วันพุธ, กุมภาพันธ์ 01, 2560

กร๊ากกกกกกกก... สจฺจํ เว อมตา วาจา - นายกฯ รับห้ามมุสลิมเข้าสหรัฐฯ กระทบไทยบ้าง ชี้ ตนเองยังเข้าไม่ได้เลย ถ้าเขาไม่เชิญ (รู้ยัง ที่เข้าไม่ได้เพราะอะไร...)





นายกฯ รับห้ามมุสลิมเข้าสหรัฐฯ กระทบไทยบ้าง ชี้ ตนเองยังเข้าไม่ได้เลย ถ้าเขาไม่เชิญ (คลิป)

31 ม.ค. 60
มติชนออนไลน์

“ประยุทธ์” ชี้ “ทรัมป์” ห้ามมุสลิมเข้าปท. กระทบมุสลิมไทยบ้าง ระบุ ตนเองยังเข้าไม่ได้เลย ถ้าเขาไม่เชิญ ขออย่างเดือดร้อน รออเมริกาจัดระเบียบ ฟุ้ง ศก.ไทยเดินหน้า ค้าขาย-ลงทุน มากกว่าประมาณการณ์

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 31 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประอเมริกาออกนโยบายกีดกันคนมุสลิมเข้าประเทศอเมริกาจะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่ว่า ก็คงมีผลกระทบอยู่บ้าง ก็คือคนมุสลิมทีเดินทางเข้าสหรัฐฯไม่ได้ 90 หรือ 120 วัน คิดว่าสหรัฐฯ คงต้องการจัดระเบียบ ก็ไม่มีอะไรเพียงคนมุสลิมไปไม่ได้ เหมือนตนเองก็ไปไม่ได้ ตนไม่ใช่มุสลิมยังไปไม่ได้เลย แต่ก็ไม่ได้เดือดร้อน ดังนั้นคนที่ต้องการเดินทางไป ก็ต้องรอไปก่อน เหมือนเราที่ไม่ให้ใครเข้าประเทศ ก็ต้องให้เขารอไปก่อน อาจมีปัญหานิดหน่อย ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจการค้า ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมตั้งรับไว้ตลอด ระบบการเงินการคลังเปลี่ยนแปลงหมด ก็มี 2 ค่ายหลักๆที่เราต้องทำมาค้าขายกับเขา คือ สหรัฐฯ กับ อียู เราก็ต้องเตรียมปรับแผน ซึ่งเราได้ทำมาแล้ว ก่อนที่นายทรัมป์จะได้รับเลือก เพราะรู้ว่าจะต้องมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ที่ผมบอกว่าไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้นั้น ข้อเท็จจริงคือสหรัฐฯ ไม่มีการเชิญไปในนามส่วนตัวผมจึงบอกว่าผมเข้าประเทศเขาไม่ได้ แต่ถ้าเชิญไปร่วมประชุมในเวทีระดับโลกก็ไป “แต่ถ้าไม่มีอะไรผมจะไปทำไมล่ะ ผมอยู่ที่นี่กับพี่น้องคนไทยไม่ดีกว่าหรือ”


.

“อย่าเอาปัญหาเขามาใส่ปัญหาเรานักเลย ปัญหาเราก็เยอะอยู่แล้ว เรามาเตรียมฝ่ายเราจะรองรับอย่างไรดีกว่า ก็มีหลายมาตรการ เช่น เพิ่มการค้าขาย การผลิตภายในให้ได้มากที่สุด เพิ่มปริมาณการใช้ประโยชน์ในประเทศ เหมือนที่เขาคิด เขาทำเพื่อประเทศเขา เราก็ทำเพื่อประเทศเรา ในบางอย่างที่เป็นแมส (Mass) เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งการส่งออกอย่างเดียวมานานแล้ว ต่อไปก็ต้องเพิ่มภายในประเทศอาเซียน เช่น CLMV มีหลายโครงการเกิดขึ้นแล้วจากAEC การค้าขายชายแดนเพิ่มขึ้นถึง 500 เปอร์เซ็นต์ ไม่เช่นก็คงอยู่ไม่รอด” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ยินหลายคนบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีคนมาลงทุน เอาอะไรมาพูด บอกอีกว่าไม่มีใครมาคบค้าสมาคม แล้วอยู่มาได้อย่างไร 2 ปีครึ่ง จะอยู่มาได้อย่างไร ถ้าไม่มีการค้าขาย ไม่มีการส่งออก ไม่มีการนำเข้า บอกแล้วว่าทุกประเทศเขาเดินการเมือง กับเศรษฐกิจแยกกัน การค้าขายหลายอย่างก็เพิ่มขึ้นไม่รู้กี่เท่า โครงการลงทุนปี 2559 ปี 2560 มากกว่าการประมาณการณ์ไว้ จำนวนก็มากกว่า มูลค่าก็มากกว่า ไม่ใช่เพราะเขาชอบผม แต่เพราะเราปรับเรื่องการอำนวยความสะดวก สิทธิประโยชน์ ปรับให้ทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่เช่นนั้นเขาก็ไปที่อื่นหมด

“ผมทำงานแบบนี้ อย่ามาพูดปากเปล่า ทำงานด้วยปากมันไม่ยากหรอก แต่ผมไม่ใช่ ผมคิด ผมทำ ร่วมกับครม. สั่งการ มันไม่ง่ายหรอก อยากให้รัฐบาลต่อไป บริหารประเทศบริหารประเทศให้มีความยังยืน ไม่ต้องทำแบบผมก็ได้ ให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เราจะเดินอย่างไร จะยืนอยู่บนเวทีโลกอย่างไร ต้องเพิ่มรายได้ทั้งแผง ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง” นายกฯกล่าว