วันเสาร์, กันยายน 02, 2566

พรรคหนึ่งคิดถึง "ผู้อื่น" อีกพรรคหนึ่งคิดถึง "ตัวเอง"


Suchart Sawadsri
8h
·
พรรคหนึ่งคิดถึง "ผู้อื่น"
อีกพรรคหนึ่งคิดถึง "ตัวเอง"


Rohingya Kan
ชาวอุยกูร์ถูกขังมา9ปีแล้ว พวกเขามีลูกและภรรยารออยู่ที่ตุรกี ปีนี้มีภรรยาคนหนึ่งได้สูญเสียสามีที่เธอรอมาถึง9ปี เป็นเรื่องที่หดหู่มาก

Janhom Moopromma
สมัยหน้าขอให้ได้คะแนนเสียงเยอะๆนะคะ พรรคเป็นธรรม
.....
Suchart Sawadsri
8h
·
จาก 8 ปี เหลือ 1 ปี
รวดเร็วมาก และยังอยู่ในโรงพยาบาลอยู่เลย
ฝีมือวิษณุ + ประยุทธ ( เข้าใจว่าอาจเป็นไปตามดีลที่ตกลงกันไว้ )
นี่กระมังที่เขาเรียกว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง จุดสิ้นสุดการเมืองสีเสื้อ-เสื้อเหลือง/เสื้อแดง ที่เจ็บปวดร่วมกันมาเกือบ 2 ทศวรรษ ( 2549-2566 )
ต่อไปคงจะเป็นสีอื่น เช่น สีส้มกับสีเทา ( รวม "จีนเทา" เข้ามาด้วย )


Saiseema Phutikarn
8h
·
<วิษณุ เครืองาม ทำความเห็นประกอบฎีกาขออภัยโทษของทักษิณว่าอย่างไร ด้วยเหตุผลอะไร?>
เรื่องการ อภัยโทษ"ทักษิณ" ในวันนี้ จริงๆอยู่ที่ว่าสุดท้ายแล้วเป็น "พระราชอำนาจ" แต่ตามกฎหมายแล้วส่วนหนึ่งก็เป็นอำนาจดุลยพินิจของ รมว.ยุติธรรม และ ครม. ทำให้บุคคลที่ต้องตอบคำถามของคนทั้งประเทศเรื่องนี้คือ
- 1. วิษณุ เครืองาม ในฐานะรักษาการ รมว.ยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่ตามกฎหมายต้องให้ความเห็นว่าสมควรให้อภัยโทษหรือไม่ ว่าวิษณุทำความเห็นประกอบฎีกาอภัยโทษที่ทักษิณยื่นมาว่าวิษณุเห็นว่าควรให้ลดโทษเหลือ 1 ปีใช่ไหม? ด้วยเหตุผลอะไร ?
- 2. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะคนลงนามรับสนองฯ และหัวหน้าครม. เพราะหลังจาก รมว.ยุติธรรมทำความเห็นประกอบการยื่นฎีกามาแล้ว ครม.ต้องให้ความเห็นต่อว่าจะเห็นด้วยกับความเห็นของ รมว ยุติธรรม หรือไม่ ครม.มีความเห็นให้อภัยโทษอย่างไร? ด้วยเหตุผลอะไร?
ในการการประชุม ครม ในอดีตมีบันทึกเรื่องที่ ครม. หารือกันเรื่องการทำความเห็นยื่นฎีกาขออภัยโทษให้นักโทษรายบุคคลอยู่หลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกษัตริย์มักจะโปรดเกล้าฯ โดยยึดตามความเห็นของ รมว.ยุติธรรม และ ครม. ถ้ากษัตริย์กับครม. เห็นไม่ตรงกัน จะมีการปรึกษาหารือกันจนเห็นตรงกัน ไม่ได้มีการใช้ "พระราชอำนาจ" โดยเด็ดขาดอย่างสมัยสมบูรณาญาสิทธิราช
.....