วันเสาร์, กันยายน 09, 2566

คดีโฉ่โผล่รับ สองรัฐมนตรีพรรคภูมิใจท่าน แวดวงตำรวจเต้นกันน่าดู

จังหวะปะเหมาะ สองรัฐมนตรี มท.พรรคภูมิใจท่าน เจอคดีอาชญากรรมตำรวจในแวดวงกลุ่มอิทธิพลท้องถิ่น ได้แสดงฝีมือสั่งงานทันควัน รมว.#อนุทิน ประกาศกร้าวให้ “ผวจ.ทุกจังหวัดต้องขึ้นบัญชีดำคนไม่ดี ไม่ให้เข้ามาเป็นผู้ทรงอิทธิพล เป็นมาเฟีย”

มอบหมายงานให้รองฯ ชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตมาเฟียท้องถิ่นกำกับใกล้ชิดเรื่องนี้ นัยว่านายตำรวจหนุ่มที่ถูกลูกน้องกำนันนครปฐม มูลค่า ๒.๖ พันล้าน จ่อยิงอุกอาจเสียชีวิต เป็นลูกน้องสนิทใกล้ชิด ผบ.สอบสวนกลาง จิรภพ ภูริเดช เสียด้วย

สารวัตรสืบสวนตำรวจทางหลวงฯ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว กับ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก. ไปงานเลี้ยงวันเกิด กำนันนก ตำบลตาก้อง อ.เมือง ซึ่งมีตำรวจท้องที่และสังกัดทางหลวงอีก ๒๕ นาย ตามคำเชิญที่ว่าอยากทำความรู้จักไว้ให้คุ้นเคยกัน

แต่แล้วกำนัน ประวีณ จันทร์คล้าย เข้าไปคุยเพื่อขอให้ช่วยเรื่องโยกย้ายตำแหน่งญาติของตน กลับได้รับคำตอบว่าไม่สามารถทำได้ ให้รอตามขั้นตอน จึงเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว แล้ว หน่อง ท่าผาลูกน้องกำนันเข้าไปรัวยิงนายตำรวจทั้งสอง พ.ต.ต.เสียชีวิต

หน่อง หรือ ธนัญชัย หมั่นมาก ถูกวิสามัญฯ ขณะต่อสู้การจับกุมของตำรวจ และกำนันนกเข้ามอบตัวโดยปฏิเสธไม่ได้สั่งให้ลูกน้องยิง “มันทำเอง” ด้าน ผบ.ตร.สั่งโอนคดีนี้ไปกองบัญชาการสอบสวนกลาง กับย้ายตำรวจทั้ง ๒๕ นายเข้ากรุ ศปก.

คดีนี้ทำให้แวดวงตำรวจตื่นตัวกันใหญ่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ออกคำสั่ง “ให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั่วประเทศ” แล้ว รมว.มาช่วยย้ำ

ทว่ารูปคดีในตัวของมันเองไปไม่ค่อยลื่นนัก เพราะว่า “มีการพยายามทำลายคราบเลือดในที่เกิดเหตุ และถอดเซิฟเวอร์กล้องวงจรปิดออก” กับมีการแก้ต่างให้ตำรวจ ๒๕ นายซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ ไม่ได้พยายามจับตัวคนร้าย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้การฯ ทางหลวงกล่าวว่า “ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่ถูกสอบด้วย” ขณะเกิดเหตุ ตำรวจทั้ง ๒๕ นั่นน่ะ “ทุกคนตื่นตระหนกตกใจ” มัวแต่สาระวนกับการรักษาชีวิตของคนที่ถูกยิง ๒ คน

เช่นนี้ ข่าวก็เลยจะยังไม่จบง่ายๆ

(https://bangkokbiznews.com/news/news-update/1087716, https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1699994614793638237 และ https://twitter.com/sirotek/status/1700104162749661197)