วันเสาร์, สิงหาคม 13, 2559

บรรยากาศกลุ่มพลเมืองโต้กลับเชิญชวนเขียนโปสการ์ดให้กำลังใจ “ไผ่ ดาวดิน”






โฉมหน้าโปสการ์ดทั้ง4แบบของเรา และบุรุษไปรษณีย์ของเราในวันนี้ครับ โปสการ์ดจากเพื่อนๆทั้งหมดเราจะจัดส่งถึงไผ่เพื่อเป็นกำลังใจ สำหรับวันที่19 ส.ค.วันที่ไผ่ ดาวดินขึ้นศาล


จากการรณรงค์ประชามติ สู่นักโทษคดีร้ายแรง

ไผ่ ดาวดิน ถูกจับเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ขณะแจกเอกสารความเห็นประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ ถูกตั้งข้อหาตาม พรบ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง และฝากขังที่ศาลจังหวัดภูเขียว ขณะนี้ถูกขังที่เรือนจำภูเขียว

ไผ่ ดาวดิน ประกาศอดอาหารเพื่ออารยขัดขืนต่อกระบวนการประชามติและการจับกุมที่ "อยุติธรรม" ...

ooo













กลุ่มพลเมืองโต้กลับเชิญชวนเขียนโปสการ์ดให้กำลังใจ “ไผ่ ดาวดิน”

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณสกายวอล์ค หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้จัดกิจกรรม "ร่วมกันเขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกำลังใจให้ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน)" หลังเจ้าตัวถูกจับกุมขณะเดินแจกเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา และปฏิเสธที่จะใช้สิทธิประกันตัว พร้อมกับกำลังอดอาหารประท้วง ขณะที่บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแล

ก่อนหน้านี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขและให้ยุติการดำเนินคดีอาญาใด ๆ ที่จะมีขึ้นต่อนายจตุภัทร์


บีบีซีไทย - BBC Thai

ooo




ผมกับไผ่ เราเป็นเพื่อนร่วมสู้กันมานาน ตอนนี้ไผ่ต้องอยู่ในคุกที่เรือนจำภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพียงเพราะไปแจกเอกสารรณรงค์ Vote No

ไผ่มันตัดสินใจไม่ประกันตัวและยอมที่จะอดอาหารเพื่อให้สังคมเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันอยุติธรรมแค่ไหน แม้มิตรสหายจำนวนมากจะอยากให้มันประกันก็ตาม เพราะมันรู้สึกจริงๆว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต่อตัวมันคือความอยุติธรรม

เรามักพูดกันว่า ก็ประกันตัวมาสิ แค่นี้ก็ไม่เดือดร้อนแล้ว การประกันตัวกับการได้รับความเป็นธรรมมันคนละเรื่องกัน ถ้าการประกันตัวสามารถทำให้ "เรา"แสวงหาความยุติธรรมต่อไปได้มันก็โอเคดีอยู่ แต่ในภาวะที่บ้านเมืองเป็นเช่นนี้คนๆเดียวสามารถใช้อำนาจยังไงก็ได้โดยไม่ต้องรับผิด การประกันตัวคงไม่เพียงพอที่จะแสวงหายุติธรรมใดๆได้ และการยืนยันต่อสู้ในเรือนจำ ในสถานที่ที่ไม่มีเสรีภาพใดๆเลยคงจะดีเสียกว่า

ผมว่าหวังว่าพวกเราทุกคนจะร่วมสู้ไปกับไผ่

โรม

ooo



...


...


ooo
...


ooo