วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 12, 2566

“เราไม่ได้เรียกร้องสวัสดิการเพื่อเป็นคนรวย แต่เราเรียกร้องสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน” คุยเรื่องรัฐสวัสดิการกับไผ่ – นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ กลุ่ม WE FAIR



Nitirat Zapatista
November 6·

“สำหรับมุมมองผม รัฐบาลแบบทุนนิยมหรือเสรีนิยมมักจะคิดว่า งบประมาณส่วนที่ตัดง่ายที่สุด ก็คือสวัสดิการประชาชน ก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยมีการออกระเบียบในการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีผลนำไปสู่การตัดงบประมาณ เนื่องจากมีการระบุว่า ผู้ที่จะได้รับเบี้ยยังชีพต้องเป็นคนที่มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ หมายความว่า มันต้องพิสูจน์ความจน ซึ่งคาดว่าผู้สูงอายุที่อายุ 59 ปี 58 ปี และ 57 ปี จะมีคนที่ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับเบี้ยยังชีพไม่น้อยกว่า 6 แสนคนต่อปี”

ไผ่ นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ คือชื่อที่เราจะได้ยินเสมอหากกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ ‘รัฐสวัสดิการ’ หรือสิทธิสวัสดิการต่างๆ ในการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ การศึกษา แรงงาน ซึ่งถือเป็นสิทธิพลเมือง ชื่อของพี่ไผ่จะปรากฏให้เราได้เห็น

ตอนนี้เขากำลังทำงานอยู่ในตำแหน่งผู้ประสานงานเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair หรือวีแฟร์) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐสวัสดิการร่วมกับภาคีอื่นๆ

“การที่เราผ่านวิกฤตการณ์โควิดมา ทำให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของระบบสวัสดิการสังคมมากขึ้น เมื่อเราเจอวิกฤตการณ์เราอาจจะล้มลง เราจึงต้องมีสวัสดิการที่เป็น social safety net (ระบบตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม) แต่สวัสดิการที่มีก็ไม่ควรต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เราต้องเปลี่ยนสวัสดิการให้มีบทบาทในการเป็นกันชนวิกฤตการณ์ต่างๆ ไม่ใช่รอให้ถูกชนแล้วจึงมีตาข่ายรองรับเท่านั้น อย่างกรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หากมีการปรับเพิ่มเป็นบำนาญ 3,000 บาท พ้นจากเส้นความยากจนมันก็จะช่วยป้องกันได้ชั้นหนึ่ง

“เวลาที่เราพูดถึงการสร้างรัฐสวัสดิการ แน่นอนว่าจินตนาการของเราอาจจะไกลไปถึงกลุ่มประเทศนอร์ดิก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เราอาจไม่ได้เริ่มจากสเกลงบประมาณสวัสดิการถ้วนหน้าแบบนอร์ดิก หรือสเกลสวัสดิการประกันสังคมแบบเยอรมัน หรือญี่ปุ่น เราเริ่มจากความเป็นจริงบนประเทศของเรา โดยมีเจตจำนงเพื่อการเข้าถึงโอกาส การเข้าถึงสิทธิ์สวัสดิการขั้นพื้นฐาน เราต้องการศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”

Mutual ชวนคุยกับไผ่ถึงเรื่องรัฐสวัสดิการ แม้ว่าเรื่องนี้จะถูกพูดซ้ำไปซ้ำมาจนพรุนแล้ว แต่เราเชื่อว่าเนื้อหาต่อจากนี้จะมีข้อมูลใหม่ๆ ให้คนอ่านได้แน่ๆ

อ่าน “เราไม่ได้เรียกร้องสวัสดิการเพื่อเป็นคนรวย แต่เราเรียกร้องสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน” คุยเรื่องรัฐสวัสดิการกับไผ่ - นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ กลุ่ม WE FAIR https://bit.ly/45Yv0ph

เรื่อง : เพ็ญสินี ธิติธรรมรักษา
ภาพประกอบ : บัว คำดี