วันพุธ, กุมภาพันธ์ 22, 2566

เกิดอะไรขึ้นระหว่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เกิดอะไรขึ้นระหว่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ติดตามคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกลพากันงง หลังจากที่พิธาโพสต์เฟชบุ๊ค คุณปิยบุตรต้องเลิก มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แล้วปิยบุตรก็ตอกกลับว่าพิธา “เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้ผม

ปิยบุตรรับว่า “ที่ผ่านมา พยายามวิจารณ์พรรคอย่างตรงไปตรงมา ไม่พูดถึงตัวบุคคล” แต่ เมื่อวานเย็น “มีทีมงานมาบอกว่าคุณพิธาโพสต์ตอบโต้ผม ให้ผมใจเย็นๆ อย่าตอบโต้ ผมเองก็ไม่อะไร...แต่พอผมกลับบ้านมา เปิดอ่านดู โอ้โฮ”

ปิยบุตรเล่าว่า “เจอธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ) กับชัยธวัช (ตุลาธน) ก็รำลึกความหลังครบรอบ ๓ ปียุบพรรคอนาคตใหม่ที่เราริเริ่มมาด้วยกัน แล้วก็เคลียร์เรื่องนี้กันไป” แต่เมื่อได้อ่านโพสต์พิธาเห็นว่า “ที่น่ารังเกียจกว่า คือการเขียนขาวเป็นดำ ดำเป็นขาว

...แล้วผมเป็นคนที่ ไม่เป็นมืออาชีพมาทำลายพรรคก้าวไกล อย่างที่คุณพิธาพูดจริงหรือ และที่ ขาวเป็นดำ“คุณพิธาเป็นพระเมสสิอาห์ (Messiah) มากอบกู้พรรค...ผมเป็น คนนอกวิจารณ์เข้าไป ซึ่งวัฒนธรรมการเมืองในต่างประเทศ...เขาก็วิจารณ์กันเป็นเรื่องปกติ”

ลงท้าย “เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ด้วยกันมาตั้งแต่ยังเป็นวุ้น ปล่อยคุณพิธาแบบนี้ต่อไปไม่ได้ครับ” เหลือเวลาอีกสามเดือนก่อนถึงเลือกตั้ง (ตู่พิกุลร่วงแล้วว่ายุบสภาต้นมีนา) ปิยบุตรเขียนเตือนพรรคก้าวไกลไว้เมื่อ ๑๘ กุมภา

ถึงยุทธศาสตร์ แลนด์สไล้ด์ ของ เพื่อไทย(ที่ปรึกษาพรรคบอกจะเอา ๓๑๐ ส.ส.) จะทำให้ผู้ออกเสียงที่ต้องการเปลี่ยนรัฐบาล บ้างเป็น แฟนพันธุ์แท้ ของเพื่อไทย จะเลือกพรรคเดียวในบัตรสองใบ บ้าง รักทั้งสองพรรค ก็จะโหวตยุทธศาสตร์ไม่ให้คะแนนตกน้ำ

แบ่งเลือกเพื่อไทยที่ ส.ส.เขต และเลือกก้าวไกลในแบบบัญชีรายชื่อ อย่างนี้ปิยบุตรคิดว่า “พรรคก้าวไกลก็จะได้ ส.ส.เขตน้อยมาก และได้ ส่วนแบ่งจากบัญชีรายชื่อมา รวมยอด ส.ส.ทั้งหมด คงไปไม่เกิน ๓๐” กก.จึงต้องเปลี่ยนยุทธวิธี

มุ่งที่จะให้ชนะในประเภท ส.ส.เขต เปลี่ยนยุทธวิธีจาก รอเกาะเพื่อไทยเป็นรัฐบาล “พี่ใหญ่ก็อาจเมตตาชวน น้องเล็กไปร่วมรัฐบาล แบ่ง รมต.ให้สัก ๒-๓ ที่” ไปเป็น “การสู้กันระหว่าง พลังเก่า’ vs ‘พลังใหม่และพรรคก้าวไกลคือตัวแทนของพลังใหม่”

จุดที่ทำให้พิธาฟาดแรงน่าจะอยู่ที่ปิยบุตรตั้งข้อกังขา “ปัญหาจึงมีอยู่ว่า ผู้นำพรรคก้าวไกลมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อ ว่าพรรคก้าวไกลจะชนะในเขตเลือกตั้งได้หรือไม่” การลำเลิกกันและกันจึงเกิดขึ้น

(https://www.facebook.com=813454046807322&set=a.553423646143698, https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/posts/26YBVhC7Yqb และ https://www.facebook.com/508260847/posts/0hbM6qUuwj)