วันพุธ, พฤษภาคม 03, 2560

ฝากขัง “ทนายประเวศ” คดีโพสต์ผิดม.112 ไร้ญาติยื่นประกัน ส่งนอนเรือนจำ





ฝากขัง “ทนายประเวศ” คดีโพสต์ผิดม.112 ไร้ญาติยื่นประกัน ส่งนอนเรือนจำ

ที่มา มติชนออนไลน์
3 พ.ค. 60

จากกรณีเจ้าหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบที่ 1 (ร.อ.พัน 1รอ.) และตำรวจสน.บางเขน เข้าตรวจค้นบ้านของนายประเวศ ประภานุกูล อายุ57 ปี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน จากบันทึกการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีการยึดคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดรฟ์ โทรศัพท์มือถือ ซีดีซึ่งมีรายการทางการเมือง และเสื้อยืดที่มีข้อความทางการเมืองหลายตัว จนมีข้อเรียกร้องจากนานาชาติให้รัฐบาลเปิดเผยที่อยู่ปัจจุบันของนายประเวศ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พนักงานสอบสวน ปอท.ควบคุมตัว นายประเวศ ประภานุกูล อายุ 57 ปี อาชีพทนายความ ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116และ กระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา 14(3) มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 – 14 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก7 ปาก รอผลการตรวจสอบข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และอื่นๆ

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 13 – 23 เมษายน ต่อเนื่องกันผู้ต้องหาใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ประเวศ ประภานุกูล” โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงรวม 10 ครั้ง ต่อมาพนักงานสอบสวน ปอท.ขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหา จากศาลอาญาที่ จ.1051/2560 ลงวันที่ 28 เมษายน 2560 ส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดี ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.
ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ โดยไม่มีญาติ มาขอประกันตัวแต่อย่างใด กระทั่งเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายประเวศ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

ทั้งนี้ นายประเวศ เป็นทนายความสิทธิมนุษยชนที่มีชื่อเสียง เป็นผู้ช่วยเหลือด้านกฎหมายกับสมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ “กลุ่มคนเสื้อแดง” ในคดีที่เป็นผลมาจากการปะทะกันทางการเมืองเมื่อปี 2553





.....

เราอยู่ในยุคม112พลัส - นั่นแปลว่าการตีความว่าอะไรละเมิดม112 อาจกว้างและลื่นไหลกว่าที่แม้ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายอย่างทนาย ประเวศ ประภานุกูล เองที่วันนี้โดนข้อหา. ม112 สิบกรรมจะเข้าใจ ไม่เชื่อก็ลองอ่านที่ทนายเขียนก่อนโดนข้อหาเอาเอง #ป #ม112 #ม112พลัส#เสรีภาพ #ความคิด
A lawyer, Prawate Prapanukool, was slapped with 10 lese majeste charges today despite the fact that he wrote that he knows how not to break the law. It seems we are now in a era of LMPlus or 112Plus as what constitutes a violation of the law seems increasingly fluid and blurry. #Juntaland #Thailand#LM #Prawate



ที่มา FB
Pravit Rojanaphruk

.....

Update ข่าวโจรกบฏบุกจับทนาย ประเวศ ประภานุกูล

ก่อนอื่นต้องขออภัยต่อข้อมูลที่ผิดพลาดในช่วงเช้า เนื่องจากสายของผมเป็นตำรวจ ขณะที่ทนายประเวศถูกจับกุมโดยกองบังคังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ทั้ง 2 หน่วยงานไม่ประสานข้อมูลกัน
วันนี้ผมเดินทางถึงศาลอาญาเวลา 17.45 น. จึงมีโอกาสสนทนากับทนายประเวศเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ทนายประเวศเล่าว่า วันเสาร์ที่ผ่านมา (29 เมษายน) ทหารในเครื่องแบบกว่า 10 คนบุกเข้าค้นบ้านของเขา
เขาอยู่เพียงคนเดียว ทหารยึดโทรศัพท์มือถือของเขา เขาจึงไม่สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ใดได้
เขาถูกควบคุมตัวที่กองร้อยกองบังคับการ กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ. 11) ร่วมกับผู้อื่นที่ถูกจับกุมในกรุงเทพ 4 คน และ จ.เชียงใหม่ 1 คนในวันเดียวกัน
ปอท. สอบสวนพวกเขาทีละคน โดยพวกเขาถูกกล่าวหากระทำผิดใน ม.112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่ทุกคนไม่เกี่ยวข้องกัน
ขณะที่ทนายประเวศถูกเพิ่มข้อหา ม.116 และอาจจะเพิ่มข้อหาอีก 2 ข้อในอนาคต
วันนี้พวกเขาถูกส่งตัวมาที่ศาลอาญาเวลาเกือบ 16.00 น. ทนายประเวศไม่มีหลักทรัพย์เพียงพอที่จะขอประกันตัว เขาจึงร้องขอความช่วยเหลือ
วันนี้มีเพียง 1 คนที่เตรียมหลักทรัพย์ขอประกันตัว แต่ศาลหมดเวลาทำการ เขาจึงไม่สามารถยื่นขอประกันตัวทัน
สิ่งที่ทนายประเวศเป็นกังวลคือ งานของเขา เขายังมีคดีอีกหลายคดีที่รับผิดชอบ เขาจึงฝากฝังผู้อื่นให้สานต่องานของเขาแทน
เวลา 18.15 น. พวกเขาถูกส่งตัวขึ้นรถโดยสารของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พวกเขายังรอคอยความหวังในการประกันตัวในวันรุ่งขึ้น





ที่มา FB