วันศุกร์, เมษายน 27, 2561

คิดให้ดีนะ ถ้าจะส่งตัว "สม สเรย" หัวหน้าพรรคแนวหน้าปลดปล่อยแห่งชาติเขมร (เคเอ็นแอลเอฟ) ให้กับรัฐบาลเขมร




นายสม สเรย (ภาพจากยูทูบ Khmer Nationalist ปี 2557)


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย ได้ควบคุมตัวนาย สม สเรย หัวหน้าพรรคแนวหน้าปลดปล่อยแห่งชาติเขมร (เคเอ็นแอลเอฟ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ที่มีฐานที่มั่นอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก และทางการกัมพูชากำลังหารือกับทางการไทยในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นายสุนัย ผาสุก นักสิทธิมนุษยชนของฮิวแมนไรท์วอทช์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า นายสม สเรย หัวหน้าพรรคเคเอ็นแอลเอฟ ถูกจับกุมตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ขณะกำลังพยายามต่อวีซ่าอยู่ โดยตำรวจจับกุมตัวนายสม สเรย เพราะมีชื่ออยู่ในบัญชีดำของกัมพูชาว่าเป็นผู้วางแผนก่อเหตุระเบิด ซึ่งทางฮิวแมนไรท์วอทช์ มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของนายสม สเรย หากต้องถูกส่งตัวกลับประเทศกัมพูชา เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานว่าสมาชิกของเคเอ็นแอลเอฟถูกทางการกัมพูชากระทำทารุณขณะถูกควบคุมตัวอยู่ ซึ่งรัฐบาลไทยจะต้องคำนึงถึงกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ การควบคุมตัวหัวหน้าพรรคฝ่ายของกัมพูชา มีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนายเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังติดต่อกับทางการไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งตัวนายสม สเรย กลับประเทศกัมพูชา

โดยเมื่อปี 2559 ศาลกัมพูชาได้ตัดสินจำคุกนายสม สเรย เป็นเวลา 9 ปี ข้อหาวางแผนโจมตี ขณะที่สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยในเดือนเมษายน กล่าวหานายสม สเรย และพรรคพวกว่าวางแผนโจมตีกัมพูชา และเรียกนายสม สเรย ว่าเป็นผู้ทรยศ

ที่มา มติชนออนไลน์
https://www.matichon.co.th/news/931317ooo

ooo

#อยากรู้แต่ไม่อยากถาม

คำถามและการบ้านมีอยู่ว่า ไทยเราจะส่งตัว #สมสเรย ผู้ร้ายสายการเมืองของเขมร ให้กับรัฐบาลเขมรหรือไม่ ??ในขณะที่องค์กรระดับโลกอย่าง HRW หรือ Human Rights Watch เริ่มกระตุกขากางเกงเราแล้ว ..

วิธีคิด
- ไทยได้หรือเสีย ถ้าส่งตัวให้เขมร ถ้าได้ ได้ตรงไหน ถ้าเสีย เสียตรงไหน ถ้าทั้งสองอย่าง ต้องชั่งน้ำหนักดูว่าควรโฟกัสที่ฝั่งไหน
- คสพ.ไทย-เขมร คสพ. ไทย-อาเซียน กับ จุดยืนของประเทศในโลกสากล เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญทั้ง2ด้าน ด้านไหนส่งผลเสียสูงกว่า เราต้องหยุดคิดและพยายามเลี่ยงที่จะทำด้านนั้น

- เรื่องแบบนี้ต้องฟังเหตุผลและพิจารณาข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กระทรวงต่่างประเทศ กลาโหม กองทัพ สมช. และตำรวจ เอาข้อมูลจากทุกฝ่ายมาสังเคราะห์ให้เกิดวิธธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ที่เป็นทางออกที่กระทบประเทศน้อยที่สุด

สิ่งที่ควรพิจารณา
- ทีหลังถ้าไม่อยากลำบากใจแบบนี้ ไม่อยากให้ประเทศต้องมาอยู่ในจุดอับแบบนี้ ไม่อยากให้มีเรื่องมากระทบกระทั่งระหว่างชาติโดยไม่จำเป็น ไม่ใช่เรื่องที่ควรเกิดแบบนี้ #ทีหลังอย่าเสือกทำ ระดับ ผบช.ผู้กำกับนโยบาย ต้องกำชับ จนท.ฝ่ายปฏิบัติเอาไว้ว่า #ต้องรายงานกูก่อนลงมือ ไม่ใช่ #ลงมือไปแล้วถึงรายงานกู

ทุกวันนี้กูยังสงสัยอยู่เลยว่า #จับมาทำไม #จับแล้วประเทศมึงได้อะไร #ใช่เรื่องของมึงมั้ยผกก.ด่าน สารวัตรด่าน ทุกวันนี้คุณตอบคำถามนี้ ในสิ่งที่คุณสองคนลงมือทำไปได้หรือยังวะครับ ??

ผบช.ระดับสูงของหน่วยนี้ก็เช่นกัน ต้องคิดไว้ว่า ลูกน้องคนไหนสมองเป็ดไม่มีเซนท์ อย่าให้มันทำหน้าที่สำคัญ หรืออยู่ในที่สำคัญๆ เพราะบ้านเมืองจะเสียหายโดยไม่น่าจะเป็นเช่นนี้ กี่ครั้งแล้ว ไม่เคยจำกันซักที นับแต่ครั้งที่กระทบกระทั่งกับรัฐบาลรัสเซียเรื่อง #เครื่องบินขนอาวุธ ซึ่งเรื่องนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับเรื่องนี้ซักนิดเลยคือ #จับมาทำส้นตีนอะไร ??

เพราะตลอดทางที่เครื่องบินนี้บินมา ข่าวกรองทุกชาติรู้ทั้งนั้น แต่เค้าแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เพราะเด๋วมันก็บินไปจากบ้านกูแล้ว จะไปยุ่งทำไมให้ชาติมีศัตรู แต่ #พี่ไทยเราเสือกไม่คิดแบบนั้น ลงมือจับเอาหน้าทันที แต่สุดท้ายสิ่งที่ได้คือ #ตีนล้วนๆ ทั้งจากฟากรัสเซีย ทั้งจากฟากเปอร์เซีย นี่คือผลจากการที่ประเทศเรา #เอาคนโง่มาทำงานสำคัญ

ต้องดูสิ่งที่ชาติอื่นๆเค้าทำ
- เขมรทำยังไงกับยิ่งลักษณ์ ??
- สิงคโปร์ทำยังไงกับทุกเรื่องที่เค้า #ไม่อยากยุ่งเกี่ยว
- มาเลเซียทำยังไงกับทุกเรื่องที่เค้า #ไม่ต้องการเสี่ยง

พี่ครับ ฟังน้องนะครับ ในภาพเนี่ยคือสิ่งที่ผมอยากบอกพี่ในเรื่องนี้อ่ะครับ ..





ที่มา FB

Alongkorn Cheurkit