วันพุธ, มกราคม 03, 2567

อ.สมศักดิ์แชร์อีกครั้ง "เอกสารปรีดี พนมยงค์ เกี่ยวกับกรณีสวรรคต" ฉบับอ่านง่าย มีการถอดข้อความทั้งหมด โดยกดดูแต่ละรูปในโพสต์


Somsak Jeamteerasakul
14h·

ผมได้แต่ส่ายหัวทุกครั้งที่มีคนพูดถึง "จดหมายปรีดี" ที่มีการเปิดให้ใช้ได้วันนี้ (เป็นจดหมายหรือเอกสารก็ไม่ทราบ อาจเป็นเพียงเอกสาร)
ปรีดีกับกรณีสวรรคตนั้น ได้ยุติลง(ขั้นหนึ่ง)แล้ว คือเราได้พิสูจน์ว่า #ปรีดีมีความเห็นว่าภูมิพลเป็นคนยิงในหลวงอานันท์
เรื่องนี้ไม่สามารถพิสูจน์ได้เป็นเวลายาวนาน เพราะปรีดีไม่ยอมเอ่ยปาก ได้แต่นิ่งเงียบ บัดนี้เราได้พิสูจน์ว่าปรีดีคิดอย่างไร และมีแผนการที่จะทำเรื่องนี้ให้กระจ่างในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับระบอบภูมิพลในขณะนั้น
ไม่มีอะไรที่จะพิสูจน์เรื่องนี้แล้ว
ที่เหลือก็เป็นปัญหาที่ "ติดค้าง" มานาน ของการต่อสู้ของไทย นั่นคือ ทำไมปรีดีจึงไม่ออกมาพูดเสียตั้งแต่ต้น? ทำไมไม่มีใคร(ไม่เฉพาะปรีดี)ที่ทำการต่อสู้กับภูมิพล - และถัดจากภูมิพลคือวชิราลงกรณ์ - มาตั้งแต่ต้น (แม้แต่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ยกเว้นช่วงสั้นๆ)?
มีผู้เสนอทฤษฎีว่า เป็นผลมาจาก "การแบ่งงานทางเชื้อชาติ" (คนจีน ถ้าไม่เป็นพ่อค้าที่สวามิภักดิ์ ก็เป็นจับกัง, และคนไทย ถ้าไม่เป็นพวกเจ้า ก็เป็นชาวนา) เป็นอยู่เช่นนี้มานาน แม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังมี "ร่องรอย" ให้เห็นอยู่ชัดเจน ("คนจีน" กุมเศรษฐกิจ, การเมือง และชนชั้นระดับกลางทั่วไป คนไทยอยู่ในงานระดับล่างโดยทั่วไป) เพิ่งจะได้เห็นการเลือนหายอย่างช้าๆเมื่อเร็วๆนี้
https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/5089698924416679
https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/5092852550767983
...
Somsak Jeamteerasakul
June 9, 2022·
"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้กรุณาทำ "เอกสารปรีดี พนมยงค์ เกี่ยวกับกรณีสวรรคต" ให้อ่านง่าย และยังถอดข้อความทั้งหมดเป็นออกมาด้วย ขอขอบคุณอย่างสูง (อักษรย่อ "ป" ในเอกสารหมายถึงปรีดี พนมยงค์)
.....
https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/6905554619497758?ref=embed_post
.....
Somsak Jeamteerasakul
4h·

นี่เป็นปริศนาที่อยู่ในใจผมตลอดหลายปีหลังๆนี้
เคนเน็ท แลนดอน ได้บันทึกว่า:
วันที่ 26 ธันวาคม 1945 เขากับภรรยา อานันท์ ภูมิพล และหม่อมสังวารไปกินอาหารค่ำ ทันใดไฟฟ้าก็ดับลง ภูมิพลอายุ 18 ปีได้จุดไฟฉายขึ้นให้หน้าของเขาสว่างและพูดว่า "ดูฉันสิ! ฉันเป็นกษัตริย์ได้ดีกว่าพี่ชาย" เขาดับไฟลงและรอบข้างมืดสนิทอีกครั้ง