วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 04, 2559

ฟังยัง... คลิปเสวนา "ทางเลือกประเทศไทย หลัง 7 สิงหา 59 การเสนออนาคตทางเลือกของประเทศไทย" ปิยบุตร แสงกนกกุล - ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ - บดินทร์ สายแสง




http://prachatai.org/journal/2016/08/67243

3 มุมมองทางเลือกประเทศไทย หลัง 7 สิงหา: ปิยบุตร - ยิ่งชีพ iLaw - บดินทร์ สายแสง


ที่มา ประชาไท
Wed, 2016-08-03


คลิปเสวนา "ทางเลือกประเทศไทย หลัง 7 สิงหา 59 การเสนออนาคตทางเลือกของประเทศไทย" นำเสนอฉากทัศน์ความเป็นไปได้ทางการเมืองทั้งออกหัวออกก้อยหลังลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านหน้าตารัฐบาลและระบบการเมืองจะเป็นแบบใด และถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร จะพา คสช. ออกจากกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร โดย บดินทร์ สายแสง อธิบายความน่าจะเป็น 4 ประการของผลประชามติ

ขณะที่ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ชวนคิดต่อว่าหากผลประชามติ โหวตไม่รับมากกว่าโหวตรับ จะเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าหลังผลประชามติไม่ผ่าน ก็จะเป็นช่องว่างและโอกาสที่จะนำเสนอของประชาชนว่าวิธีคิดแบบไหน กฎหมายแบบไหนที่คนไม่เอา ตลอดจนเนื้อหาในรัฐธรรมนูญและกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญแบบไหนที่ประชาชนรับได้

ด้านปิยบุตร แสงกนกกุล ยังอภิปรายเรื่องที่ว่าการโหวตโนเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยกับ คสช. ไม่ใช่การเชียร์ให้ คสช. อยู่ต่อ และการลงมติไม่รับรัฐธรรมนูญ จะเป็นการปฏิเสธมือที่ตายแล้วของผู้เขียนรัฐธรรมนูญอีกด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)