วันศุกร์, เมษายน 20, 2561

เชื่อได้รึ... 'อภิสิทธิ์' เปิดคาถา ปชป. เสรีนิยมประชาธิปไตย ต่อสู้เผด็จการ





Excerpt - บางส่วนจากบทสัมภาษณ์


การขึ้นเฟซบุ๊กว่า พรรคประชาธิปัตย์ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ถือเป็นการรีแบรนด์พรรคครั้งใหม่หรือไม่


จริงๆ ไม่ใช่หรอกครับ แต่เป็นการอธิบาย คำว่าเผด็จการทุกรูปแบบ รวมหมายถึง คนที่เข้ามาด้วยวิถีทางของการเลือกตั้งแล้วไม่เคารพเจตนารมณ์เสรีนิยมประชาธิปไตย มันไม่ใช่แค่มีการเลือกตั้งอย่างเดียว ตรงนี้คือสิ่งที่เขียนในอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์มา 72 ปี เอาล่ะมีข้อโต้แย้ง สุดแล้วแต่ แต่ผมอธิบายมาตลอดว่าการตัดสินของเราแต่ละครั้งเพื่อให้ก้าวไปสู่ เสรีนิยมประชาธิปไตย ภัยคุกคามระบอบประชาธิปไตยวันนี้ มีทั้งเผด็จการแบบเดิมๆ และมีทั้งกระบวนการเลือกตั้งสร้างผู้นำที่ไม่เป็นเสรีนิยมประชาธิปไตย อันนี้เป็นที่ยอมรับทั่วโลกแล้ว ทุกวันนี้ในกลุ่มคนพรรคการเมืองที่นิยมเสรีนิยมประชาธิปไตย ตื่นตัวกันมากกับเรื่องนี้ว่าเกิดปรากฎการณ์คนที่มาจากการเลือกตั้งแต่ไม่เคารพระบอบประชาธิปไตย






ตอนนี้คนในรัฐบาลออกมาเปิดตัวว่าสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ มาตามกติกา ทางพรรคประชาธิปัตย์จะรับได้หรือไม่

ผมเป็นคนแรกที่บอกว่า กติกาที่รัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ คือเอา ส.ว.มาลงคะแนนด้วย ผมก็บอกว่า ส.ว. ควรเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะฉะนั้น ผมยืนยันว่าถ้าในหมู่ ส.ส. 500 คน ถ้าใครรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง ส.ว.ก็ไม่ควรไปขัดเจตนารมณ์ตรงนั้น และผมบอกว่าเรื่องนี้สำคัญกว่าคนใน คนนอกด้วยซ้ำ

วันนี้คนพูดคนนอก หากมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่สนับสนุนบุคคลไม่ลง ส.ส. แต่บอกว่าอยู่ในบัญชีพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง แปลว่าเป็นคนในหรือเป็นคนนอก แล้วถ้าคนๆนั้นได้เสียงเพียง 126 เสียง แต่ไปรวมกับอีก 250 เสียง (ส.ว.) เพื่อให้ได้เสียงข้างมาก เราบอกคนนั้นเป็นคนในแล้วชอบธรรมไหม ผมบอกว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นใหญ่กว่า คนใน คนนอก ประเด็นอยู่ที่ว่า ควรจะให้การตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ใครได้เสียงข้างมากเกิน 250 เสียงควรมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล

แสดงว่า ถ้าคนเป็นนายกฯ ไม่ได้เป็น ส.ส. คือไม่สง่างาม

ถ้าเขารวบรวมเสียง ได้เกิน 250 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรก็เป็นเรื่องปกติ อย่างที่่ผมบอก เขาไม่ได้สนใจตรงนั้น เขาคิดว่ามี 250 เสียง ส.ว.อยู่ เพื่อมาเอาชนะ อย่างนี้ไม่ตรงเจตนารมณ์ของประชาชน

ถ้าใช้วิธีนี้จะเท่ากับเป็นเผด็จการสืบทอดอำนาจ อีกรูปแบบหนึ่งของเผด็จการหรือไม่

คือเป็นความตั้งใจของเขาที่จะเอา ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วม

ล่าสุดรัฐบาลตั้งคนในพรรคพลังชลเข้ามาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ผมว่ามันก็ชัด ตอนนี้เขาอยู่ในช่วงสร้างฐานการเมืองเพื่อมารองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป

จะคล้ายโมเดลของคณะรัฐประหารในอดีตหรือไม่ ที่ทหารเมื่อจะลงมาเล่นการเมืองก็ต้องอาศัยพรรคการเมืองอื่นๆ มาเป็นฐานเสียงปูทางให้ทหารกลับมามีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง

ก็ตอนนี้ทางพล.อ.ประยุทธ์ คงเปิดทางไว้ทุกทาง เรายังไม่ทราบว่า เขาจะเลือกเส้นทางไหน แต่เขาไม่ปิดเส้นทาง มาในฐานะคนนอก มาในฐานะที่พรรคการเมืองพรรคใดสนับสนุนก็แล้วแต่

ช่วยบอกจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าวันหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาเป็นรัฐบาล

ไปพูดตรงนั้นก็เร็วเกินไป เพราะผมก็บอกว่า เรายังไม่รู้เลยว่าเขาจะเลือกเส้นทางไหน ผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร เราต้องดูว่าประชาชนเขาแสดงออกอย่างไร พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจะยึดแนวทางการบริหารประเทศเป็นหลัก จะร่วมงานกับใคร ไม่ว่าเราร่วมงาน หรือเขาจะมาร่วมงานกับเรา ต้องยึดเป้าหมายว่าเราบอกกับประชาชนว่าจะทำอะไร แนวทางที่พูดว่าการกระจายอำนาจ เลือกผู้ว่าฯ ทำหรือเปล่า เสรีนิยมประชาธิปไตยเป็นตัวตั้ง

ถ้าสมมุติว่าผมได้รับเลือกตั้งมาเยอะ ก็ไม่ต้องพึ่งใคร ก็ง่าย แต่ถ้าเยอะแต่มันไม่พอ ผมก็ต้องไปดูว่า ใครพร้อมจะมาร่วมกับผม แต่ถ้าผมได้รับเลือกตั้งมาน้อย อย่างนี้ผมไม่ค่อยมีอำนาจต่อรอง ก็ต้องเจียมตัว แต่ผมจะสนับสนุนใครหรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้อยู่เพื่อการเลือกตั้งครั้งใดครั้งหนึ่ง ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมงานกับใคร ตรงนั้นต้องเป็นคำตอบในทิศทางที่เหมือนกับที่เราบอกกับประชาชนไว้ ถ้าเราร่วมงานกับใครแล้วบริหารคนละเรื่องเลย ผมว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่รับผิดชอบกับประชาชน ก็จะเสียหาย และสุดท้ายจะไม่ยั่งยืน ที่อยู่มาได้ก็อยู่ที่หลายสถานการณ์ เช่น ถอนตัวจากรัฐบาลก็เคยมาแล้ว การตัดสินใจไม่เป็นรัฐบาลก็เป็นมาแล้ว

จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนนายกฯ คนนอก แต่ถ้าเกิดมีพรรคการเมืองอื่นไปสนับสนุนนายกฯคนนอก พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไร

ต้องดูตัวเลขของใครเท่าไร ดูทิศทางตกลงการทำงานคืออะไร ผมยังบอกว่าวันนี้ไปถามใครก็ตอบกันยาก คนนอกยังไม่รู้จะเป็นคนอื่นหรือไม่ แล้วมาด้วยเงื่อนไขอะไร แต่เราจะไปขอคะแนนเสียงประชาชน ถ้าเขาให้มามากก็ต้องผลักดัน ถ้าให้มาน้อยก็ต้องดูว่าเหมาะสมไหมจะไปสนับสนุนคนอื่น

อ่านบทสัมภาษณืเต็มได้ที่...

https://www.voicetv.co.th/read/rkrbGJL2M