วันพุธ, สิงหาคม 17, 2559

"อยากดูวัน 'การสืบทอดอำนาจ ได้นายกคนนอก' วันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น?" จตุพร พรหมพันธุ์ FB Live


https://www.facebook.com/Jatuporn.UDD/videos/906842246094537/

.....





ประธาน นปช. ประเมินนายกฯคนนอกตามกติกาสืบทอดอำนาจ ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ชี้อำนาจเปลี่ยนไป ไม่มี ม. 44 มาช่วยจัดการปัญหา ส.ส. ไม่ใช่สภาฝักถั่วสั่งซ้ายหันขวาหันได้ เผยอยากเห็น “ประยุทธ์” ยืนแจงกลางห้องประชุม ส.ส. หรือถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีพฤติกรรมอย่างไร ทนปาก ส.ส. ได้หรือ ยก“จอมพลถนอม” มาเตือน สุดท้าย “ถนอมต้องยึดอำนาจถนอม” ส่วนประยุทธ์จะลงรอยเดียวกันหรือไม่ โปรดรอฟังอีกครั้ง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูป เมื่อ 17 ส.ค. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกคนรอบข้างเชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกอีกครั้งภายหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นช่วงปลายปี 2560 แต่สิ่งสำคัญอำนาจนายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนแปลงไป มาเหมือนเดิมอีกแล้ว

นายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญได้วางกติกาสืบทอดอำนาจไว้อย่างครบถ้วน ตนไม่ได้สนับสนุนให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องการเห็นพฤติกรรมช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า จะทนฟังคำพูด ส.ส. และออกอารมณ์กลางที่ประชุมหรือไม่

ตนเห็นว่า ถ้าหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาแต่งตั้ง 250 คน ให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น อำนาจของนายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยไม่สามารถใช้อำนาจตาม ม. 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 ได้อีก แล้วจะมีเครื่องมืออะไรมาจัดการปัญหาของบ้านเมืองให้ได้ตามความต้องการเหมือนที่มีอำนาจเต็มในปัจจุบัน

“การสืบทอดอำนาจมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกจึงไม่ง่ายเลย เพราะหลังการยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557 นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม ทำอะไรได้หมดโดยใช้ ม. 44 ซึ่งเป็นอำนาจของหัวหน้า คสช. เมื่อมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกภายหลังการเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจ ม.44 อีกแล้ว ดังนั้น การเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกจะไม่เหมือนเดิมอีก ต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถูกตั้งกระทู้ถาม ต้องชี้แจง พ.ร.บ. งบประมาณ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะฟังได้หรือไม่ เมื่ออยู่ในสภาผู้แทน จอมพลถนอม กิตติขจร ก็ยึดอำนาจแล้ว ให้มีเลือกตั้งและได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่สุดท้ายต้องประกาศยึดอำนาจตัวเองอีกครั้ง เพราะทนปาก ส.ส. ไม่ได้”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าอยู่ในสภาผู้แทน ถูก ส.ส. วิจารณ์พฤติกรรมต่างๆ ในการบริหารงาน พล.อ.ประยุทธ์ จะทนได้หรือไม่ อีกทั้งยังไร้อำนาจตาม ม.44 ตนอยากให้ถึงวันสืบทอดอำนาจ และต้องการดู พล.อ.ประยุทธ์ อยู่กลางห้องประชุมสภา ซึ่งจะไปสั่งให้ ส.ส. หันซ้าย หันขวา คงไม่มีใครเชื่อฟัง แล้วในที่สุดคงไปไม่รอด และอาจลงท้ายเหมือนจอมพลถนอมยึดอำนาจตัวเองอีกก็เป็นได้

ตนเห็นว่า สิ่งที่สำคัญในขณะนี้ ก่อนสิ้นอำนาจนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มอีกปีครึ่งนั้น จะนำบ้านเมืองให้รอดวิกฤติอย่างไร นายกรัฐมนตรีควรปรับเปลี่ยนองคาพยพรอบข้าง เพราะประชาชนจะเชื่อหรือคล้อยตามการสร้างกระแสความชิงชังไม่ได้นาน หากยังมีแต่พวกที่ชอบเสี้ยมให้คนเกิดชิงชังกันอยู่รอบข้างแล้ว อนาคตบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร การใช้อำนาจจับกุมผู้ต้องหาผิดตัวยิ่งเป็นบาปและบั่นทอนความน่าเชื่อถือให้ตกต่ำ จึงควรปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังกรณีการรณรงค์ประชามติออกมา

นายจตุพร เรียกร้องว่า ผู้มีอำนาจ ถ้าไม่รู้จักความเมตตากัน เน้นแต่ใช้อำนาจแบบแก้แค้นไม่มีวันสิ้นสุด กรณีจับกุมการเผยแพร่เนื้อหาแย้งร่างรัฐธรรมนูญ ที่ไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายประชามติ ม. 61 วรรคสอง แต่ฝ่ายอำนาจข้าราชการบางคน ต้องการแก้แค้นกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต จึงถ่วงรั้งไม่ให้ประกันตัวออกมาสู่อิสรภาพ สิ่งนี้จะเกิดการแก้แค้นเรื่อยไป พอกันเสียทีกับการกลั่นแกล้งเพื่อชำระแค้นอารมณ์ของตัวเอง ดังนั้น การจับแพะพอกันเสียที บ้านเมืองจะเสียหาย



Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์