วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 11, 2560

แจ้งดำเนินคดี 'พล.ต.อ.จุมพล' บ้านพักรุกป่าทับลาน 13 ไร่





แจ้งดำเนินคดี 'พล.ต.อ.จุมพล' บ้านพักรุกป่าทับลาน 13 ไร่

นักวิชาการป่าไม้แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.จุมพล อดีตรอง ผบ.ตร. และพล.ต.ต.พงษ์เดช รอง ผบช.ภ.5 สร้างบ้านพักตากอากาศ 13 ไร่ บุกรุกป่าทับลาน


ศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 22.47 น.
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม ผกก.สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้ทำหนังสือรายงานเหตุต่อ ผบ.ตร. ที่ 0018(นม.).32/320 ลงวันที่ 7 ก.พ. 60 หลังนายเสกสรร เที่ยงพลับ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการหัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ แผ้วถางบุกรุกทำลายป่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ถือครอบครองที่ดินรวมสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 รวมถึงทำลายทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นของรัฐ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2537 และยึดถือครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินอันเป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507





รายละเอียดหรือพฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เวลาประมาณ 15.30 น.คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย หัวหน้าเขตการจักการอุทยานแห่งชาติทับลานที่2 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วังน้ำเขียว เจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 21 ได้ร่วมกันตรวจสอบบ้านพักตากอากาศในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่บ้านสุขสมบูรณ์หมู่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ไม่พบผู้ใดบริเวณดังกล่าว ขณะตรวจสอบได้มี นางติ่ม อุทัศน์ อายุ 47 ปี คนเฝ้าดูแลบ้านที่รับจ้างทำความสะอาดบ้าน ตั้งแต่ปี 2548 ทราบเพียงว่าบ้านหลังดังกล่าว พล.ต.ต.พงษ์เดช พรมหมิจิตร รอง ผบช.ภาค 5 และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช ได้มอบบ้านหลังนี้ให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร. หรือมีการซื้อขายก็ไม่ทราบ และได้นำเจ้าหน้าที่ทหารตรวจดูภายในบ้านพบ ภาพถ่ายของพล.ต.อ.จุมพล และภรรยา ตั้งอยู่หลายจุด คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้วการกระทำดังกล่าวเป็นการบุกรุกเข้ามาก่อสร้างแผ้วถางปลูกบ้านพักตากอากาศเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ จึงร่วมกันทำบันทึกพร้อมเอกสารหลักฐานมอบให้ นายเสกสรร เที่ยวพลับ นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ และนายผาด บัวบาน พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส.2 ไปร้องทุกข์กล่าวโทษมอบคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย พล.ต.ต.พงษ์เดช พรมหมิจิตร และนางชญานิศฐ์ ตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนจึงรับร้องทุกข์ไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ต.ท.กฤษฏา กนกชัชวาล พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ

ด้าน พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สมศักดิ์ คงไพบูลย์ รอง ผบก.นครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบทางด้านสอบสวนให้เข้าไปดูแลการทำสำนวนคดีนี้แล้ว ยืนยันดำเนินการตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่นำป้ายประกาศแสดงการตรวจยึดมาติดไว้รั้วหน้าบ้าน ส่วนภายในบ้านพักมีรถกระบะ 1 คันจอดทิ้งไว้ ถูกปิดล็อกกุญแจสนิท ไม่ให้บุคคลเข้าออก.





.....

อ.สมศักดิ์ เจียม ทวิตความเห็น...