วันศุกร์, กรกฎาคม 08, 2559

ปรากฎการณ์ความกลัวของอีกฝ่าย...



.....


สิ่งหนึ่งที่ชอบมากในสังคมอินเดีย (เท่าที่ได้รู้จัก) คือคนเถียงกันแล้วไม่โกรธกัน พี่แขกรักการเถียงเป็นชีวิตจิตใจ ตั้งแต่อาจารย์มหาลัยไปยังนักศึกษา ไปยังคนขับสามล้อและแม่บ้าน ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าอยู่ในวงเสวนาวิชาการที่เถียงกันโหดมาก ข้าพเจ้าพูดตามไม่ทัน ยกมือแข่งกับพี่เค้าก็ไม่ค่อยไหว คิดว่าถ้าเป็นบ้านเราไอ้คนพรีเซนต์เปเปอร์กับคนฟังถ้าไม่ลุกไปตบกัน ก็อาจจะเลิกคุยกันไปเลย ปรากฏว่าเถียงกันสักพัก ฝ่ายหนึ่งเริ่มเล่นมุขแล้วหัวเราะใส่กันเฉย จากนั้นไปกินชาแล้วนั่งเถียงกันต่อ

ข้าพเจ้าเคยถามเพื่อนว่าทำไมยูเถียงกันได้เถียงกันดี คนบ้านไอถ้าเถียงกันขนาดนี้มียิงกันตาย (มันตกใจ ไหนบอกว่าเมืองพุทธ!) เพื่อนบอกว่าในอินเดียมีเทพ/เทพธิดาเป็นร้อยๆ นี่ยังไม่รวมผีบ้านผีเรือน เพราะฉะนั้นมันเลยไม่มีความจริงที่จริงที่สุด ความจริงมีไว้ปะทะ ท้าทาย ช่วงชิง และล้มล้าง

สังคมเจริญปัญญาได้ก็ด้วยกระบวนการรื้อสร้างความจริงเช่นนี้มิใช่หรือ? จะทำเช่นนี้ได้ก็ต้องเริ่มจากการเปิดโอกาสให้เถียงกันและกระทั่งส่งเสริมให้ผู้คนสนุกสนานกับการเถียง?


Sombatpoonsiri Jan

.....





"การเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการทำตามคำสั่งเท่านั้น หากแต่ท่านมีหน้าที่ในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ดูพวกเราทั้ง 7 คน ท่านสบตาผมสิครับ ท่านจ้องมองมาที่พวกเรา ท่านมั่นใจหรือเปล่าว่าท่านกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากท่านไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องนั่นหมายความว่าท่านไม่ได้ทำตามหน้าที่ แต่ท่านเป็นเพียงผู้ที่ได้รับคำสั่ง ซึ่งมันจะมีความหมายอะไร"

รังสิมันต์ โรม
5 ก.ค. 2559
ศาลทหารกรุงเทพฯ
----------------------------------------------------
ส่วนหนึ่งจากถ้อยแถลงของโรมเมื่อบ่าย ก่อนศาลจะมีคำวินิจฉัยให้ปล่อยตัว
(ยกคำร้องขอฝากขังผลัดสองจากพนักงานสอบสวน)

- ศาลทหารไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีพวกเราได้
มีการอ้างอิงประกาศหรือคำสั่งของคสช. 31/57 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกิดขึ้นได้ก็ด้วยกฎอัยการศึก ซึ่งในปัจจุบัน กฎอัยการศึกถูกยกเลิกไปแล้ว ในแง่นี้จึงไม่สามารถนำประกาศหรือคำสั่งที่กำหนดให้ความผิดต่างๆในประกาศหรือคำสั่งดังกล่าวต้องขึ้นศาลทหาร ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงไม่จำเป็นต้องขึ้นศาลทหาร

- การจับกุมพวกเราทั้ง 7 คน ในชั้นต้นของการจับกุม ทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันกับพวกเราว่าอนุญาตให้ทำ พวกเราหลายคนพูดโทรโข่งอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ ในแง่นี้ สิ่งที่พวกเราทำจึงไม่เป็นความผิด แล้วทำไมอยู่ๆ จากแต่เดิมการกระทำของเราที่ไม่มีความผิดอะไรเลย ทำไมถึงกลายเป็นความผิดขึ้นมา เจ้าหน้าที่ที่จับพวกเราก็ไม่ได้บอกว่าพวกเราทำอะไรผิดไม่มีการชี้แจง บอกเพียงแต่ว่าเชิญไปพบ ซึ่งพวกเราก็ปฏิเสธ แต่ถึงที่สุดก็มีการอุ้มพาพวกเราเข้ารถกระบะ ไม่มีการแจ้งสิทธิ ไม่มีการแสดงหมายจับ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆเลย

- ประกาศคสช. 3/58 ได้ถูกยกเลิกไปแล้วด้วยพรบ.ชุมนุม เนื่องจากประกาศคสช. 3/58 ที่ห้ามการชุมนุมเกินห้าคนในทางการเมืองก็เป็นกฎหมายทั่วไป เช่นเดียวกับพรบ.ชุมนุมซึ่งเป็นกฎหมายทั่วไป หากแต่ว่าตามหลักนิติศาสตร์ทั่วๆไป กฎหมายใหม่ย่อมยกเลิกกฎหมายเก่า ดังนั้น การที่พนักงานสอบสวนได้อาศัยประกาศของคสช.ที่ 3/58 จึงเอามาใช้กับกรณีของพวกเราไม่ได้

- ในส่วนของ พรบ.ประชามติ พวกเรามีการเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์โหวตโนมาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมาไม่เคยเลยที่จะมีกกต.หรือใครเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพวกเรา แม้กระทั่งผ่านไป 12 วันที่พวกเราสูญสิ้นอิสรภาพกกต.ก็ไม่ได้ดำเนินคดีต่อพวกเราใดๆเลย ทั้งๆที่เป็นอำนาจของ กกต.ด้วยซ้ำ การที่พนักงานสอบสวนอาศัยบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวโดยที่กกต.ยังไม่ได้แจ้งความ จึงเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้

ต่อไป ผมขอพูดถึงเรื่องหน้าที่ของการมีเจ้าหน้าที่ ซึ่งมันเป็นสาระสำคัญของการใช้ดุลยพินิจในการที่จะทำให้พวกเราสูญเสียอิสรภาพ หรือไม่สูญเสียอิสรภาพ การเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการทำตามคำสั่งเท่านั้น หากแต่ท่านมีหน้าที่ในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ดูพวกเราทั้ง 7 คน ท่านสบตาผมสิครับ ท่านจ้องมองมาที่พวกเรา ท่านมั่นใจหรือเปล่าว่าท่านกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากท่านไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องนั่นหมายความว่าท่านไม่ได้ทำตามหน้าที่ แต่ท่านเป็นเพียงผู้ที่ได้รับคำสั่ง ซึ่งมันจะมีความหมายอะไร

สุดท้าย สิ่งที่ผมต้องการจะพูดทั้งหมด และต้องการยืนยัน พวกเราขอยืนยันนะครับ ว่าพวกเราเป็นผู้บริสุทธิ์ ต่อให้วาระสุดท้ายของการมีชีวิตที่ผมอาจจะต้องอยู่ที่เรือนจำ ผมก็จะยังคงพูดและยืนยันต่อไปว่าพวกเราคือผู้บริสุทธิ์ แม้ปืนจะจ่ออยู่ที่ศีรษะของพวกเราก็ตาม

ขอบคุณครับ
Rangsiman Rome

Cr.Bow Nuttaa Mahattana
https://www.facebook.com/bow.nuttaa/posts/10153844879275819

..........................................................

สู้กับเผด็จการไปด้วยกันกับเรา ที่นี่
แฟนเพจ เผด็จการกับกูอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ เพจสอง
https://goo.gl/dVz7Xj

จาก

เผด็จการกับกูอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ เพจสอง