วันศุกร์, กรกฎาคม 08, 2559

ชีวิตในห้องขัง สิทธิที่ถูกละเมิดซ้ำ




https://www.youtube.com/watch?v=Ztgq9keKLEE

ชีวิตในห้องขัง สิทธิที่ถูกละเมิดซ้ำ สุกัญญา พฤกษาเกษมสุข

jom voice

Published on Jul 1, 2016

.....

สมยศ พฤกษาเกษมสุข: จดหมายจากคุก


2 July, 2016 - 20:27 -- Somyot-Redpower

จดหมายจากคุกล้น คนถวิล
บอกเล่าให้ยลยิน ก่อนม้วย
โทษทดบ่หมดสิ้น หมองหม่น
ทุกข์เทวษเหตุด้วย ท่านท้วย ทรชน

ติดตะรางมอดม้วย นานเนา
ทุกข์เท่าบ่สร่างเซา อ่อนเปลี้ย
กินอยู่อย่างบางเบา บัดซบ
แม่เม็ดเหมือนห่าเหี้ย โหดให้ เดรัจฉาน


สมยศ พฤกษาเกษมสุข (แดน 1)
23 มิถุนายน 2559


ที่มา ประชาไท Blogazine

.....

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...




วันนี้ผมไปเยี่ยม 7 นักโทษประชามติมา
แต่ได้มีโอกาสคุยกับ ปอน หฤษฎ์ (และพ่อของเขา) มากที่สุด

หลายๆ อย่างที่ปอนพูดให้ผมฟัง ก็คล้ายกับสิ่งที่เพื่อนๆ ของเขาหลายคนเคยเขียนเล่ามาก่อนหน้านี้แล้ว ปอนเป็นคนฉลาด ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เร็ว เขาไม่ปล่อยให้ตัวเองจม แต่จะใช้ความคิดพิจารณาสิ่งรอบตัวและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด

ปอนบอกว่า การติดคุกครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่เขาได้เข้ามาเรียนรู้สภาพแวดล้อมในคุก เขาทำความรู้จักเพื่อนนักโทษหลายคน และสิ่งที่เขาเรียนรู้ก็คือ คนเหล่านี้ไม่ได้เป็นคนชั่วร้ายโดยพื้นฐานเลย ปัจจัยและสภาพแวดล้อมผลักดันให้พวกเขาต้องตัดสินใจเลือกทำอะไรบางอย่าง ซึ่งส่งผลมาถึงปัจจุบัน แต่ที่น่าเศร้าคือ สภาพแวดล้อมในคุกไม่ได้ช่วยให้คนเหล่านี้มองเห็นทางเลือกในชีวิตมากขึ้น หนำซ้ำยังลดทอนความเป็นมนุษย์และปิดโอกาสในชีวิตของพวกเขาลงยิ่งขึ้น ปอนอยากเห็นสภาพแวดล้อมในคุกดีขึ้นไม่ใช่สำหรับตัวเขาเอง แต่สำหรับทุกๆ คนที่อยู่ในนั้น

พ่อของปอนมีความเชื่อมั่นในตัวลูกชายมาก ในความห่วงใย เขาไม่ได้แสดงแววตาหรือท่าทีผิดหวังในตัวลูกเลย พ่อบอกว่าทุกครั้งที่ได้ยินบทสนทนาที่ปอนมีกับใครก็ตาม มันเป็นบทสนทนาที่เต็มไปด้วย "ความเข้าใจ" เขาดูแลตัวเองด้วยกระบวนการทำความเข้าใจที่ว่านั้น แม้จะมีโอกาสได้คุยกันเพียงสั้นๆ แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ปอนกำลังทำงานกับตัวเองอย่างเข้มข้น

เวลาได้มีโอกาสคุยกับนักโทษ/ผู้ต้องหาคดี 112 ต่อมสามัญสำนึกจะรู้สึกสะเทือนใจเป็นพิเศษ ความรู้สึกแว้บหนึ่งคือ "เชี่ย คนคนนี้เป็นกูได้เลยนะ" อย่างปอน.. เขายังอยู่ในวัยหนุ่ม ยังมีความฝัน มีแรงบันดาลใจที่จะทำประโยชน์ให้สังคมอย่างล้นเหลือ เขาอ่านหนังสือ เขียนหนังสือ คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และปรารถนาการมีส่วนร่วม แล้วคนอย่างเขาก็ถูกตั้งข้อหา "ความผิดทางความคิด" มีโทษหนักยิ่งกว่าคดีฆ่าคนตาย อาจถูกคำนวณอัตราโทษเป็นประโยค เป็นข้อความ เป็นอนันตริยกรรม ...มันเป็นขีดขั้นของความป่าเถื่อนในสังคมนี้ที่ผมเห็นทีไร ก็ยังทำใจยอมรับไม่ได้สักที


Vichak Panich
July 4