วันพฤหัสบดี, มกราคม 04, 2567

'ศิริกัญญา' ซัลโวงบประมาณปี ๖๗ รัฐบาลเศรษฐา โกงสูตรจีดีพี แล้วยังพูดปดเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ

หลังจากซัดหมัดต่อหมัดกับ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ มาพักใหญ่ ศิริกัญญา ตันสกุล กลับไปซัลโวงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๖๗ ของรัฐบาลเศรษฐาอย่างรัวๆ ในการอภิปรายในสภาผู้แทนฯ เมื่อวานซืน เริ่มด้วยกรณีที่นายกฯ ย้ำอยู่นั่นแล้วว่าประเทศเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

เธอว่าถ้างั้นต้องไปดูการจัดทำงบประมาณ ว่าวางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้อย่างไรบ้าง ดูจากประมาณการเศรษฐกิจและการคลัง (เล่มขาวคาดม่วง) บอกว่าเศรษฐกิจปี ๖๖ โต ๒.๕% และปี ๖๗ โต ๓.๒% เงินเฟ้อปกติ บัญชีเดินสะพัดจะเกินดุลทั้งในปี ๖๖ และ ๖๗

ดูยังไงก็ไม่วิกฤต แล้วจู่ๆ ก็มีงบประมาณฉบับประชาชน จัดทำโดยสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ออกมา เห็นตัวเลขอัตราการขยายตัวของจีดีพี รับรองว่าไม่วิกฤตแน่นอน โต ๕.๔% ดูแล้วก็งง เลยกลับไปทบทวนจึงถึงบางอ้อ

“พบว่า การจัดทำงบประมาณโดยรวมเอาผลของเงินเฟ้อเข้าไปด้วย เท่ากับว่ารัฐบาลนี้แสดงการเติบโตของเศรษฐกิจด้วยการโกงสูตรจีดีพีอย่างนั้นหรือ มันไม่เคยมีประเทศไหนทำแบบนี้”

ซ้ำร้าย เป็นวิกฤตแบบใดกัน ทำไมงบฯ กลาโหมเพิ่มขึ้น “ทุกครั้งที่ประเทศเกิดวิกฤตกระทรวงกลาโหมจะเสียสละเพื่อประเทศ โดยการตัดลดงบประมาณของตัวเอง เพื่อนำไปใช้ในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศ” เธอว่า

“แต่ในวิกฤตของท่านเศรษฐา กลาโหมยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้เลย ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง งบฯ กลาโหมลดลง ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ งบฯ กลาโหมลดลง ๑๐% โควิดหนักแค่ไหน กลาโหมก็ยังพยายามจะลด ถึงแม้จะลดแค่ ๕%

แต่ในวิกฤตของท่านเศรษฐา งบฯ กลาโหมเพิ่มขึ้น ๒%” ไฉน “รัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาเงินได้ ใช้เงินเป็น กลับผิดพลาดในเรื่องการจัดงบประมาณได้มากขนาดนี้ ทั้งตั้งงบฯ ไว้ไม่เพียงพอ จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่ทราบ

ประมาณการรายได้ก็ผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัย แล้วยังไม่คิดที่จะแก้ มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณในการบริหารประเทศ และไม่สนใจในเรื่องของภาระการคลัง...มันคงถึงเวลาที่ประชาชนคงต้องคิดใหม่กับฝีมือในการบริหารราชการของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย”

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1742444755274092563)