจริง แต่เป็นยศของ นาวาอากาศเอก (Group Captain) ในกองทัพอากาศไทย

ตำรวจนิวยอร์คไม่ได้ยืนยันทันทีว่า บุคคลผู้นี้ เป็นคนเดียวกันหรือไม่

การจับกุมเรื่องโสเภณีนี้ เป็น "การปฎิบัติการโรงแรม" (Hotel Operation) เพื่อที่จะหาพวกผู้ชายค้ากาม (Johns) ทั้งหลาย

แต่ก็ยังไม่เคลียร์ว่า นายทหารท่านนี้ พักอยู่ที่โรงแรม Marriott ใน Midtown Manhattan หรือเปล่า หรือว่า เขาเพียงแต่ออกไปพบกับ เหยื่อปลอมของเจ้าหน้าที่ตำรวจสร้างไว้ล่อเป้าเอง

ทางฝ่ายตำรวจกรุงนิวยอร์ค ได้ทำการโพสต์โฆษณาปลอม เกี่ยวกับโสเภณีหญิง และทำการจับกุมผู้ชายผู้ค้ากาม ซึ่งปรากฎตัว ณ จุดนัดหมายในการออกเดท ในบางกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งข้อความ (Text messages) ไปยังผู้ต้องสงสัย แต่พวกนี้ก็ไม่ปรากฎตัวแต่อย่างใด และก็ถือว่า พวกนี้โชคดีมากๆ ที่การล่อที่จะเข้าไปจับกุม กลายเป็นโมฆะไป

อย่างไรก็ตาม ทางสถานกงศุลไทยไม่ได้ตอบรับคำเชิญของ New York Post เพื่อแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใดทั้งสิ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-----------------

ความคิดเห็นของผู้แปล:

ทาง FBI และ Local Law Enforcement ชอบใช้ Operations แบบนี้ ที่เคยเห็นมาคือ ส่ง Text ไปให้กับผู้ต้องสงสัยว่า ผู้ต้องสงสัย ถูกรางวัลใหญ่ เช่นเป็นเงินสดจำนวนพอสมควร (เช่น $2-3 พันเหรียญ) ขอให้คอนเฟริ์ม และมารับยังสถานที่ที่นัดไว้ จากนั้น เมื่อผู้ต้องหาปรากฎตัว ก็มีหมายจับพร้อมอยู่แล้ว ทันท่วงที

เคสที่เคยเห็นทาง Local Law Enforcement จับกุมคนพวกนี้ คือ พวกที่ "โดด" หรือ "เบี้ยว" ค่าปรับ หรือ ค่าเลี้ยงดูผู้เยาว์ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายจริงๆ

-----------------

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญติดตามข่าวกันต่อไปว่า อะไรจะเกิดขึ้น และทางการไทยจะชี้แจงอะไรให้ทราบหรือไม่

ติดว่่า ทางสื่อมวลชนไทยคงจะไม่มีการลงข่าวเรื่องนี้กัน

แต่ขอบอกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาส่งโฆษณา ล่อเป้าเหล่านี้ ไปยังผู้ต้องสงสัยในการค้ากามเป็นจำนวนมาก และถ้าใครปรากฎตัว ก็หมายความว่า เป็นปลาเข้ามาฮุบเหยื่อของทางการทันที ทางการเขามีประวัติเรียบร้อย (มากกว่าหนึ่งครั้ง) และไม่เชื่อว่า เป็นเรื่อง "ฟลุ๊ค" ครั้งเดียวด้วย

เพราะถ้าไม่ชัวร์จริง ทางฝ่ายตำรวจกรุงนิวยอร์คจะถูกฟ้องเละเทะแน่นอน เราทราบดีว่า ค้าจ้างทนายโหดแค่ไหน ถ้าเรื่องเหล่านี้ ไม่มีข้อเท็จจริงปนอยู่

และทางคุณ Rawin ก็สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้เช่นกัน ถ้าเรื่องและประวัติที่ทางตำรวจนิวยอร์คจัดไว้ ไม่เป็นความจริง อันนี้ก็ไปสู้กันในศาลยุติธรรมที่นี่ได้ค่ะ

---------------------

สิทธิทางการทูตอาจจะคุ้มกันการจับกุมได้ แต่มันไม่ได้คุ้มกันการลงข่าวของ New York Post แต่อย่างใด เพราะนี่คือ สิทธิตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับ เสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น และลงข่าวของสื่อมวลชน

Happy Tuesday ค่ะ

Doungchampa Spencer-Isenberg



Doungchampa Spencer-Isenberg