วันเสาร์, มกราคม 06, 2567

“การเมืองไทยกำลังจะเปลี่ยนไป” แล้วละ เมื่อ “สาระชนะโวหาร”

ใครจะคิดอื่นใด แล้วแต่ใจ แต่ที่ suthichai หยุ่น ว่า “การเมืองไทยกำลังจะเปลี่ยนไป” หรือที่จริงเปลี่ยนไปแล้วก็เป็นได้ การอภิปรายงบประมาณปี ๖๗ ในสภาที่เพิ่งจบวันที่สามไปนั้น “สาระชนะโวหาร” แม้ว่าผลถูกพวกมากลากไป

โดยเฉพาะที่เด่นมากในการอภิปรายของ ส.ส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ พรรคก้าวไกล “ตอกย้ำว่า สส.ที่ทำการบ้าน และมุ่งเน้นวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อถามหาประสิทธิภาพในการใช้เงินภาษีของประชาชน ย่อมได้รับการชมเชย ไม่เพียงจากพวกเดียวกัน

อย่าง Piyabutr Saengkanokkul ที่ว่า “สรุปทิ้งท้ายได้ดีมาก” ดังเช่นท่อนฮุก “วันนี้อำนาจอยู่ในมือท่าน บริหารให้ดีครับ เพราะผมเชื่อว่าผู้แพ้จากการทำหน้าที่ของตัวเองในสี่ปีข้างหน้านี้ จะถูกบดขยี้ด้วยฉันทามติของประชาชนครับ”

เขาว่าการอภิปรายในสภา “สามวันที่ผ่านมานี้ ไม่ใช่เวทีที่พวกผมจะมาทำลายล้างท่าน แต่เป็นเวทีที่พวกผมมาซ้อมมือ เพื่อเอาชนะท่าน...ด้วยการทำงานที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ และข้อเสนอในการบริหารประเทศที่ดีกว่า...

มาแข่งกันเอาชนะใจประชาชนครับ” เขาชวนกึ่งท้า ด้วยต้นทุนที่มีอยู่แล้ว “ที่ถึงแม้พวกผมจะชนะการเลือกตั้ง แต่ผมแพ้ในการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้กติกาปัจจุบัน” ดังนั้นเขาจึงกล้าที่จะพูดอย่างยะโสว่า

“โจทย์ของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ใช่คำถามว่าเราจะชนะการเลือกตั้งไหม แต่คือคำถามว่า เราพร้อมจะบริหารประเทศหรือเปล่า”

(https://www.facebook.com/permalink.=100078800982259, https://twitter.com/suthichai/status/1743238320204005507 และ https://youtu.be/bS9RstbWDvo)