วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 09, 2566

Harrass คนป่วยใกล้ตาย ดูก่อน อานนท์ ท่านยังเหลือความเป็นคนอยู่หรือเปล่า ??


เดชา ปิยะวัฒน์กูล
16h ·

ถ้าเป็นเมืองนอกหรือประเทศที่พัฒนาพอจะมีตรรกะในระบบยุติธรรม อาจารย์คนนี้คงโดนหน่วยงานไหนสักหน่วยซูหัวโต เพราะสิ่งที่เขาทำนี่ไม่ต่างอะไรจากการ harrassment คนป่วยใกล้ตายเลย

แต่ในไทยใครกล้า ขนาดปกติผมด่าใครไม่ค่อยเกรงใจนี่ยังต้องยั้ง เพราะรู้ว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นมาผมโดนกระทืบซ้ำด้วยหน่วยงานยุติธรรมแน่นอน

แล้วพอต้นทางมันบิดเบี้ยว ตลอดทางที่เหลือทั้งหมดมันก็ยิ่งผิดเพี้ยนบานปลายไปทั้งระบบจนแทบหาโครงสร้างเหตุผลที่เป็นกรอบให้เราคุยกันในสังคมนี้ไม่ได้เลย ทั้งน่าเศร้าและบ้าบอคอแตกที่สุดไปพร้อมๆกัน แล้วไม่ใช่ชนชั้นปกครองเขาไม่เห็นนะครับ เขารู้หมดนั่นแหละแต่เขาตั้งใจให้สังคมมันพิกลพิการแบบนี้

พวกเราหลายคนเชื่อว่าเราจะผลักดันให้มันเปลี่ยนแปลงได้ด้วยสันติวิธี ในอนาคตอันใกล้หลายๆอย่างจะดีขึ้น

ผมไม่มั่นใจเลยครับ ผมมองจากประวัติศาสตร์ในหลายๆประเทศแล้ว ความสุดโต่งของอำนาจรัฐเสกลนี้มันจะเปลี่ยนได้ก็ด้วยความรุนแรงเท่านั้น ไม่เชื่อลองไปศึกษากันเองครับ