วันอังคาร, กรกฎาคม 12, 2559

คสช.คุกคามสื่อ... ตร.ค้นประชาไท ไม่พบเอกสารประชามติโยงกรณีจับที่บ้านโป่ง









ตร.ค้นประชาไท ไม่พบเอกสารประชามติโยงกรณีจับที่บ้านโป่ง

Tue, 2016-07-12 16:20
ที่มา ประชาไท

12 ก.ค. 2559 วันนี้ เวลาประมาณ 14.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 นายจาก สน.สุทธิสาร ขอเข้าตรวจค้นสำนักงานประชาไท โดยแสดงหมายค้นจากศาลอาญา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ 3-4 นาย สังเกตการณ์อยู่ด้านนอกระหว่างการตรวจค้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอสำเนาใบจัดตั้งมูลนิธิและเอกสารสัญญาเช่าสำนักงาน รวมถึงสอบถามเรื่องเงินทุนในการดำเนินงาน และถามว่าสำนักงานมีความเกี่ยวข้องกับการพิมพ์เอกสารที่ยึดได้ที่จ.ราชบุรีหรือไม่ ประชาไทได้อธิบายว่าเป็นสำนักข่าว รายงานข่าวทางเว็บไซต์ และไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับเอกสารดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ได้ขอหมายค้นจากศาลอาญาตั้งแต่เมื่อวาน แต่ศาลให้นำส่งเอกสารเพิ่มเติมจึงเพิ่งได้หมายค้นในวันนี้

พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ รอง ผกก.สส.สน.สุทธิสาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้นำหมายค้นจากศาลอาญาเข้ามาตรวจสอบที่ทำการเว็บประชาไท เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. มีผู้สื่อข่าวประชาไท พร้อมพวกรวม 4 คนถูกควบคุมตัว ที่ สภ.บ้านโป่ง กรณีที่ตรวจยึดเอกสารที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ ในฐานะที่สุทธิสารเป็นพื้นที่ที่ดูแลรับผิดชอบที่ทำการเว็บประชาไท จึงเข้ามาตรวจสอบมีความเกี่ยวข้องอะไรหรือไม่ เมื่อตรวจค้นเรียบร้อย ไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับที่มีการตรวจยึดที่บ้านโป่ง

อนึ่ง ตั้งแต่ผู้สื่อข่าวประชาไทถูกจับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคาดว่าเป็นทหารมาสังเกตการณ์อยู่บริเวณใกล้สำนักงานตลอดทั้งวัน




หมายค้น                                                                                                                                                           ที่ ๑๓๕/๒๕๕๙

ในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์
ศาลอาญา
วันที่ ๑๒ เดือน กรกฎาคม พุทธาศักราช ๒๕๕๙
ความอาญา
                เจ้าพนักงานตำรวจสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร (ร้อยตำรวจเอกชัยวิรัตน์ ชาติสันติกุล) ผู้ร้อง หมายถึง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร
                ด้วยความเห็นมีเหตุสมควรให้ค้นสถานที่/สำนักข่าวประชาไท เลขที่ ๔๐๙ ซ.รัชดาฯ๑๔ (ซ.โลหิตสุข) แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ตามแผนที่และภาพถ่ายสังเขปแนบท้าย
๑.เพื่อพบและยึดสิ่งของ*..เอกสารหรือสื่อสิ่งพิมพืที่เกี่ยวกับการต่อต้านการออกเสียง ปลุกระดมต่อต้านการออกเสียงไม่รับรัฐธรรมนูญ หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นใดที่เกี่ยวข้อง
๑.๑ ซึ่งจะเป็นพยานหลักฐานประกอบการสอบสวน ไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา
๑.๒ ซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยผิดกฎหมาย หรือได้ใช้ หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิด
๑.๓ ตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล
๒. เพื่อพบ*
๒.๑ บุคคลที่ถูกหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
๒.๒.บุคคลที่ถูกออกหมายจับ ตามหมายจับเลขที่................./.................ลงวันนี้
.............................................................ซึ่งออกโดย.........................................
                จึงออกหมายค้นนี้ตามข้อ ๑ , ๑.๒ .............ให้ พันตำรวจตรีสถาพร ตระกูลสุนทรชัย สารวัตรสืบสวน, ร้อยตำรวจเอกชัยวิรัตน์ ชาติสันติกุล ร้อยตำรวจเดโช ประสานศรี, ร้อยตำรวจเอกบุญรักษ์ เชิดชู รองสารวัตรสืบสวน วันที่ ๑๒ เดือน กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เวลา ๑๓.๐๐ นาฬิกา ถึง ๑๘.๐๐ น.
                เมื่อค้นได้ตามหมายนี้แล้วให้ส่ง.....................................................................................................................
พร้อมบันทึกการค้นและบัญชีสิ่งของ(ถ้ามี)ไปยัง...........................................................................................................
เพื่อจัดการตามกฎหมาย
ผู้พิพากษา
หมายเหตุ : *ให้ระบุชื่อหรือรูปพรรณบุคคลหรือลักษณะสิ่งของที่ต้องการค้น

.....

https://www.facebook.com/Prachatai/videos/10153742738091699/