วันอังคาร, มีนาคม 07, 2560

คสช. คิดแทนไว้หมดแล้ว





เป็นอันว่า “กว่าจะจัดเลือกตั้งทั่วไปได้ เร็วที่สุดคือกลางปี ๒๕๖๑” ประธานอนุกรรมการรับฟังความเห็นของ กรธ. แย้มพรายเมื่อวานนี้ (๖ มีนา)

นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย คำนวณเวลาทั้งสิ้นหลังจากรัฐธรรมนูญใหม่ใช้บังคับจนถึงวันเลือกตั้ง ๓๓๐ วัน ซึ่งระหว่างนั้นต้องมีการออกกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ๔ ฉบับ (ภายใน ๒๔๐) จากนั้นจึงจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จเช่นกัน (ภายใน ๑๕๐)

การนี้ระยะเวลา ๑๕๐ วันสำหรับจัดเลือกตั้งนั้น รวมถึงการประกาศรับรองผลเลือกตั้งโดย กกต. ด้วย ไม่ใช่แค่ประกาศเลือกตั้ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญลงรายละเอียดเพิ่มเติม

(http://www.bbc.com/thai/thailand-39178510…)




เพราะอย่างนั้นละมัง ช่วงนี้คณะกรรมการเลือกตั้งจัดหลักสูตรอบรมขนานใหญ่ แถมด้วยการดูงานต่างประเทศจนเป็นที่ฮือฮา

ขนาดอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (หนึ่งในสองไก่ในเล้าที่เกาะจิกผู้ว่าการกรุงเทพมหานครเสียจนงอมพระราม) ต้องออกมาร้องเรียนทั่นนาโย้กจอมแฟชั่น (ที่วันนี้ใส่แว่นกันแดดเข้าประชุม ครม.)

ให้ “เอาจริงเอาจังและใส่ใจกับการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศของหน่วยงานราชการและองค์กรอิสระ"

นายวิลาส จันทรพิทักษ์ แยงว่า “เมื่อถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะมีการนำข้าราชการที่จะเกษียณอายุไปดูงาน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นประโยชน์กับข้าราชการชาติไหน โดยหน่วยงานที่ไม่ลดลงเลยคือองค์กรอิสระ”





แล้วจึงย้อนมายุทั่นรองฯ “จึงฝากไปถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้ตรวจสอบว่าองค์กรอิสระไปต่างประเทศอย่างไรบ้าง ตนตรวจสอบพบว่าไปต่างประเทศบ้าเลือดมาก...

ตอนนี้แต่ละหน่วยงานพยายามจัดหลักสูตรพิเศษเพิ่มขึ้น ทำให้มีการวิ่งเต้นเพราะข้าราชการเรียนฟรี มีอีเวนต์ มีผลประโยชน์”

(http://www.matichon.co.th/news/485553)





ก็มาลงตรงตัวกับ ‘หลักสูตรการบริหารงานสำหรับผู้บริหารระดับสูง (กบส.)’ ของ กกต. เหมาะเหม็งพอดี มีการยกคณะแบ่งเป็นสองทีมบินไปดูงานญี่ปุ่นและเกาหลี กลับมาเมื่อวันที่ ๕ มีนา

โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร (แช้มป์ดูงานที่เคยไปถึงสวิสเซอร์แลนด์โน่น เสร็จแล้วเวลารัฐบาลยิ่งลักษณ์จัดเลือกตั้ง ๒ กุมภา ๕๗ กกต.ดันไม่เอาเสียนี่) ชี้แจงละเอียดยิบว่าทริปนี้เจ๋ง “โคซี่ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐฉพาะในกิจกรรมดำเนินการต่างๆปีละ ๑๗๐ ล้านบาท”

(http://www.komchadluek.net/news/politic/263042)

ทางด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. คุยบ้างในฐานะรักษาการเลขาฯ “ยืนยันว่าไม่ได้เที่ยวเลย เป็นการไปดูงานที่เหนื่อยมาก แต่ได้ประโยชน์เยอะ ใช้งบประมาณไม่มาก เราพยายามใช้งบประมาณอย่างประหยัด”

เมื่อนักข่าวถามว่าทำไมต้องไปกันคณะใหญ่ กกต. ตามไปด้วย ไปเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้รับการอบรมไม่ได้หรือ ได้รับคำตอบว่า “ต้องเข้าพบผู้นำองค์กร จึงถือเป็นการให้เกียรติกับหน่วยงานนั้น ๆ และคณะจะได้รับการต้อนรับที่ดี”

(http://prachatai.org/journal/2017/03/70379)

แหม่ กกต.นี่ชั่งสำมะคัญ แต่เอ๊ะว้อยซ์ทีวีเขาคุ้ยเจอ ยังมีโปรแกรมทัวร์นอกครึ่งเดือน หลักสูตรพิเศษของ กกต. อีกรายการ

“ระหว่างวันที่ ๖ มกราคม - ๘ กันยายน ๒๕๖๐ เป็นเวลา ๘ เดือน ภายใต้งบประมาณ ๑๘ ล้าน ๖ แสนบาท สำหรับผู้เข้าอบรม ๑๐๐ คน โดยเบิกจ่ายจากงบประจำปี ๒๕๖๐ ของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง”

(http://news.voicetv.co.th/thailand/467895.html)

(หมายเหตุ ทีเด็ดกว่า กกต. เห็นจะเป็นสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ถูกเพจ ‘ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน’ แฉว่าจัด “ฝึกอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้ตรวจราชการมืออาชีพ” ที่สิงคโปร์ มีรายการดูงานช่วงวันหยุดไปเยี่ยมสวนสนุก Universal Studio ทางต้นสังกัดอ้างว่า “เพื่อศึกษาการจัดการแหล่งท่องเที่ยว”
http://news.voicetv.co.th/thailand/467571.html)

แต่ กกต. นั่นสนุกใหญ่ คราวนี้เตรียมตัวจัดเลือกตั้งกันเต็มที่ ไม่ยักมีใครฟังทั่นรองฯ วิษณุเสียบ้าง อาทิตย์ที่แล้วไปพูดที่เมืองทองธานี ปฐมนิเทศหลักสูตร ป.ย.ป. ว่ารัฐธรรมนูญใหม่ (ซึ่งทูลเกล้าทูลกระหม่อมไปตั้งแต่วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์) และคงจะพระราชทานกลับมาในเร็ววันนี้นั้น

“กำหนดว่านอกจากรัฐบาลจะต้องมีหน้าที่บริหารประเทศ สิ่งที่จะต้องทำเพิ่มเป็นข้อที่สี่ คือการปฏิรูป” ตามพิมพ์เขียว ป.ย.ป. ทั่นรองฯ พูดมีนัยยะสำคัญว่า

“จะนึกว่าประยุทธ์ไม่อยู่ ประยุทธ์ไปเพราะฉะนั้นทุกอย่างเปลี่ยน ก็เอาไว้รอรัฐบาลใหม่เขาอาจจะคิดอีกแบบ รัฐบาลไม่มีสิทธิคิดอีกแบบเพราะว่า ป.ย.ป เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญบังคับให้ทุกรัฐบาลต้องทำ”

(http://www.prachatai.org/journal/2017/03/70380)

นี่ละ กับดักรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติแล้วแก้ได้ตามพระราชประสงค์

รัฐบาลใหม่ที่มาหลังการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะผสมเสร็จมหพรรค หรือว่านายกฯ คนนอกตัวกลางอันเดียว ใครจะมา “ไม่มีสิทธิคิด” คสช. คิดแทนไว้หมดแล้ว