วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 26, 2566

นายกฯ มาเลเซียสั่งขึ้นภาษีคนรวย เยียวยาประชาชนจากผลกระทบค่าครองชีพพุ่งสูง



ผู้นำมาเลเซีย สั่งเตรียมขึ้นภาษีคนรวยและภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยภายในปีนี้ พร้อมสั่งเพิ่มงบลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาของประเทศ และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าแพง ค่าครองชีพพุ่งสูง

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 นายอันวาร์ อิบรอฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เปิดแผนงบประมาณประจำปี ที่จะมุ่งเน้นใช้ลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาของประเทศ ตลอดจนการแก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมไปถึงเดินหน้านโยบายอุดหนุนด้านพลังงานและอื่นๆ ตลอดจนอัดฉีดเงินสดช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบการอุตสาหกรรรมต่างๆ

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ 3 เดือนยังเปิดเผยว่า รัฐบาลได้หั่นตัวเลขงบประมาณของรัฐเหลือ 386,100 ล้านริงกิต หรือประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณ และจะประกาศขึ้นภาษีสำหรับคนมีฐานะร่ำรวย โดยจะขึ้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยภายในปีนี้ เพื่อนำเงินไปอุดหนุนด้านสาธารณสุข ช่วยเหลือและส่งเสริมเยาวชนที่ว่างงาน ตลอดจนกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ ขณะเดียวกันจะลดภาษี สำหรับประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางประมาณ 2.4 ล้านคน.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
25 ก.พ. 2566