วันจันทร์, กันยายน 04, 2566

เศรษฐา-สุทิน คุยทหาร “ขานรับนโยบายของสภากลาโหม”

สอง รมว.รัฐบาล ข้ามขั้วไปคุยกับทหารเรื่อง ปฏิรูปกองทัพ’ กลับมาเล่าความไม่ค่อยคล้องจองกัน รมว.กลาโหมคุยคำโต “ลดการเกณฑ์ทหาร ปีแรกเห็นทันที” เมษา ๖๗ ส่วน รมว.คลังบอกว่าแค่ไปรับฟังความเห็น ต้องรอจับเข่าอีกครั้ง

แน่ละต้องฟัง รมว.คลังมากกว่า เพราะเค้าควบตำแหน่งนายกฯ โดยเฉพาะเรื่องงานคลัง นักข่าวถามว่าพวก ผบ.เหล่าทัพกำชับอะไรมาบ้าง เรื่องงานหรือเรื่องงบประมาณของกองทัพ นายกฯ ฉกส้มบอกว่า “ยังไม่ได้คุยไปไกลขนาดนั้น”

เพียงแค่ไปเรียนรู้ “อยากรับฟังว่าเหล่าทัพทำงานอะไรกันบ้าง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” เช่น กอ.รมน. นอกนั้นก็เป็นการนัดหมายไปทัวร์ยูเอสกับ ผบ.สูงสุด ในการประชุมสมัชชายูเอ็นที่จะมาถึง นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน กับ ผบ. ทรงวิทย์ หนุนภักดี จะไปด้วยกัน

อีกอย่างนายกฯ ใหม่เผยว่าจะเข้าไปช่วยดูเรื่องการประชาสัมพันธ์ของกองทัพ “ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่มีการชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา...น่าเสียดายเพราะกองทัพทำอะไรดีๆเยอะ...หากปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น ประชาชนจะได้ทราบเรื่องดีๆที่กองทัพทำ”

สำหรับเรื่อง ลด การเกณฑ์ทหาร ซึ่งเมื่อก่อนเคยคิดว่าจะ ยกเลิกกับการลดจำนวนนายพล อันเป็นหมุดหมายสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับรัฐมนตรีว่าการ ที่คุณ ‘e-bag’ แนะชาวบ้านไม่ต้องใช้สรรพนามนำหน้าว่า บิ๊กแต่ให้เรียก “พ่องหย่าย” แทนนั้น

สุทิน คลังแสง เอามาอวดว่า “ได้รูปธรรม เมษา ๖๗ เริ่มลดการเกณฑ์ทหารทันที” แต่จำนวนลดเท่าไหร่ยังไม่รู้ รอกองทัพบอกอีกที เพราะจริงๆ แล้วเพียงไปรับฟังแผนการของทหาร ที่ประกาศไว้ตั้งแต่เมื่อสิ้นเดือนพฤษภาที่ผ่านมา

คือ จะลดจำนวนทหารชั้นยศสูงลง ๕๐% ภายในปี ๒๕๗๐ โน่น อีกสามปีกว่า อันนั้นเป็น แผนปฏิรูปกองทัพของสภากลาโหมซึ่งเสนอความคิดมาเป็นแรมปีแล้วยังไม่มีรายละเอียดและตัวเลขแน่นอน จนกระทั่งการแถลงเมื่อ ๓๑ พฤษภา ๖๖

เรื่องลดกำลังพลเพื่อประหยัดงบประมาณ ว่าปรับลดมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี ๖๐ ถึง ๖๔ ได้ ๘ พันนาย ลดงบประมาณไป ๑,๕๐๐ ล้านบาท คาดว่าเมื่อถึงปี ๒๕๗๐ จะลดกำลังพลได้ ๑๒,๐๐๐ คน และประหยัดงบฯ ได้ ๒,๙๐๐ ล้านบาท

ดังนั้น สิ่งที่เป็นข่าวว่าสุทินเผย “ผู้นำเหล่าทัพขานรับนโยบายรัฐบาล ลดเกณฑ์ทหาร ลดนายพล” นั้นที่จริงกลับกันเป็นว่า รัฐบาลเพื่อไทย ขานรับนโยบายของสภากลาโหม นั่นต่างหาก

(https://www.pptvhd36.com/news//197654, https://twitter.com/SAHINOP/status/1698284473778106511 และ https://www.khaosod.co.th/election-2023/news_7848030)