วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 04, 2560

ทนายประเวศอดข้าวประท้วงใน มทบ.11 - 112 วันเดียว 6 คดี แชร์โพสต์เรื่องหมุดคณะราษฎร-โพสต์หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์





ทนายประเวศอดข้าวประท้วงใน มทบ.11 – ศาลไม่ให้ประกันสองผู้ต้องหาเพราะกลัวหลบหนี


By admin no.5
พฤษภาคม 4, 2017
ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


4 พ.ค. 2560 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ 2 ใน 6 คนที่ถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวานนี้ ยื่นขอประกันตัวต่อศาลอาญาแต่ศาลไม่อนญาต ด้านทนายประเวศเผย อดข้าวประท้วงเพื่อให้ได้ติดต่อบุคคลภายนอก ผู้ต้องหาบางรายถูกปิดตาคลุมศีรษะระหว่างควบคุมตัว

16.00 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวสองผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์โพสต์ของ Somsak Jeamteerasakul เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎรที่หายไป โดยรายหนึ่งเป็นบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ยื่นหลักทรัพย์ประกัน 790,000 บาท และอีกรายยื่นหลักทรัพย์ 900,000 บาท

ศาลอาญาให้เหตุผลที่ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวว่า เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงไม่อนุญาต ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 ราย คือ นายประเวศ ประภานุกูล, นายดนัย (สงวนนามสกุล), นายวรรณชัย (สงวนนามสกุล), และผู้ต้องหาที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่ออีก 1 คน ที่ถูกควบคุมตัวในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) และนำตัวมาฝากขังพร้อมกันเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ยื่นประกันตัว เพราะอยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ประกัน

ช่วงเช้าวันนี้ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าไปสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คนใน มทบ.11 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทราบว่า ทั้ง 6 คนถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ควบคุมตัวในช่วงเช้าวันที่ 29 เม.ย. 2560 โดยไม่มีหมายจับ ไม่มีหมายค้น และไม่แจ้งให้ผู้ถูกควบคุมตัวทราบว่าถูกควบคุมเพราะเหตุใด ก่อนจะพาตัวไปที่ มทบ.11 โดยผู้ถูกควบคุมตัวบางรายถูกปิดตาและมีผ้าคลุมศีรษะระะหว่างเดินทางด้วย บางรายเล่าว่าถูกปิดตาทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ทหารพาไปห้องน้ำ

ประเวศเล่าว่า เมื่อไปถึง มทบ.11 เขาถูกแยกควบคุมตัว สอบปากคำ และซักถามประวัติส่วนตัว ซึ่งประเวศให้ความร่วมมือ และยอมลงชื่อในเอกสาร เพราะคิดว่าจะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน ระหว่างนั้นเขาขอโทรศัพท์ติดต่อบุคคลที่ไว้วางใจ แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงอดอาหารเพื่อประท้วงการจำกัดสิทธิดังกล่าว

ประเวศไม่ได้รับประทานอะไรอีกเลยจนถึงช่วงสายวันที่ 30 เม.ย. 2560 เขายืนยันว่าต้องการติดต่อบุคคลที่ไว้วางใจ เพื่อจัดการเรื่องนัดหมายคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบ ทหารจึงอนุญาตให้ประเวศใช้โทรศัพท์ โดยจะต้องเปิดลำโพงให้ทหารได้ยินด้วย

ด้านผู้ถูกควบคุมตัวคนอื่น ๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อบุคคลภายนอก ทำให้ญาติและทนายความไม่อาจทราบชะตากรรมระหว่างถูกควบคุมตัว กระทั่งพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าไปสอบปากคำที่ มทบ.11 ในวันที่ 3 พ.ค. 2560 จึงอนุญาตให้ผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 6 คนติดต่อญาติได้ ก่อนจะนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังผู้ต้องหาไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างวันที่ 3-14 พ.ค. 2560

ทั้งนี้ ประเวศและดนัยถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ส่วนวรรณชัย และผู้ต้องหาที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่ออีก 3 คน ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์โพสต์เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร

.....


112 วันเดียว 6 คดี แชร์โพสต์เรื่องหมุดคณะราษฎร-โพสต์หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์





By admin no.5
พฤษภาคม 3, 2017
ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

3 พ.ค. 2560 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อนุญาตฝากขังทนายความประเวศ ประภานุกูล, นายดนัย (สงวนนามสกุล) และผู้ต้องหาอีก 4 ราย ในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยประเวศและดนัยมีข้อหายุยงปลุกปั่นด้วย

ประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ควบคุมตัวทนายความประเวศ ประภานุกูล, นายดนัย (สงวนนามสกุล) และผู้ต้องหาอีก 4 ราย รวมเป็น 6 ราย มาขออนุญาตศาลอาญาฝากขังผู้ต้องหา ระหว่างการสอบสวนในชั้นตำรวจ โดยบันทึกจับกุมระบุว่า 10.00 น. วันที่ 3 พ.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ทหาร มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เป็นผู้ประสานให้มารับตัวผู้ต้องหา

พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พนักงานสอบสวน ปอท. เป็นผู้มายื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย โดยขอฝากขังประเวศในข้อหา หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3)

พฤติการณ์ตามคำร้องขอฝากขังระบุว่า ผู้ใช้งานบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ ประเวศ ประภานุกูล โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหายุยงปลุกปั่นจำนวน 3 ข้อความ และโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ 10 ข้อความ แต่ประเวศให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ด้านดนัย ถูกฝากขังในข้อหา หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ในคำร้องฝากขัง ระบุแต่เพียงว่าตรวจสอบแล้วว่าดนัยเป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ศาลอาญาพิจารณาออกหมายจับ ลงวันที่ 28 เม.ย. 2560 ดนัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 ราย ถูกฝากขังในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร โดย 3 ใน 4 รายให้การรับสารภาพ ส่วนอีกรายปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ระหว่างวันที่ 3 – 14 พ.ค. 2560 ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 รายเนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนมีข้อสังเกตว่า ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนอาจถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารที่ มทบ.11 ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 2560 โดยก่อนหน้านี้ไม่มีการเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวทั้ง 6 คน ญาติและทนายความไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา ทำให้ไม่ทราบชะตากรรมของผู้ถูกควบคุมตัว การสอบสวนอาจเกิดขึ้นภายในค่ายทหาร ซึ่งพนักงานสอบสวนอาจจะไม่สามารถสอบสวนและผู้ต้องหาอาจจะไม่สามารถให้การได้โดยอิสระ ทนายความไม่สามารถเข้าร่วมระหว่างการสอบสวนได้ รวมถึงศาลอาญาได้อนุญาตฝากขังดนัยโดยไม่ทราบพฤติการณ์การกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา เนื่องจากคำร้องขอฝากขังไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ไว้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทหาร–ตร.คุมตัวคนโพสต์การเมืองจากเชียงใหม่ ส่วนทนายประเวศถูก คสช. เรียก ยังไม่ทราบสถานที่คุมตัวทั้ง 2คน

เปิดรายชื่อเจ้าหน้าที่คุมตัวทนายประเวศ