วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 05, 2560

ฟ้ารุ่ง ศรีขาว คุยกับ บก.ลายจุด “เคลื่อนพุง” สะเทือนความมั่นคง




https://www.facebook.com/VoiceTVonline/videos/10156078403814848/

ถาม : ทำไมไม่ “เคลื่อนพุง” เงียบๆ ไม่ต้องโพสต์เฟซบุคบอกคนอื่น

ตอบ : ทำไมผมจะชวนคนอื่นไม่ได้ครับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังชวนคนอื่นได้ ผมไม่ได้ชวนใครไปปล้น

คุยกับ บก.ลายจุด “เคลื่อนพุง” สะเทือนความมั่นคง
อ่านเพิ่มใน >>> news.voicetv.co.th/thailand/458820.html

.....


'บก.ลายจุด' เผยถูกเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงจับตาการออกกำลังกาย 'เคลื่อนพุง' หวั่นเป็นกิจกรรมการเมืองและมองว่าใส่เสื้อแดงไม่เหมาะสม

ผ่านไปแล้ว 3 สัปดาห์ สำหรับกิจกรรมออกกำลังกายของ “สมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ที่นัดหมายหน้าห้องสมุดประชาชน สวนลุมพินี ทุกวันอาทิตย์เวลา 16.00 น. ในชื่อ "เคลื่อนพุง : วิ่งจนกว่าพุงจะยุบและมีประชาธิปไตย" กิจกรรมของเขาถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามตั้งแต่สัปดาห์แรกและเข้มข้นยิ่งขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 (29 ม.ค.60) เนื่องจากกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม "ไม้ไผ่งัดไม้ซุง ทำไง...ไม่ให้หก" ที่สวนลุมพินีเช่นเดียวกัน เพื่อให้กำลังใจ "ไผ่ ดาวดิน" ซึ่งยังถูกฝากขังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวจากคดีแชร์ข่าวเว็บไซต์ BBC Thai

มาคุยกับ บก.ลายจุดเจ้าพ่อสัญลักษณ์ทางการเมืองที่ไม่ว่าจะนัดกินหรือนัดออกกำลังกาย ก็ถูกจับตามอง

-คิดอย่างไร ถูกฝ่ายความมั่นคงจับตา ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมนัดกินแมค นัดกินข้าวแดง รวมถึงกิจกรรมออกกำลังกาย

เขาเห็นว่าผมเป็นนักออกแบบกิจกรรมทางสัญลักษณ์ ทางการเมือง ดังนั้น เวลาผมทำกิจกรรมอะไรที่เป็นสาธารณะ ก็จะถูกตีความว่ามีนัยยะทางการเมือง เช่น ตอนผมขายข้าว หรือล่าสุดผมทำกิจกรรมเคลื่อนพุง ออกไปเดินที่สวนลุม เขาก็จับตามอง แต่ก็ยังไม่ถึงขนาดกล่าวหาว่าผมละเมิดกฎหมายหรือความมั่นคง เพียงแต่ว่าเขากังวลว่าจะกลายเป็นกิจกรรมทางการเมือง

-ฝ่ายความมั่นคงให้เหตุผลว่าอย่างไร

เขาให้เหตุผล 2 ข้อ พอดีสัปดาห์ที่ 3 (29 ม.ค.60) มีเพื่อนๆ นักกิจกรรมไปทำกิจกรรม “ปล่อยไผ่” ให้กำลังใจไผ่ ดาวดิน ในพื้นที่สวนลุม เช่นเดียวกับกิจกรรมเคลื่อนพุง แต่จริงๆ มี 2 กิจกรรม ดังนั้น เขากังวลว่าจะมารวมกัน แล้วกิจกรรมการวิ่งของผมจะกลายเป็นกิจกรรมทางการเมือง

ข้อที่ 2 เขาบอกว่า ตอนผมทำกิจกรรม ผมใส่เสื้อสีแดง เขาอธิบายว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนจะแต่งตัวสีไม่ฉูดฉาดไว้ทุกข์ แต่ผมใส่เสื้อสีแดงไม่เหมาะสม คือวิจารณ์วัฒนธรรมการแต่งกาย ซึ่งจริงๆ ผมคิดว่าเขามีปัญหากับสีแดง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ทางการเมือง

-ถึงขนาดห้ามเรื่องสีเสื้อหรือไม่

เรื่องสีเสื้อไม่ถูกห้าม แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าใส่เสื้อสีแดง

-ถ้ามีกลุ่มอื่นไปทำกิจกรรมใกล้ๆ กิจกรรม “เคลื่อนพุง” จะหนักใจไหม

คราวที่แล้วก็คนละกิจกรรม ส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับกิจกรรมปล่อยไผ่ ผมเห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ แต่ว่าต้องเรียนว่าผมไม่ใช่คนจัดกิจกรรม ผมนั่งดูอยู่ตรงนั้น แต่ผมไม่ได้ไปอ่านแถลงการณ์หรือไปพูดแสดงความคิดเห็น ยกเว้นมีสื่อมวลชนมาสัมภาษณ์ว่ามีความเห็นอย่างไรกรณีไผ่ ดาวดิน และสัปดาห์ต่อไปผมก็ไปออกกำลังกายเหมือนเดิม

-การออกกำลังกาย “เคลื่อนพุง” ทำไมไม่ทำเงียบๆ ไม่ต้องโพสต์เฟซบุคบอกคนอื่น

ช่วงแรกๆ ผมก็ทำแบบนั้นนะ คือผมก็ออกกำลังกายมาก่อนหน้านี้ ทำไมผมจะชวนคนอื่นไม่ได้ครับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังชวนได้ ผมไม่ได้ชวนใครไปปล้น แล้วผมก็วิ่งอยู่ในพื้นที่สาธารณะ และโดยข้อเท็จจริงมีหลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากผมนะ มาออกกำลังกายกับผม 3 อาทิตย์แล้ว จากที่ไม่เคยออกกำลังกายมา 10 ปี เพื่อนผมหลายคนที่มาเดินข้างๆ ก็ไม่เคยออกกำลังกายเลย คิดว่าการชวนเพื่อนมาออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี จะชวนหรือไม่ชวนก็ไม่ควรเป็นปัญหาทั้งคู่

-อยากชวนใครเป็นพิเศษ

อยากชวน แต่ไม่รู้จะเป็นการไปแซวเขาหรือเปล่า อยากชวน อ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ.เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เดี๋ยวจะหาว่าไปว่าแกหรือเปล่า ผมอยากจะชวนมาวิ่งด้วยกัน

-ไม่คิดจะชวน พล.อ.ประยุทธ์

คงไม่ได้ไปชวนนายกฯ เพราะต่างคนต่างมีพื้นที่ นายกฯ ก็ออกกำลังกายที่ทำเนียบ ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับการออกกำลังกาย แต่มองว่าช่วง 15.00 น. วันพุธ เป็นเวลาที่อาจจะไม่ค่อยเหมาะ

-ทำไมเลือกออกกำลังกายที่สวนลุมฯ

เดินทางไม่ไกล ตอนเด็กเคยไปวิ่ง บรรยากาศดี มีห้องสมุด ผมอยากมีโอกาสแวะไปอ่านหนังสือห้องสมุด เพราะตอนวัยรุ่นผมเคยเป็นหนอนอยู่ที่นั่น อ่านหนังสือเป็นปีๆ

-คิดว่าการออกกำลังกายจะทำให้เกิดคดีไหม

ยังไม่รู้ ล่าสุดที่ได้รับการติดต่อจากทหาร ผมก็เริ่มรู้สึกว่ากิจกรรมเคลื่อนพุงจะมีอุปสรรคหรือเปล่า แต่ผมคุ้นชินกับเวลาทำอะไร ก็จะมีคนมอง วิพากษ์วิจารณ์ ผมไม่เชื่อว่าฝ่ายรัฐจะเอาผิดกับผมจากเรื่องที่ผมออกกำลังกาย ถ้าเกิดขึ้นได้ก็ประสาทมากแล้ว

-จริงๆ หวังให้เกิดอารมณ์ขันจากเรื่องนี้หรือเปล่า

ผมรู้ว่าถ้าผมออกมาวิ่งแบบนี้ ผมหลบไม่พ้นที่จะถูกจับตา แต่ผมอยากชวนตำรวจทหารที่มาทำรายงานผม ผมอยากให้ใส่ชุดมาออกกำลังกาย วิ่งไปพร้อมผม ผมว่าเป็นเรื่องความปรองดอง แทนที่จะมาทำรายงานจับตาผมอย่างเดียว มาวิ่งด้วยกัน นี่คือภาพที่ผมอยากเห็น ถ้าวิ่งไม่ไหวก็เดิน

-เตรียมรองเท้าไปวิ่งค่ายทหาร

ไม่ถึงขนาดนั้น แต่คราวที่แล้ว(ปี2557) ตอนผมถูกควบคุมตัวไปอยู่ค่ายทหาร เขาเอาผมไว้ในค่าย ในบ้านพักห้องเล็กๆ ผมไม่มีโอกาสใช้ชีวิตสูดโอกาสภายนอก ผมก็เลยเขียนแซวในเฟซบุคไปว่า ถ้าผมถูกจับเพราะผมวิ่ง ก็กรุณาเปิดพื้นที่ให้ผมได้ออกกำลังกายบ้าง หลักๆ คืออย่าจับผมไปไว้ในห้องแคบๆ ถึงแม้จะซิทอัพได้ แต่มันน่าเบื่อ

-ตอนถูกคุมตัวทำอะไรได้บ้าง

ซิทอัพเพราะจำกัดพื้นที่ อยู่บนชั้น 2 ของบ้านเล็กๆ ห้องเล็กๆ อยู่ในห้องกับเดินเข้าห้องน้ำ นอกจากเดินออกไปไหนไม่ได้ ยังมองออกไปข้างนอกไม่ได้ หน้าต่างจะถูกปิดหมด มองออกไปข้างนอกยังไม่ได้เลย

-หากถูกขอให้หยุดกิจกรรมจะหยุดหรือไม่

ฝ่ายความมั่นคงมาสังเกตการณ์ ผมไม่มีปัญหา ชีวิตผมต้องถูกติดตามแบบนี้แหละ แต่หวังว่าเขาจะไม่ยุ่มย่ามกับการใช้ชีวิตของผม เช่น ห้ามไม่ให้วิ่ง

จริงๆ ทหารก็ถามว่า เป็นไปได้ไหมให้ผมหยุดก่อน ผมบอกเป็นไปไม่ได้ ผมจะหยุดด้วยเหตุผลอะไร คือให้ผมหยุดออกกำลังกายทุกวันอาทิตย์ด้วยเหตุผลอะไร คือผมอยากทราบเหตุผล ผมไม่เข้าใจเรื่องนี้ หยุดทำไม ผมปฏิเสธ เพราะถ้าผมจะทำหรือไม่ทำอะไร ผมต้องการความเข้าใจ

***สมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวด้วยกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เคยใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ในการโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 จนกระทั่งสีแดงถูกนำมาใช้แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารและเรียกประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงถึงปัจจุบัน

หลัง คสช.ยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 57 สมบัติ ยังเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย จนกระทั่งถูกควบคุมตัวไปค่ายทหารเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 57 ก่อนนำตัวขึ้นศาลทหารในวันที่ 12 มิ.ย.57 โดยเขาได้ทำสัญลักษณ์นกพิราบที่ศาลทหาร สมบัติถูกควบคุมตัวในเรือนจำและได้รับการประกันตัววันที่ 1 ก.ค. 57 นอกจากนั้น เขายังถูก คสช.อายัดบัญชีจนถึงปัจจุบัน