วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 15, 2558

แชร์สนั่นเอกสารลับป.ป.ช.บอกชัด"ยิ่งลักษณ์"ไม่ทุจริต ตั้งคำถาม"ซื้ออาวุธไม่ได้ใช้-เสาโรงพัก" ค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหาย "ไก่อู"ป้องนาย บอกนายกฯร่วมดำเนินการครึ่งเดียว







แชร์สนั่นเอกสารลับป.ป.ช.บอกชัด"ยิ่งลักษณ์"ไม่ทุจริต ตั้งคำถาม"ซื้ออาวุธไม่ได้ใช้-เสาโรงพัก" ค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหาย "ไก่อู"ป้องนาย บอกนายกฯร่วมดำเนินการครึ่งเดียว


****************************************

หลังกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กับการดำเนินการเรียกเก็บค่าเสียหายในโครงการจำนำข้าวด้วยการออกคำสั่งทางการปกครองของรัฐบาล โดยเฉพาะการกล่าวอ้างถึงการใช้ "พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539" เป็นเครื่องมือเรียกร้องค่าเสียหาย ตามคำแนะนำของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทำให้ โลกโซเชียลมีเดีย มีการแชร์เอกสารลับ มติการประชุม คณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าว ลงวันที่ 8 พ.ค.2557 ซึ่งเนื้อหาในเอกสารตอนหนึ่งระบุชัดว่า

"...แม้ในชั้นนี้พยานหลักฐานยังไม่ปรากฎชัดเจนว่าผู้ถูกกล่าวหา(น.ส.ยิ่งลักษณ์) มีส่วนร่วมในการทุจริต หรือสมยอมให้เกิดการทุจริต..."

******************************************

เพจเฟซบุ๊ก"หัวล้านผมดก ผมหงอกกลับดำ" ได้แสดงความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า

**ค่าใช้จ่ายกับค่าเสียหายต่างกันยังไงครับ ใครรู้อธิบายที**
-จ่ายค่าเสาโฮปเวล เสาโรงพัก เป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายครับ
-ถ้าเอาเงินไปซื้อข้าวราคาสูงมาขายถูก กับเอาเงินไปจ่ายชาวนา ถ้าราคาได้ต่ำกว่า 8000 บาท อันไหนเป็นค่าใช้จ่ายอันไหนเป็นค่าเสียหาย
-เอางบไปจ่ายเช่ายุ้งฉางให้ชาวนา
-เอาเงินโอนเข้าบัญชีผู้ประกันสังคม
-เอาเงินไปซื้ออาวุธ มาไม่ได้ใช้
-เอ้าอีกอัน ตอนราคาน้ำมันขึ้นเอาๆ เราเอาเงินมาตู้ไว้เกือบแสนล้าน ไม่ให้ราคาขึ้น
-เอาอีกอัน การรถไฟ ขสมก. การบินไทย กสท. เงินที่ให้กับรายรับ ติดลบ ขาดทุน เท่ากับค่าเสียหาย

**อันไหนค่าใช้จ่าย อันไหนค่าเสียหาย หรือขาดทุน**

*******************************************

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดค้านการดำเนินการเรียกเก็บค่าเสียหายในโครงการจำนำข้าวด้วยการออกคำสั่งทางการปกครองว่า เนื่องจากนายกฯอยากให้สังคมเข้าใจ รับรู้ และรับทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและข้อกฎหมาย

โดยสาเหตุที่รัฐบาลต้องดำเนินการต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะกระทรวงการคลังได้รับเรื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.58 ไม่ได้มโนขึ้นเอง เมื่อได้รับเรื่องนายกฯกับรมว.คลัง จึงต้องออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 รัฐบาลไม่ทำไม่ได้ เพราะเราเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติ

และที่ต้องใช้พ.ร.บ.ฉบับนี้เพราะในมาตรา 4 ระบุว่า เจ้าหน้าที่หมายความว่า ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง หรือผู้ปฏิบัติงานประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งในฐานะกรรมการหรือฐานะอื่นใด ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นจึงเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)โดยตำแหน่ง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรณีทนายความถามว่าทำไมคนอื่นถึงไม่โดนแบบนี้นั้น ก็เพราะไม่มีใครทำผิดเหมือนน.ส.ยิ่งลักษณ์ การจะทำอย่างนี้ได้จะต้องมีหนังสือจากป.ป.ช.มา ไม่ใช่รัฐบาลมโน ถ้าแจ้งมาก็ดำเนินการ ไม่เคยละเว้น

ส่วนที่มีความพยายามจะเบี่ยงเบนอีกว่าเรื่องนี้มีพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 โดยมาตรา 4 เขียนว่ามิให้ใช้บังคับแก่รัฐสภาและครม.นั้น ขอชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการดำเนินการกับครม. แต่เป็นการดำเนินการรายบุคคล อย่างไรก็ตาม กรณีนี้พล.อ.ประยุทธ์มีส่วนเกี่ยวพันเพียงครึ่งแรกเท่านั้น คือ ในขั้นของการลงนามร่วมกับการรมว.คลัง เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เมื่อดำเนินการสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว การจะออกคำสั่งจะต้องดูในมาตรา 5 วรรคสองของพ.ร.บ.ดังกล่าวที่ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่ได้สังกัดหน่วยงานใดให้กระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้สังกัดหน่วยใด ดังนั้น คนลงนามจึงต้องเป็นรมว.คลัง

“คุณยิ่งลักษณ์กับทนายจะบ่นทำไม หากเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลกระทำอยู่ขณะนี้เป็นกระบวนการที่ผิด ไม่ถูกกฎหมาย จะมาสอนโจทก์ทำไม ปล่อยให้รัฐบาลทำแบบผิดๆ แบบนี้ไปสิ พอถึงขั้นศาลปกครอง ถ้าศาลปกครองเห็นด้วยกับคุณ คุณก็เป็นฝ่ายได้เปรียบ จะมาร้องแรกแหกกระเชอ

ooo



เนติบริกร แผงฤทธิ์! "วิษณุ เครืองาม" เผยรัฐบาล คสช. เตรียมใช้คำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว 500,000 ล้านบาท จากอดีตนายกรัฐมนตรี "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โดยที่คดียังไม่สิ้นสุด?

------------

รายละเอียดต่างๆ ไปหาอ่านเอาตามข่าว แต่ในที่นี้จะขอสรุปความให้เข้าใจภาษาคนง่ายๆ ที่ คสช. มันเตรียมจะใช้คำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหาย เพราะเหตุผลคือต้องการสกัด "ยิ่งลักษณ์" ไม่ให้กลับมาอีกทางการเมืองและบีบให้หนีไปต่างประเทศเหมือนที่ทำกับทักษิณ

คำสั่งทางปกครอง กับคำสั่งศาล คนละเรื่องกัน! ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน โดยปกติการเรียกเงินหรือฟ้องค่าเสียหาย เขาทำกันในทาง "คดีแพ่ง" ต้องขึ้นศาลแพ่ง แต่ คสช. ต้องการรวบรัดกระบวนการจึงให้ "มือกฎหมาย" ที่เราเรียกกันว่า "เนติบริกร" ไปหาทางมาว่าจะจัดการได้อย่างไร จึงคิดกันว่าจะใช้ "คำสั่งทางปกครอง"

คำสั่งทางปกครอง ออกโดยคณะรัฐมนตรีก็คือ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และสมุนบริวาร ไม่ต้องผ่านคำตัดสินใดๆของศาล ง่ายๆคือไอ้พวกนี้ต้องการใช้อำนาจตุลาการแทนศาล ในการเล่นงานฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

แล้วทำไมต้องทำวิธีนี้ ทั้งๆที่คดีของยิ่งลักษณ์ "อัยการสูงสุด" ก็ฟ้องและส่งเรื่องให้กับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว คำตอบคือ "พวกมันจะไม่ได้ต้องรับผิดชอบ" เพราะถ้าเกิดสมมติว่าศาลตัดสินออกมาว่ายิ่งลักษณ์ไม่ผิด ยิ่งลักษณ์มีสิทธิ์ฟ้องกลับ

การใช้คำสั่งทางปกครอง จะเป็นการทำให้ยิ่งลักษณ์ ถ้าคิดจะฟ้องก็ต้องฟ้องกลับกับ "ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" ไม่สามารถฟ้องตัวบุคคลคือ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ได้ ชัดเจนคือมันกะให้ฟ้องมันกลับไม่ได้ ถ้าจะฟ้องก็ต้องนายกรัฐมนตรีในอนาคต

นี่แหละ "ฝีมือของเนติบริกร" เขากล่าวกันว่าคนที่เรียนกฎหมายเข้าใจ นั่นยังไม่เก่ง คนที่เก่งกฎหมายจริงๆคือคนที่พลิก "กฎหมาย" ให้ตอแหลเข้าข้างตัวเองได้ ทำแบบนี้ได้ต้องมือกฎหมายชั้นครู อย่าง "วิษณุ เครืองาม" รวมถึง มีชัยและบวรศักดิ์

[เพิ่มเติม] คำสั่งทางปกครองต้องใช้ภายใน 2 ปี ไม่งั้นจะเล่นงานยิ่งลักษณ์ ด้วยคำสั่งนี้ไม่ได้ จึงต้องรีบรนราน จะหาเรื่องเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว เพื่อเล่นงานทางการเมือง

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย