วันจันทร์, เมษายน 16, 2561

เวรกรรมอันใด จึงทำให้ซีเรียกลายเป็นอย่างนี้





ซีเรีย มีขนาดเล็กมาก ทั้งประเทศใหญ่กว่าภาคอิสานหน่อยเดียวเอง ในอดีตเคยเป็นแหล่งอารยธรรมของโลกเลยนะ เป็นที่อยู่ของพวก ฮิตไทท์ อัซซีเรีย บาบิโลเนีย เปอร์เซีย กรีก และ โรมัน พูดง่าย ๆ คือ ตอนซีเรียรุ่งเรืองพวกเรายังเร่ร่อนล่าสัตว์อยู่แถบสุวรรณภูมิอยู่เลย
...
แล้วเวรกรรมอันใด จึงทำให้ซีเรียกลายเป็นอย่างนี้
...
ตามบันทึก พระเจ้าอโศก จากอินเดีย เคยข้ามไปยึดได้ จากนั้นก็ตกเป็นของพวกโรมัน แล้วก็เปลี่ยนมือ มาเป็นของพวกไบแซนไทน์ ไม่นานมุสลิมอาหรับก็เข้ายึด อีกสักพักออตโตมันเติร์ก (ตุรกี) ก็เข้าครอบครอง พอถึงยุคล่าอาณานิคมก็เสร็จฝรั่งเศส
...
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ขอเป็นเอกราชชื่อ ประเทศซีเรีย
...
สงครามปัจจุบันมันเริ่มอย่างนี้

ตอนแรกประชาชนซีเรียลุกฮือจะไล่ผู้นำเผด็จการ ตามแบบอาหรับสปริง (แน่นอนเขาลือกันว่าฝีมือซีไอเอ) ที่อื่นเอาลงได้หมด แต่ซีเรียมีรัสเซียเป็นลูกพี่ เอายังไงก็ไม่ลง กลายเป็นสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายกบฏ
...
อเมริกาก็เข้ามาแบบพระเอกช่วยประชาชนผู้รักประชาธิปไตยตอนแรกก็สนับสนุนลับๆ ส่งอาวุธให้ ส่ง CIA มาฝึกอาวุธ แต่จุดมุ่งหมายจริง ๆ เขาก็ลือกันอีกว่า ไม่ใช่เพราะอุดมการณ์หรอก แต่คือ "น้ำมัน" เพราะเดิมแหล่งน้ำมันของซีเรียนั้นรัสเซียคุมอยู่ ถ้าฝ่ายกบฏเกิดชนะขึ้นมา เมกาก็จะได้เข้าบริหารแบบอิรัก
...
อิหร่าน กับ ซาอุ ซึ่งมีบ้านอยู่ข้าง ๆก็ขอเข้ามาถล่มด้วย คราวนี้อ้างเรื่องศาสนา ระหว่างสุหนี่ กับ ชีอะห์ ต้องช่วยกัน
...
ตุรกี นั่งดูอยู่นานพออารมณ์ได้ที่ก็คว้าปืนขึ้นเวทีมาแจมด้วย เพราะพวกเคิร์ดในซีเรีย นี่โจทย์เก่า เหม็นหน้าในซอยบ่อยครั้ง
...
ฝ่ายไอซิส กับ อัลเคด้า ได้ยินเสียงเพลงเร้าใจ อยู่ไม่ไหว ออกมาตีกันหน้าเวทีเพราะหมั่นไส้ท่าเต้นของแต่ละฝ่าย สองกลุ่มนี้อเมริกาปั้นมากับมือ แต่อารมณ์มันพาไปเลยตีกันมั่วไม่รู้ใครเป็นใคร
...
อเมริกา ตอนทรัมป์ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ตอนแรกก็ดูอี๋อ๋อกับปูติน และ อัสซาด ขนาดคุยกันว่าจะร่วมมือกันยุติสงครามในซีเรีย กลายเป็นทรัมป์สับขาหลอก ชวนฝรั่งเศสซึ่งโดนไอซิสเล่นงานมายี่สิบกว่าครั้งที่ปารีส กำลังคันตีนอยากเอาคืน ส่วนอังกฤษก็คงเหงา เศรษฐกิจก็ซบเซาออกไปตีกับชาวบ้านกันดีกว่า มาสบช่องตอนสายลับรัสเซียมาตายที่บ้านตัวเอง เลยด่าไปทั่วโลกว่าฝีมือปูติน ปูตินเลยไล่ทูตอังกฤษกลับบ้าน พอทรัมป์มาชวนไปถล่มซีเรีย อังกฤษกำลังหงุดหงิดก็คว้าไม่หน้าสามออกมาเลย
...
สงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดจากลัทธิจักรวรรดิ์นิยมแย่งชิงผลประโยชน์กัน บวกกับอุดมการณ์ชาตินิยมอยากเห็นความยิ่งใหญ่ของประเทศตัวเอง เลยแบ่งฝ่ายตีกันเละ

ครั้งที่ 2 เยอรมันผู้แพ้ไม่พอใจที่โดนกระทืบฝ่ายเดียว เลยปลุกกระแสลัทธิชาตินิยม ทหารนิยม โลกแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ เผด็จการ กับ ประชาธิปไตย ยกพวกใส่กันตายเป็นล้าน
...
ครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นมั้ย เมื่อ UN เริ่มไม่มีน้ำยาห้ามอะไรก็ไม่ได้ ประณามใครเขาก็ไม่สน อ้างอุดมการณ์ประชาธิปไตย จะใส่กับเผด็จการ แต่เบื้องหลังคือ น้ำมัน แถมมีแรงหนุนจากเรื่องศาสนาอีกทางหนึ่ง
...
Come on Come on Come on Come on baby
ให้คุ้กกี้ทำนายกัน
...


Ekkawit Sudanich