วันอาทิตย์, กันยายน 10, 2566

ข้อเรียกร้องของอ.นงเยาว์ ให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ลงมาดูแลเรื่องหยก


Pinkaew Laungaramsri
15h
·
ข้อเรียกร้องของอ.นงเยาว์ ให้รัฐบาลลงมาดูแลเรื่องหยก เป็นข้อเรียกร้องพื้นฐานที่สุดแล้วที่พลเมืองคนหนึ่งจะพึงมีต่อรัฐ หากกระทรวงศึกษาไม่ลงมาทำหน้าที่หาทางออกในกรณีพิพาทระหว่างโรงเรียนกับนักเรียน ดิฉันไม่ทราบว่าเราจะมีรัฐบาลไปทำอะไร?

ดิฉันเคยแสดงความเห็นไปแล้วว่า หน้าที่สำคัญที่สุดของโรงเรียนคือการสร้างการศึกษาให้กับเด็ก แน่นอนการรักษาระเบียบเป็นหนึ่งในหน้าที่ของโรงเรียน แต่หน้าที่นั้น ต้องไม่กระทบต่อหน้าที่อันเป็นรากฐานสำคัญของโรงเรียน ถ้านักเรียนคนหนึ่งในโรงเรียน ไม่เห็นด้วยกับระเบียบบางอย่าง และมีความรู้สึกว่าระเบียบนั้นของโรงเรียน ละเมิดสิทธิของตน สิ่งที่โรงเรียนควรทำคือ เปิดให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกัน ให้มี diaglogue ไม่ใช่ถีบให้นักเรียนคนนั้น ออกจากโรงเรียน

ถ้าเราเห็นด้วยกับสิ่งที่โรงเรียนทำกับนักเรียนคนหนึ่ง เพียงเพราะเขาไม่เห็นด้วยกับระเบียบบางประการของโรงเรียน ดังนั้น เขาจึงควรถูกไล่ออก ไปหาโรงเรียนอื่นอยู่ มันจะต่างอะไรกับชะตากรรมของบรรดาผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้งหลาย ที่ต้องอัปเปหิตนเอง ไปหาประเทศอื่นอยู่ เพียงเพราะพวกเขาตั้งคำถามกับบางกฎหมายของประเทศ น่าแปลกใจว่า ผู้ลี้ภัยทางการเมืองบางคน รวมทั้งฝ่ายประชาธิปไตยจำนวนหนึ่ง ดันเห็นด้วยกับตรรกะประเภทเดียวกันนี้ ออกมาให้ท้ายฝ่ายที่ครองอำนาจ และไม่แม้แต่จะตั้งคำถามต่อจุดยืนและท่าทีของโรงเรียนแม้แต่น้อย