วันพฤหัสบดี, มกราคม 04, 2567

ผลสำรวจ ‘สวนดุสิตโพล’ นานาบุคคล ‘ที่สุด’ ของปี ๖๖ แสดงให้เห็นว่า "กาลเวลาเปลี่ยนไป คนในชาติเปลี่ยนแปลง"

มาล่า แต่ก็น่าสนใจยิ่งนัก ผลสำรวจ สวนดุสิตโพล นานาบุคคล ที่สุด ของปี ๖๖ ทั้งนักร้อง ดารา นักกีฬา นักการเมือง และเหตุการณ์แห่งปี ซึ่ง แอนโทเนียได้เป็นรองมิสยูนิเวิร์สคนที่ ๑ เฉือนเรื่องสภารับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไปหวุดหวิด

นั่นก็ยังไม่เท่าปรากฏการณ์ พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ได้คะแนนนำลิ่วในกลุ่มตัวอย่าง ๗,๓๙๘ คน ที่ ๔๐.๕๓% ขณะแอนโทเนียได้ ๑๗.๕๕ และสมรสเท่าเทียมได้ ๑๕.๓๑ ส่วนผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี (ที่แล้ว) ไม่พ้น ลิซ่า BLACKPINK

แต่ ลิซ่า ก็คะแนนนำ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ถึง ๑ เปอร์เซ็นต์ ชนะกันที่ ๒๘.๑๔% กับ ๒๗.๔๖% ทว่าพิธาไปเก็บเกี่ยวคะแนนนักการเมืองชายแห่งปี เป็นที่สุด นำโลด เศรษฐา ทวีสิน ที่ ๖๑.๗๘% กับ ๑๓.๒๒% เช่นกันในด้านนักการเมืองหญิง

ปรากฏว่าก้าวไกลเฉือนเพื่อไทยอีก เมื่อ คุณไหม ศิริกัญญา ตันสกุล ได้รับความนิยมมากกว่าอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร คว้าตำแหน่งที่สุดไปครองด้วยคะแนน ๒๗.๙๕% ต่อ ๒๔.๒๒% แถมมีหญิงก้าวไกลตามมาอีกคนเป็นอันดับสาม คือ ไอ๊ซ์ รัชนก ศรีนอก ๒๑.๓๑%

ด้านนักแสดงหญิง ที่สุดของความนิยม ไม่หนี เบลล่า ราณี มีคนโหวตให้มากกว่า ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ๓๗.๖๑% ต่อ ๒๒.๖๓% ตามห่างๆ ด้วย แอ็ฟ ทักษอร ญาญ่า และ โบว์ เมลด้า ต่างกับดาราชายที่ โป๊ป ธนวรรธน์ ชนะ นนกุล ชานน ๕ เปอร์เซ็นต์

ผลโพลสาขาอาชีพหนึ่งซึ่งบ่งบอกว่ากาลเวลาเปลี่ยนไป คนในชาติเปลี่ยนแปลง อยู่ที่นักกีฬาชาย ผลออกมา บัวขาว บัญชาเมฆ พ่าย เจ ชนาธิป ไม่หวุดหวิด ๓๔.๐๑% ต่อ ๒๗.๓๔% ส่วนนักกีฬาหญิง น้องเทนนิสชนะขาด บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร ๔๘ ต่อ ๑๖

โพลยังคงความกังวลคนไทยเรื่องปากท้องสำคัญที่สุด ความหวังสูงสุดสำหรับปี ๖๗ คงต้องให้ ของกินของใช้ถูกลง อันนี้คนเห็นด้วย ๔๐.๔๕% เทียบกับอันดับสอง การท่องเที่ยวคึกคัก ๒๑.๔๔% ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องกับเรื่องปากท้องอยู่ดี

(https://prachatai.com/journal/2023/12/107443)