วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 04, 2559

ไงล่ะครับพี่น้อง กปปส.อันนี้เรียกว่าดีแต่แจกไหมครับ สร้างหนี้ครัวเรือนไหมครับ มันคือเศษเงินทุนนิยมไหมครับ.. ครม. อนุมัติโครงการ “สินเชื่อประชารัฐ” ให้ธ.ออมสินปล่อยกู้ 50,000 บาทต่อราย ดอกเบี้ยปีแรก 0 เปอร์เซ็นต์





ครม. อนุมัติโครงการ “สินเชื่อประชารัฐ” ให้ธ.ออมสินปล่อยกู้ 50,000 บาทต่อราย ดอกเบี้ยปีแรก 0 เปอร์เซ็นต์

วานนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในชุมชนเมืองตามแนวประชารัฐ โดยธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินหลักในการจัดการวงเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท

แนวทางความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยมีทั้งหมด 3 แนวทาง คือ การปล่อยสินเชื่อ การพักชำระเงินต้นเป็นเวลาสูงสุด 3 ปี และการส่งเสริมความรู้ทางการเงินและการพัฒนาอาชีพ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อนั้น กลุ่มที่ได้รับการช่วยเหลือได้แก่ ผู้ประกอบการอิสระรายย่อย พ่อค้า แม่ค้า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มแม่บ้าน ผู้รับจ้างทั่วไป ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อกู้และชำระแล้วต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปี โดยผู้กู้แต่ละรายจะกู้ได้ในวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท หรือตามความจำเป็น และรวมวงเงินเดิมแล้วต้องไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย และเวลากู้ยืม 5 ปี อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0% ปีที่ 2-5 ดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน ประชาชนที่เข้าหลักเกณฑ์ในการขอกู้สามารถยื่นกู้ได้ถึงสิ้นปีนี้

ในส่วนของมาตรการพักชำระเงินกู้ เป็นกรณีที่มีการกู้ยืมกับธนาคารออมสิน โดยจะพักชำระเงินต้นเป็นเวลาสูงสุด 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามปกติ โดยโดยธนาคารออมสินจะพักการชำระเงินต้นและชำระดอกเบี้ยได้นานสูงสุดเป็นระยะเวลา 3 ปี และขยายระยะเวลาชำระหนี้เพิ่มได้เท่ากับระยะเวลาพักชำระเงินต้น หรือขยายเวลาการชำระหนี้ได้ 2 เท่าของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญาเงินกู้ แต่ไม่เกิน 20 ปี ผู้สนใจสามารถติดต่อรับความช่วยเหลือตามมาตรการนี้ได้ภายใน 31 ส.ค. นี้

สำหรับตัวเลขประชากรที่มีรายได้น้อยในเขตชุมชนเมืองนั้น นายกอบศักดิ์ ระบุว่ามีราว 9 ล้านคน


บีบีซีไทย - BBC Thai
.....


ความเห็นส่วนหนี่งจาก FB BBC Thai ...

Nancy Wilson เมื่อก่อนเคยคิดว่าทักษิณโกง เป็นคนไม่ดี แต่เวลาผ่านไป ทำให้ได้รู้ว่าทักษิณคือคนที่ฉลาด มีความสามารถมาก ไม่ว่ารัฐบาลเผด็จ รัฐบาลค่ายทหาร จะกี่สมัย ก็ล้วนหยิบเอาผลงานของทักษิณ ยิ่งลักษ์มาเปลี่ยนชื่อแบบไม่อายใคร ถึงแม้ต้องจ่ายแพง ส่วนต่างมากกว่า ค่าซื้อความรู้มากแค่ไหนก็ยอม เพียงเพราะแค่อยากได้ชื่อในประวัติศาสตร์

AE Baygon ไงล่ะครับพี่น้อง กปปส.อันนี้เรียกว่าดีแต่แจกไหมครับ สร้างหนี้ครัวเรือนไหมครับ มันคือเศษเงินทุนนิยมไหมครับ..ผมจำได้นะตอนทักษิณทำเขาไม่ได้แจกเงินอย่างเดียวนะแต่เขาให้รวมกลุ่มทำโครงการเพื่อเอาเงินออกไปเขาให้เครื่องมือทำมาหากิน แล้วเขาก็หาช่องทางค้าขายให้

Chamaiporn Netch ประชารัฐกับประชานิยม มันต่างกันตรงไหนเหรอคุณ ถ้าอันหลังทำให้ชาติล่มจม อันแรกจะเหลือหรือ ใช้อะไรคิด แล้วคิดเองเป็นบ้างมั๊ยนอกจากลอกเขามา น่าเวทนาจิงจิ๊ง

Piyapart Sanpoka ผมเข้าใจว่านี่คือการล้างหนี้นอกระบบ แต่หนี้นอกระบบ มันมีปัจจัยอื่น ๆ ของผู้กู้ อีกเยอะแยะมากมายที่่ต้อง support กันไม่จบไม่สิ้น

Sawat Dinkhao เงินภาษีของรัฐเขาเอามาสร้างสาธารณะประโยชน์โดยส่วนมากก็เป็นคนในเมืองได้แบ้งค์ล้มรัฐบาลก็เอาเงินไปอุ้มช่วยคนรวยว่างั้นเถอะ ชาวบ้านนอกคอกนาชาวนาจนๆไม่เคยบ่นเลย แต่พอเขามีโครงการช่วยเหลือชาวนาบ้าง พวกคนชั้นกลางคนรวยกลับเป็นเดือดเป็นแค้นบอกว่านี้เงินของชาติ ช่วยกันคิดทั้งทางตรงและทางอ้อม เราควรช่วยชาวนาไหม? ผมว่าช่วยเถอะครับ ให้ทางเดินแก่พวกเขาเถอะครับ