วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 12, 2566

อานิสงส์เงินหมื่นดิจิทัล ซีพี รับประโยชน์เต็มๆ



อานิสงส์เงินหมื่นดิจิทัล ซีพี รับประโยชน์เต็มๆ

11 Nov 2023
Space Bar

  • ลงลึกผู้รับประโยชน์มากที่สุดจากนโยบายเงินหมื่นบาทดิจิทัล
  • ซีพี คือกลุ่มบริษัทที่ได้รับผลบวกไปเต็ม ๆ เพราะคุมตลาดสินค้า ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง
  • แผงลอย ร้านค้าชุมชน ถามหาโครงการคนละครึ่งที่ผ่านมา ได้ผลประโยชน์มากกว่า

โครงการเงินหมื่นดิจิทัล เปิดกว้างให้กลุ่มค้าปลีกยักษ์ใหญ่ลงสนามเดียวกับหาบเร่ แผงลอย ร้านค้าในชุมชน ซีพีได้กระตุ้นยอดขาย เพิ่มรายได้ครั้งใหญ่ ทั้งยอดขายจาก 7-11 , โลตัส สยามแม็คโคร เกือบ 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ และออเดอร์สินค้าอาหาร เบเกอรี่ ของโรงงานในเครือ

ตอนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำโครงการคนละครึ่ง ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นรายย่อย รายกลาง ไม่ให้ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ค้าส่งที่เรียกกันว่า โมเดิร์นเทรดอย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น, โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร,เซ็นทรัล และเดอะมอลล์ ฯลฯ เข้าร่วมโครงการ

เพราะเป้าหมายของโครงการคือ ให้เม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในกลุ่มพ่อค้า แม่ขาย รายเล็ก ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด

ร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง จึงมีทั้งแผงลอยในตลาด หาบเร่ รถเข็น ร้านอาหาร ร้านค้าเล็กๆ ข้างถนน รวมกันแล้วประมาณ 1.3 ล้านราย มีเม็ดเงินหมุนเวียน 400,000ล้านบาท ตลอดช่วง 2 ปีของโครงการ เป็นเงินจากรัฐและประชาชนช่วยกันออกคนละครึ่ง

แต่โครงการเติมเงิน 10,000บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลนี้ ที่ยังเป็นลูกผีลูกคน มีเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชุม โดยเปิดกว้างให้ร้านค้าทุกประเภท ไปลงทะเบียนร่วมโครงการได้ จะเป็นหาบเร่ข้างถนน แผงลอยในตลาด ร้านอาหารตามสั่งในชุมชน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โลตัส แม็คโคร ฯลฯ มีสิทธิเท่าเทียมกันเข้าร่วมโครงการได้ ขอเพียง ผู้ใช้สิทธิต้องมีทะเบียนบ้านในอำเภอที่ร้านค้านั้นตั้งอยู่

ปัจจุบันประเทศไทยมี 878 อำเภอใน76 จังหวัด ไม่รวมกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 50 เขต มีแต่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเท่านั้น ที่มีอยู่เกือบจะทุกอำเภอในประเทศไทย อำเภอที่ไม่มีร้านเซเว่น น่าจะไม่เกิน 10 อำเภอ

สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2566 ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ มีทั้งสิ้น 14,391 สาขา ประมาณ 50เปอร์เซ็นต์ คือ 7,258 ร้าน บริษัท ซีพีออลลล์ จำกัด(มหาชน) เป็นเจ้าของ ลงทุนเอง อีก 50 เปอร์เซ็นต์ คือ 7,133 เป็นร้านที่เจ้าของลงทุนซื้อแฟรนไชส์มาทำเอง

9 เดือนแรกของปีนี้ ซีพี ออลล์ มีรายได้จากร้านเซเว่น ประมาณ 680,000 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 12,985 ล้านบาท

แต่ละอำเภอไม่ได้มีแต่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เท่านั้น ยังมีร้านค้าอื่นๆที่สามารถลงทะเบียน เป็นร้านค้าในโครงการเงินหมื่นดิจิทัลได้ ได้ประโยชน์จากโครงการนี้เช่นกัน แต่เซเว่น อีเลฟเว่น มีแต้มต่อสูงสุดที่ประชาชนจะเลือกไปใช้จ่ายเงินหมื่นดิจิทัล เพราะความสะดวก ความทันสมัย มีสินค้าที่สอคดล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนที่อยากจะซื้อ อยากจะกินอะไรก็ไปเซเว่น

จากสถิติของซีพี ออลล์ สินค้าที่ขายดีในเซเว่นฯคือ ของกิน อาหาร คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ อีก 25 เปอร์เซ็นต์คือ ของใช้

อาหารและของกินในเซเว่น ส่วนใหญ่ผลิตโดยบริษัทในเครือซีพี เช่น ข้าวกล่องเซเว่น เบเกอรี่ ผลิตโดย บริษัท ซีพีแรม ซึ่งซีพี ออลล์ ถือหุ้น 99.99% อาหารสดอย่างเนื้อหมู ไข่ไก่ ไส้กรอก ผลิตโดยบริษัทซีพีเอฟ เป็นต้น

เครือซีพี จึงได้รับอานิสงส์ 2 ชั้นจาก โครงการเงินหมื่นดิจิทัลของรัฐบาล ชั้นแรกคือ ยอดขายร้านเซเว่นเพิ่ม ชั้นที่สอง บริษัทในเครือที่เป็นซัพพลายเออร์ของร้านเซเว่นทั่วประเทศ ขายสินค้าได้มากขึ้น

นอกจากธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่นแล้ว ซีพียังเป็นเจ้าของ โลตัส และสยามแม็คโคร ซึ่งสามารถเข้าร่วมโครงการเงินหมื่นดิจิทัลได้ ปัจจุบันมีห้างและร้านโลตัสรูปแบบต่างๆประมาณ 2,300 สาขา ทั่วประเทศ และมีห้างสยามแม็คโคร 173 สาขา

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาแจกประชาชน 50 ล้านคน ให้ไปใช้จ่ายผ่านร้านค้าในอำเภอที่มีภูมิลำเนาอยู่ โดยเปิดเสรีให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ เข้าร่วมโครงการด้วย หากโครงการนี้ไม่ถูกทำแท้งไปเสียก่อน กลุ่มซีพีจะได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะมีทั้งฐานการผลิต เครือข่ายร้านค้าเกือบ 20,000 แห่งประเทศรองรับการใช้จ่าย

เงินกู้ 500,000 ล้านบาทที่จะเป็นหนี้ของคนไทยทุกคน จะเป็นรายได้ของซีพีสักกี่ล้านบาท ลองประเมินกันดู