วันอังคาร, เมษายน 24, 2561

กลุ่มเคลื่อนไหว เตรียมใช้ดิน 7 ป่าช้า สาปแช่ง หน้าบ้านพักศาลตุลาการดอยสุเทพ





กลุ่มเคลื่อนไหว เตรียมใช้ดิน 7 ป่าช้า สาปแช่ง หน้าบ้านพักศาลตุลาการดอยสุเทพ


ที่มา Kapook.com


เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมจัดงานสงคราม 9 ทัพ - ใช้ดิน 7 ป่าช้า สาปแช่งหน้าบ้านศาล ถามกลับ ผู้พิพากษาต้องพักเพราะเดินทางไกล แล้วครูบนดอยขอบ้านบ้างได้ไหม

วันที่ 23 เมษายน 2561 นายวิชัย กอสงวนมิต คณะกรรมการเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 เมษายน นี้ จะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนมาร่วมงานวันที่ 6 พฤษภาคม โดยช่วงเช้าจะมีการจัดสงคราม 9 ทัพ ซึ่งต้องรอ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อนว่าแนวทางจะออกมาเป็นอย่างไร แต่หากแนวทางยังไม่มีอะไร การจัดสงคราม 9 ทัพก็จะมีขึ้น


ทั้งนี้ สงคราม 9 ทัพ ไม่ใช่สงครามที่ต้องทำอะไรรุนแรง เพียงแค่ตั้งจุดให้คนมารวมตัวกัน 9 จุด ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แต่จะไม่มีการเดินขบวน หลังจากนั้นจะไปรวมตัวกันต่อที่หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อทำพิธีสาปแช่งตามพิธีกรรมของชาวล้านนา






ซึ่งการใช้ดิน 7 ป่าช้า มาสาปแช่งนั้นต้องมีการพูดคุยว่าชาวล้านนาโบราณทำอย่างไร โดยจะมีผู้รู้มาช่วยดำเนินการ จะเรียกว่าเป็นทัพที่ 10 ก็ว่าได้ เพราะเป็นทัพที่มองไม่เห็น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักษ์รักษาดอยสุเทพมาโดยตลอด ให้ท่านมาช่วยเหลือ

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกระแสที่มีการโจมตีว่าทางกลุ่มเครือข่ายและผู้ที่ออกมาขอเรียกร้องผืนป่าคืนนั้น ต้องการโจมตีหรือดิสเครดิตของศาลตุลาการ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีใครอยากทำแบบนั้นแน่นอน และการเคลื่อนไหวก็ชัดเจนว่าไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง เพราะสิ่งที่ต้องการคือ ผืนป่า ไม่ใช่การดิสเครดิตใคร เพราะที่ตรงนี้ไม่เหมาะสมให้หน่วยงานไหนไปสร้างบ้านหรือสำนักงานอยู่แล้ว สถานที่เป็นพื้นที่ป่า

สำหรับการขออยู่ 10 ปีนั้น เป็นการไม่สมควร จะกี่ปีก็ไม่สมควร คำตอบอยู่ที่สถานที่แห่งนั้นควรมีคนไปอาศัยหรือไม่ หากเห็นว่าไม่สมควรมีใครไปอยู่ แม้จะกี่ปีก็คือไม่เหมาะสม เพราะจะมีผลกระทบกับระบบนิเวศในป่า





ทั้งนี้ ดอยสุเทพเป็นดอยศักดิ์สิทธิ์ของคนเชียงใหม่ ไม่ว่าหน่วยงานไหนจะไปสร้างอาคาร บ้านพัก สำนักงาน ก็ไม่สมควร หากทางศาลคิดว่าต้องเดินทางมาไกลเพื่อติดมาตัดสินคดี ก็มีครูบางส่วนบอกว่า สร้างบ้านแบบนี้ให้เขาได้หรือไม่ เพราะเขาก็ต้องเดินทางมาไกลเพื่อไปสอนหนังสือในพื้นที่ห่างไกลเหมือนกัน บางแห่งก็อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ต้องเดินทางไกลและลำบากมากกว่าด้วย ช่วยปลูกให้กลุ่มคณะครูอยู่ได้หรือไม่

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เดลินิวส์

ooo




UPDATE: ประชาชนเชียงใหม่ชุมนุมใหญ่ 29 เม.ย. แสดงพลังรื้อบ้านพักตุลาการ จ่อยกระดับเป็น ‘สงครามเก้าทัพ’
.
หลังการให้สัมภาษณ์ของนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา (อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5) และนายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 กรณีการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการ ซึ่งนายชำนาญ ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า “เป็นไปได้หรือไม่ว่าอย่าพึ่งรื้อ ให้ศาลอยู่ก่อนและให้ศาลปรับระบบสภาพสิ่งแวดล้อม แล้ว 10 ปีมาดูกันว่าสามารถฟื้นฟูให้เป็นสภาพป่าได้หรือไม่ เป็นทางออกอีกทางที่คิดว่าน่าจะดีกว่ารื้อถอน บริเวณที่ดินที่ก่อสร้างมีแค่ 89 ไร่ เท่านั้น ถือว่าเล็กน้อยมาก และบริเวณบ้านพักก็เหลืออยู่แค่ 40 กว่าไร่น้อยมาก เราไม่เอาเวลาไปแก้ไขปัญหาอื่นหรือ การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่การรื้ออย่างเดียว ขอเวลาแค่ 10 ปี แล้วเรามาว่ากันว่าบริเวณนี้ยังเป็นทะเลทรายค่อยมาดูกันอีกที”
.
ต่อคำสัมภาษณ์ดังกล่าว ทำให้มีปฏิกิริยาจากภาคประชาชน ซึ่งได้นัดรวมตัวกันประชุมเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว โดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า เครือข่ายภาคประชาคมนัดชุมนุมใหญ่ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 เมษายนนี้ เพื่อเคลื่อนไหวกดดันให้ดำเนินการรื้อบ้านพักตุลาการที่ปลูกสร้างในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ อ.จอมทอม
.
มีรายงานว่าการชุมนุมในวันที่ 29 เมษายน จะจัดขึ้นในเวลา 8.00 น. ที่ลานประตูท่าแพ โดยทางเครือข่ายได้ประกาศเชิญประชาชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกันแสดงพลังส่งเสียงให้ดังไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เห็นความต้องการของภาคประชาชน
.
นายบัณรส บัวคลี่ ภาคีคนฮักเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การนัดชุมนุมครั้งนี้เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวใหญ่ หลังจากนายกรัฐมนตรีได้รับรายละเอียดผลการสรุปของคณะทำงานฝ่ายรัฐและประชาสังคม ภายในวันที่ 29 เมษายนน่าจะได้ข้อมูลเพื่อการพิจารณาตัดสินใจในราวต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งก็หวังว่าท่านจะตัดสินใจได้ดีด้วยมุมมองที่หลากหลาย เพราะบ้านพักตุลาการไม่ใช่เพียงงบประมาณ กฎหมาย แต่ยังมีความรู้สึกของประชาชน วัฒนธรรม ประเพณี ความรักและศรัทธาในดอยสุเทพและผืนป่าแห่งนี้
.
นายบัณรส เปิดเผยอีกว่า เครือข่ายจะมีการนัดจัดกิจกรรม ‘ฉันรักดอยสุเทพ’ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 เวลา 17.00-21.00 น. ที่ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คุ้มเจ้าบุรีรัตน์ สี่แยกกลางเวียง-ถนนคนเดิน ซึ่งจะมีทั้งนิทรรศการดอยสุเทพที่ฉันรัก บอกรักดอยสุเทพผ่านภาพถ่ายและเรื่องราวในแต่ละสมัย พร้อมคอนเสิร์ตจากศิลปินและนักร้องผู้รักดอยสุเทพ แต่หากมีข่าวดีออกมาก่อนเราก็จะถือเป็นการฉลองชัยที่เราได้พื้นที่ป่าดอยสุเทพคืนมา แต่หากคำตอบที่ได้ไม่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง เราจะมีการยกระดับการเคลื่อนไหวเป็นระดมมวลชนให้มากขึ้นในลักษณะ ‘สงครามเก้าทัพ’
.
อ้างอิง:
https://www.matichon.co.th/news/926375
http://www.hedlomnews.com/?p=23542
.
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/
#News #TheStandardCo #TheStandardTH#StandUpForThePeople