วันศุกร์, ตุลาคม 16, 2558

ไม่ตรงภาษากฎหมายเท่าไหร่ เอาเข้าใจง่าย เรื่อง เรียกค่าชดใช้จำนำข้าว ...




พาดหัวไม่ตรงภาษากฎหมายเท่าไหร่ เอาเข้าใจง่าย

แหะแหะ บอกก่อนว่าที่พูดใน Voice Insight คล้อยตามทนายยิ่งลักษณ์ อ้างมาตรา 4 พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ว่าเป็นงานทางนโยบาย แล้วรัฐบาลนี้จะไปออกคำสั่งเรียกค่าชดใช้ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดฯ ไม่ได้นั้น-ผิดถนัด!!!

สอบถาม อ.กฎหมายแล้ว ทำได้ครับ แต่..ยังมีแต่

พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ 2539 กำหนดว่าเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐทำให้เกิดความเสียหายไม่ว่าต่อบุคคลภายนอกหรือต่อหน่วยงานของรัฐ จะต้องรับผิดชดใช้เมื่อ "จงใจ" (ทุจริตนั่นละ) หรือ "ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง"

วันนี้วิษณุพูดชัดเจนขึ้น ซึ่งถ้าตีความอย่างนี้ก็ทำได้ แต่..ต้องพิสูจน์

รองนายกฯ ระบุไม่เคยบอก “ปู” โกงจำนำข้าว แต่ปล่อยให้ทุจริต คนรับผิดชอบคือผู้บังคับบัญชา
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…

อธิบายตามหลักกฎหมายก่อน สมมติลูกน้องโกง ลูกน้องผิดอาญาชัวร์ ผู้บังคับบัญชาไม่ได้โกงด้วย ไม่ผิดอาญา แต่อาจต้องรับผิดชดใช้ถ้า "ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง"

อันนี้คืออะไร คือประมาทธรรมดาไม่พอ เช่นไว้ใจลูกน้อง มันเซ็นมาก็เซ็นไปตามระบบ หรือแม้แต่ข้ามขั้นตอนของระเบียบบางอย่าง ก็ไม่ถือว่า "ร้ายแรง" นะครับ ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน

ซึ่งตามขั้นตอน หน่วยงานรัฐจะต้องออกคำสั่งให้ชดใช้ก่อน แล้วผู้ถูกคำสั่งจะต้องไปฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอน

ฉะนั้นถ้าวิษณุพูดอย่างนี้ คุณทำได้ แต่ต้องเคลียร์คัทชัดเจนนะ

1.อะไรที่เป็นความเสียหายจากนโยบาย ไม่ใช่ทุจริต จะออกคำสั่งบังคับให้ชดใช้ไม่ได้

2.ความเสียหายจากทุจริตมีเท่าไหร่ ตัวเลขต้องชัดเจน ไม่เหมือนฟ้องอาญา ที่ยื่นไปก่อนได้ นี่คุณต้องประเมินให้ชัดว่าเสียหายเท่าไหร่ แล้วคุณคิดว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของยิ่งลักษณ์เท่าไหร่

3.อะไรคือประมาทเลินเล่อร้ายแรง บอกว่า ปปช.เตือนแล้ว? ไม่ยกเลิกนโยบาย=ประมาทเลินเล่อร้ายแรงหรือ ในเมื่อมันเป็นสัญญาประชาคม ปปช.เตือนแล้ว อีปูเฉย ไม่ทำไรเลยหรือ เกิดการทุจริต อีปูน่าจะรู้ น่าจะระงับยับยั้ง แต่จงใจหรือประมาทเลินเล่อร้ายแรงยังไง??? เอาละ ถ้าบุญทรงทุจริต เสียหายเท่าไหร่ อีปูประมาทตรงไหน??? อ้าว แล้วที่โกงกันที่พิจิตร โรงสีโกง เจ้าหน้าที่ อตก.โกง ชาวนาโกง ฯลฯ เกี่ยวไรกับอีปู ประมาทเลินเล่อร้ายแรงตรงไหน

งานนี้กินไม่ง่ายหรอกครับ สั่งให้ชดใช้ได้ แต่ถ้าตีขลุมละก็.... ความชอบธรรมไม่มีอยู่แล้ว



Atukkit Sawangsuk