วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 12, 2566

หนังสือน่าหาอ่าน "ชิต สิงหเสนี ผู้บริสุทธิ์" หนังสือที่พิมพ์เพื่อระลึกถึงผู้ซึ่งถูกประหารชีวิตไปในคดีสวรรคต ร.8


Kasidit Ananthanathorn
9h
หนังสือ "ชิต สิงหเสนี ผู้บริสุทธิ์" เล่มนี้เกิดขึ้นมาจากดำริของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ปรีชา สุวรรณทัต ที่ต้องการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกขึ้นเล่มหนึ่งถึงผู้ซึ่งถูกประหารชีวิตไปในคดีสวรรคต ร.8
.
ที่จำเพาะคุณชิตคนเดียวนั้น เพราะแม่คุณชิตที่ชื่อ น้อม มาจากสกุลสุวรรณทัต จึงมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับอาจารย์ปรีชา แม้กระนั้นที่ปกหลังก็ได้ลงข้อความของนายปรีดี พนมยงค์ ไว้ว่า
.
"ขอตั้งสัตยาธิษฐานอัญเชิญเดชะพระศรีรัตนไตรย และสัจจะที่เป็นอมตะแห่งประวัติศาสตร์ของมนุษย์โลกซึ่งไม่มีอายุความ โปรดบันดาลให้ความบริสุทธิ์ของคุณชิต สิงหเสนี, คุณเฉลียว ปทุมรส, คุณบุศย์ ปัทมศริน จงปรากฏขึ้นในไม่ช้า และขอให้เกียรติของท่านที่ตายด้วยความบริสุทธิ์นั้น จงสถิตย์สถาพรอยู่ชั่วกัลปาวสาน" (27 มกราคม 2521)
.
เมื่ออาจารย์ปรีชาโทรมาขอให้ผมช่วยเป็นบรรณาธิการต้นฉบับให้ จึงไม่อาจปฏิเสธได้ ทั้งในฐานะที่เป็นลูกศิษย์ของท่าน และในหัวข้อที่เป็นเรื่องน่าสนใจมาก
.
สำหรับเนื้อหาหลักในหนังสือเล่มนี้มาจากการคัดสรรบทความและบทสัมภาษณ์ จากหนังสืองานศพของคุณชิต เมื่อ พ.ศ. 2521 และคุณชูเชื้อ ผู้เป็นภรรยา ที่พิมพ์ในปี 2549 ที่สะท้อนชีวิตมนุษย์คนหนึ่งกับชะตากรรมที่ต้องเผชิญคดีนี้ โดยมีบทความใหม่เพียง 2 ชิ้น ชิ้นแรกเป็นบทนำของอาจารย์ปรีชา ส่วนชิ้นหลังเป็นบทความสั้นๆ ของ ส. ศิวรักษ์ [ ดูสารบัญได้ในช่องคอมเมนต์ด้านล่าง ]
.
หลังจากผมทำต้นฉบับ และขอให้ Know How Creation ออกแบบปกให้แล้ว จากนั้นอาจารย์ปรีชาก็ประสานงานกับโรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดูแลเรื่องการจัดรูปเล่มและตรวจคำผิดต่อไป จนแล้วเสร็จ
.
เดิมอาจารย์ปรีชากะจะพิมพ์แจกในวงแคบ สำหรับวาระ 68 ปีแห่งการจากไปของคุณชิต (17 กุมภาพันธ์ 2498-2566) แต่ต่อมาได้ตัดสินใจพิมพ์เพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ในวงกว้างด้วย วางจำหน่ายเล่มละ 200 บาท ที่ ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งที่ท่าพระจันทร์ และรังสิต นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า น่าจะมีวางจำหน่ายทางเพจสถาบันปรีดี พนมยงค์ ด้วย
.
หรือถ้าท่านใดที่สนใจ แต่สั่งซื้อไม่ถนัด จะสั่งผ่านผมก็ได้ครับ
.....
สารบัญหนังสือ