วันพุธ, กุมภาพันธ์ 01, 2560

ฉลามเขียว: รัฐประหารในไทยปี 2017





ฉลามเขียว: รัฐประหารในไทยปี 2017


1 กุมภาพันธ์ 2560
ที่มา Voice TV

เชื่อรึ จะมีรัฐประหารในไทยอีกครั้งในปี 2017 นายฉลามเขียว จึงจับประเด็นของหนังสือพิมพ์สหรัฐอเมริกา “ The Washingtonpost” ที่เผยแพร่ 31 ม.ค.2017 ตรงเวลาบ้านเราเช้า 1 ก.พ.2560 มาเขียน

ตอบว่า เชื่อสิ...................

เพราะ สร้างสถานการณ์นิดหน่อยก็ทำรัฐประหารได้แล้ว สำหรับประเทศไทย
ง่ายจะตาย....

กปปส. Shutdown Bangkok เมื่อปลายปี 2556 คนไทยหลายๆคนก็รู้ว่าเกิดรัฐประหารแน่ แล้วก็เกิด 22 พ.ค.2557 ดังนั้นจะเกิดอีกจึงไม่ใช่เรื่องยาก และเมื่ออ่านเหตุผลที่เขียนไว้ในบทความของ วอชิงตันโพสต์ แล้วก็ยิ่งเชื่อ

As some researchers point out, elections often increase the risk of further coup attempts.
ขณะที่นักวิจัยบางคนชี้ให้เห็นการเลือกตั้งมักจะเพิ่มความเสี่ยงของความพยายามในการทำรัฐประหารต่อไป
Where are coups most likely to occur in 2017?

คือชื่อเรื่องของวอชิงตันโพสต์ ที่ ฉลามเขียว นำมาเขียนถึงในวันนี้ เป็นเรื่องราวที่ 2 นักวิชาการ Michael D. Ward and Andreas Beger. ผู้ได้ร่วมกันเปิดบริษัทวิจัยขึ้นมารับงานทั่วไป แล้วได้ใช้ แบบจำลองทางสถิติ ( statistical models.) ” แสวงหาประเทศที่มีโอกาสจะเกิดรัฐประหารในปี 2017 จากบรรดา 161 ประเทศที่เห็นว่ามีความเสี่ยง โดยนำข้อมูลมาจาก ความล้มเหลวรัฐประหารในตุรกีเมื่อปี 2016 และความสำเร็จรัฐประหารไทย 22 พ.ค.2014 ได้ตารางประเทศออกมาตามลำดับ

1. Burundi
2. Thailand





ประเทศไทยติดอันดับในเรื่องราวน่ารักๆอีกแล้วนะ

ข้อมูลที่นำมาประกอบการจัดอันดับการพยากรณ์จะเกิดรัฐประหารในปี 2017 ประกอบด้วย ระยะเวลาการอยู่ในอำนาจของผู้นำคนปัจจุบัน เข้าสู่อำนาจด้วยช่องทางใด ดูรายได้มวลรวมประชาชาติ อัตราความเจริยเติบโตทางเศรษฐกิจ การตายของทารก และดูการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชาชนด้วย


Here are some of the things that what we included: how long the current leader has been in power, whether he or she was chosen democratically and the type of government in place. We also consider GDP, economic growth, population and infant mortality; these variables are more difficult to construct in war-torn or highly authoritarian societies, but we use estimates wherever required. We tabulate information about the spread of communication technologies — specifically, Internet access and cellphone ownership.

เหตุผลทำไมประเทศบุรุนดีได้ที่ 1 ประเทศไทยได้ที่ 2

High-risk cases all have markers for instability, however. For example, Burundi has been in crisis since May 2015 when President Pierre Nkurunziza sought and obtained a third term.
Thailand has been under martial law, with strong restrictions on civil liberties, since the 2014 coup. The country approved a new constitution in 2016 and scheduled elections for 2017 — but, as some researchers point out, elections often increase the risk of further coup attempts.

คนไทยหลายๆคนอาจจะไม่คิดว่า การจะมีเลือกตั้งในปี 2017 จะเป็นเหตุอ้างรัฐประหารได้อีก แต่ให้คิดใหม่ก็ได้นะ เมื่อมีข่าวเรื่องนี้ออกมาจากวอชิงตันโพสต์ ด้วยการติดตามให้ดีๆ จริงใจที่จะให้มีการเลือกใหม่มั๊ย จริงใจจะคืนอำนาจให้ประชาชนมั๊ย... รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้แล้วหรือยัง

รัฐประหารในไทยปี 2017 เพื่อจะได้ไม่ต้องจัดเลือกตั้ง มันเป็นไปได้หรือไม่
เน้นนะ...ไทยเป็นประเทศที่สร้างสถานการณ์เพื่อรัฐประหารได้ง่ายที่สุด
กลุ่มคนที่ไม่อยากให้ประเทศไทยมีเลือกตั้ง คือ คนพวกมีฝีมือมาก อย่าประมาทท่าน

แต่ยังไงก็เถอะ กระผมนายฉลามเขียว เชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านเป็นผู้ชาย เป็นนายพลเอก พูดคำไหนก็คำนั้น ท่านย้ำอยู่ตลอดว่า โรคแมปไม่มีเปลี่ยนแปลง แม้ว่าท่านหัวหน้ารัฐบาลและหัวหน้า คสช.ไม่เคยพูดชัดๆว่าจะให้เลือกตั้งวันไหน ปีไหน แต่ก็เชื่อว่าท่านนายกรัฐมนตรีจะให้เลือกตั้งใหม่ในปี 2560 นี้แน่นอน

นั่งอ่านข่าวจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เห็นชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเดินเครื่องอย่างเต็มที่ เข็น ป.ย.ป. ซึ่งก็ขอใช้คำย่อของ ป.ย.ป.ก็แล้วกันนะ เพราะชื่อเต็มจำไม่ได้จริงๆ จำยากมาก

เช้า 1 ก.พ.2560 มีงานใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการเชิญผู้นำของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กับผู้นำของ สภาเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย มาร่วมประชุมด้วย “การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ” ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง...

“วันนี้เป็นการประชุมเพื่ออนาคต เพื่อการปฏิรูปประเทศไปข้างหน้า ได้หารือกับคณะทำงาน ประธาน สนช. ประธาน สปท.แล้ว ว่าจะเดินหน้ากันอย่างไร เบื้องต้นจึงอยากเริ่มด้วยการรับฟังว่า แนวความคิดต่างๆในการทำงาน และการปฏิรูปประเทศ ที่จะทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนนั้นต้องทำอย่างไร ทั้งการแก้ปัญหาที่ผ่านมา งานที่ทำในปัจจุบัน และการวางรากฐานในอนาคต ซึ่งเป็นการปฏิรูปประเทศ สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ วันนี้ประชาชนยังไม่เข้าใจ ว่าอะไรคือการปฏิรูป หรืออะไรคือการแก้ปัญหา เช่น ปัญหาเร่งด่วน ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อน ที่ดินทำกินเหล่านี้ ที่เป็นเพียงปัญหารายชิ้น แต่การแก้ปัญหาเชิงบูรณาการที่ประกอบไปด้วยการบริหารราชการแผ่นดินเชิงรุก การมีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน อีกทั้งการออกกฎหมาย เพื่อทำการปฏิรูปให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้โดยเร็วในระยะเวลาที่กำหนดไว้ทั้งหมด คือ 20 ปี ข้างหน้า แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญขณะนี้ คือ 1 ปีจากนี้ ในปี 2560 จะต้องรวบรวม ข้อมูลพื้นฐานทั้งหมด ไม่ว่าจะจากรัฐบาล คสช. สปท. กรธ. ทั้งกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกในกิจกรรมทั้งหมดของแม่น้ำ ทั้ง 5 สาย เพื่อนำมาคลี่ แล้วสร้างการรับรู้ว่าของเดิมทำอะไร เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจ โดยประชาชนมองเพียงว่า การรับรู้ คือการที่จะมีรายได้สูงขึ้น โดยไม่ได้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด ...”

พล.อ.ประยุทธ์ พูดถูกทั้งหมด

ฉลามเขียว เห็นว่าที่นายกฯพูดตรงสุดๆก็ตรงที่บอกว่า

“ประชาชนยังไม่เข้าใจ โดยประชาชนมองเพียงว่า การรับรู้ คือการที่จะมีรายได้สูงขึ้น”

ถูกต้องมาก และมันไปตรงโช้ะกับที่ “พิชัย นริพทะพันธุ์” กูรูเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยพูดมาตลอด พูดหลายครั้ง ระบุชัด จุดหวังสูงสุดของประชาชนไทยคือ มีรายได้สูงขึ้น และมีวิธีเดียว คืนสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ประเทศไทยจะให้เศรษฐกิจซึมเซาอยู่แบบนี้ไม่ได้แล้ว ยิ่งนานการกอบกู้ฟื้นฟูก็ยิ่งยาก

พิชัย แถลงข่าวทีไรสื่อสารพัดสำนักลงข่าวลึ่มๆ เพราะนักข่าวก็เจอความซึมเซาทางเศรษฐกิจเล่นงานงอมเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป และหลายครั้งที่พิชัยพูดทีมโฆษกรัฐบาลไม่คนใดคนหนึ่งต้องออกมาแถลงสวน แต่เป็นการสวนแบบงูๆปลาๆไม่แตกฉานจริง ก็หน้าแตกลับไป ซึ่ง ฉลามเขียว ก็แปลกใจ ล่าสุดพิชัยเตือนให้รัฐบาลรีบหาทางรับมือ “โดนัลด์ ทรัมป์” ด้วยการรีบหาทางเจรจาการค้ากับชาติพันธมิตรทั้งหลาย ฉลามเขียว เอามาเขียน แนะนำก็ทำไม่เป็น....ยังไม่มีใครสวนพิชัย มีแต่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดในระหว่างการตอบคำถามนักข่าวหลังประชุม ครม 31 ม.ค.2560 โยงมาจากคำถามประเด็น โดนัลด์ ทรัมป์ งดวีซ่ามุสลิม 7 ประเทศกระทบไทยหรือไม่

“ก็คงมีผลกระทบอยู่บ้าง ก็คือคนมุสลิมที่เดินทางเข้าสหรัฐฯไม่ได้ 90 หรือ 120 วัน คิดว่าสหรัฐฯ คงต้องการจัดระเบียบ ก็ไม่มีอะไร เพียงคนมุสลิมไปไม่ได้ เหมือนผมเองก็ไปไม่ได้ ผมไม่ใช่มุสลิมยังไปไม่ได้เลย แต่ก็ไม่ได้เดือดร้อน ดังนั้นคนที่ต้องการเดินทางไป ก็ต้องรอไปก่อน เหมือนเราที่ไม่ให้ใครเข้าประเทศ ก็ต้องให้เขารอไปก่อน อาจมีปัญหานิดหน่อย ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจการค้า ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมตั้งรับไว้ตลอด

"ระบบการเงินการคลังเปลี่ยนแปลงหมด ก็มี 2 ค่ายหลักๆที่เราต้องทำมาค้าขายกับเขา คือ สหรัฐฯ กับ อียู เราก็ต้องเตรียมปรับแผน เราได้ทำมาแล้ว ก่อนที่นายทรัมป์จะได้รับเลือก เพราะรู้ว่าจะต้องมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ที่ผมบอกว่าตัวผมเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้นั้น ข้อเท็จจริงคือสหรัฐฯ ไม่มีการเชิญไปในนามส่วนตัวผมจึงบอกว่าผมเข้าประเทศเขาไม่ได้ แต่ถ้าเชิญไปร่วมประชุมในเวทีระดับโลกก็ไป แต่ถ้าไม่มีอะไรผมจะไปทำไมล่ะ ผมอยู่ที่นี่กับพี่น้องคนไทยไม่ดีกว่าหรือ

"อย่าเอาปัญหาเขามาใส่ปัญหาเรานักเลย ปัญหาเราก็เยอะอยู่แล้ว เรามาเตรียมฝ่ายเราจะรองรับอย่างไรดีกว่า ก็มีหลายมาตรการ เช่น เพิ่มการค้าขาย การผลิตภายในให้ได้มากที่สุด เพิ่มปริมาณการใช้ประโยชน์ในประเทศ เหมือนที่เขาคิด เขาทำเพื่อประเทศเขา เราก็ทำเพื่อประเทศเรา ในบางอย่างที่เป็นแมส (มหาชน) เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งการส่งออกอย่างเดียวมานานแล้ว ต่อไปก็ต้องเพิ่มภายในประเทศอาเซียน เช่น CLMV มีหลายโครงการเกิดขึ้นแล้วจากAEC การค้าขายชายแดนเพิ่มขึ้นถึง 500% ไม่เช่นก็คงอยู่ไม่รอด

"ได้ยินหลายคนบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีคนมาลงทุน เอาอะไรมาพูด บอกอีกว่าไม่มีใครมาคบค้าสมาคม แล้วอยู่มาได้อย่างไร 2 ปีครึ่ง จะอยู่มาได้อย่างไร ถ้าไม่มีการค้าขาย ไม่มีการส่งออก ไม่มีการนำเข้า บอกแล้วว่าทุกประเทศเขาเดินการเมือง กับเศรษฐกิจแยกกัน การค้าขายหลายอย่างก็เพิ่มขึ้นไม่รู้กี่เท่า โครงการลงทุนปี 2559 ปี 2560 มากกว่าการประมาณการณ์ไว้ จำนวนก็มากกว่า มูลค่าก็มากกว่า ไม่ใช่เพราะเขาชอบผม แต่เพราะเราปรับเรื่องการอำนวยความสะดวก สิทธิประโยชน์ ปรับให้ทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่เช่นนั้นเขาก็ไปที่อื่นหมด ผมทำงานแบบนี้ อย่ามาพูดปากเปล่า ทำงานด้วยปากมันไม่ยากหรอก แต่ผมไม่ใช่ ผมคิด ผมทำ ร่วมกับครม. สั่งการ มันไม่ง่ายหรอก .... ”

พล.อ.ประยุทธ์ พูดได้ดีมาก
ฉลามเขียว ก็ขอชื่อชม

แต่ก็แหมเนาะ....เอ่ยชื่อ พิชัย นริพทะพันธุ์ หน่อยก็จะดี เพราะพิชัยคนเดียวที่พูดเรื่องเหล่านี้
แต่ก็คงไม่เป็นไร ไม่เอ่ยชื่อพิชัยคนไทยก็รู้อยู่แล้ว คนไทยชัดเจน...การรับรู้ คือการที่จะมีรายได้สูงขึ้น
และรับรู้ พิชัย นริพทะพันธุ์ มีวิธี เตรียมไว้ลงมือทันทีหลังเลือกตั้งใหม่

ฉลามเขียว
1 กุมภาพันธ์ 2560


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำนาย‘ไทยเสี่ยงเกิดรัฐประหาร’ในปี 2560