วันพฤหัสบดี, มีนาคม 02, 2560

Amnesty International ยังกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนของไทย ในรายงานประจำปีล่าสุด





จับตาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของ 'ไทย' ในรายงานของ "Amnesty International"

23 กุมภาพันธ์ 2017
ที่มา Voice of America





หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน Amnesty International เปิดเผยรายงานประจำปีฉบับล่าสุด ซึ่งระบุถึงปัญหาที่ต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเหตุการณ์ใหม่ๆ ที่สร้างความกังวลด้านสิทธิและเสรีภาพที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

Amnesty International เตือนถึงพื้นที่ของภาคประชาสังคมที่ลดลง ท่ามกลางการใช้มาตรการของภาครัฐปราบปรามการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ

Champa Patel ผู้อำนวยการ Amnesty International ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวถึงปัญหาในหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ที่มีการปราบปรามยาเสพติดด้วยมาตรการรุนแรงซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 7 พันคน

และที่ประเทศเมียนม่าร์ Amnesty International กล่าวว่าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนเดินถอยหลัง จากที่ตอนแรกดูเหมือนมีความคืบหน้าภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่มีนางออง ซาน ซูจี เป็นแกนนำ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการคุกคามนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นกองทัพพม่ายังคงมีปฏิบัติการในรัฐยะไข่ต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงจะ

ส่วนที่ประเทศกัมพูชา Amnesty International เตือนถึงการปราบปรามการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมกันอย่างสันติ ก่อนมีการเลือกตั้งในปีนี้และปีหน้า

สำหรับประเทศไทย รายงานชิ้นนี้กล่าวว่าปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในไทยยังคงเกี่ยวข้องกับการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการประท้วงอย่างสันติภายใต้รัฐบาลทหาร

Amy Smith จากหน่วยงาน Fortify Rights กล่าวว่านักรณรงค์และปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศเป็นกลุ่มที่ตกเป็นเป้าของมาตรการโดยรัฐด้วย

(รายงานโดย Ron Corben / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)