วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 28, 2566

รมว.คลัง “เอาอย่างนาย” ก่อหนี้สาธารณะถึง ๑๐.๕ ล้านล้านแล้ว ยังมีหน้าขอแบ่ง ครึ่งหนึ่งยกให้รัฐบาลก่อนยึดอำนาจ

เดี๋ยวนี้คนไทยเซ็งกับ ไอทู้บ ถึงขนาดนี้แล้วนะ “บางทีก็อยากให้เขาอยู่ต่อ อยากรู้ว่าถ้าประเทศเข้าสู่สภาวะวิกฤตคนที่เชียร์ลุงจะทำอย่างไร” แน่นอน คนที่อยู่ไม่ได้จะยิ่งจมหาย พวกไทยเฉย ไทยโหน ก็ยังพอสบายๆ ไปเรื่อยๆ ได้มั่งไม่ได้มั่ง

เรื่องมันเกิดจาก รมว.คลังยอมรับว่าหนี้สาธารณะตอนนี้เหยียบ ๑๐.๕ ล้านล้านบาท เต็มพิกัดสัดส่วนต่อจีดีพี ที่ต้องไม่เกิน ๖๐ เปอร์เซ็นต์ ไม่งั้นพังครืน แต่แทนที่ทั่น อาคม เติมพิทยาไพสิฐ จะบอกว่าถ้างั้นจะแก้ไขอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง

ก็ดั๊นเอาอย่างนาย โทษคนอื่นตะบัน ปัดสวะไปให้รัฐบาลก่อนยึดอำนาจ รับไว้แค่ครึ่งเดียว ไอ้ความ ไม่สามารถ ของพวกตัว อ้างว่าอีกครึ่งสะสมมาก่อนเกิดโควิด-๑๙ ระบาด “ซึ่งประชาชนรุ่นผ่านๆ มาแบกมาแล้ว และคนรุ่นต่อไปก็ต้องแบกภาระเช่นกัน”

เอากะมันสิ คือบอกว่าจะเป็นอย่างไรชาวบ้านต้องรับไปอย่างนั้น คนที่ทำไม่เป็นแล้วผิดพลาด หรือไม่ได้ทำเป็นชิ้นเป็นอันจึงไม่ได้ผล ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ซึ่งกรณีนี้รับผิดครึ่งเดียวรับชอบอีกครึ่ง ถือว่าเจ๊ากันไปงั้นสิ ๘ ปีภายใต้ ขี้ตู่ เหมือนติดคุกฟรี

ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร ตอนนี้อยู่พรรค เสรีรวมไทยโหมใหญ่เรื่องพรรคที่ตั้งขึ้นมารองรับ ไอทู้บ ทำผิดระเบียบหลายอย่าง นอกจากกรณีโหนเจ้าไม่ดูตาม้าตาเรือ ถ้าเป็นช่วงที่ยังไม่ได้ถอดปลั๊กพ่อ แบบนี้ติดเชื้อในกระแสเลือดไปแล้วนั้น

อดีต กกต.ก็ตามบี้คณะกรรมการเลือกตั้งที่บิดเบี้ยวระเบียบหลายอย่างให้ไปทาง ตู่กรณีพรรครวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ “อาจเข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง” ยื่นคำร้องไปตั้งแต่ ๑๙ มกรา หนึ่งเดือนให้หลังถึงตอบมา

บอกว่า “กรณีที่ร้องเรียนไปนั้นไม่เข้าข่ายที่จะสามารถร้องเรียนได้ เนื่องจากติดเหตุผลหลายประการ ในรายละเอียดของกฎหมายพบว่าคำร้องดังกล่าวขาดรายละเอียด วัน และเวลาสถานที่ที่เกิดเหตุ” สมชัยบอกเฮ้ยพูดงี้ได้ไง

“ร้องที่ส่งไปมีทั้งวัน เวลา และบุคคลที่เกี่ยวข้อง พยานบุคคล พยานวัตถุ ทั้งหมวกหรือเสื้อที่แจกในวันเกิดเหตุ” กกต.ไปงมหรืออมอะไรอยู่ แล้วส่วนที่บอกว่าไม่อาจร้องได้ “เพราะไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิในเขตเลือกตั้ง” ที่เป็นปัญหา คนละเรื่องกันเลย

“เป็นการกระทำผิดของพรรคการเมืองที่ส่งผลกระทบไปทั้งประเทศ หากบุคคลใดพบเห็นก็ควรมีสิทธิร้องต่อ กกต.ได้” เอาอะไรมาพูดเลอะเทอะ ดังนั้น ๓ มีนานี้ เวลาพระฉันเพล “ตนและ วีระ สมความคิด จะเดินทางไปพบเพื่อไปฟังการชี้แจง”

ว่าใช้เหตุผลอะไรไม่รับคำร้อง หาก “ยังรู้สึกว่า กกต.ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชอบ จะขอสงวนสิทธิในการดำเนินคดีกับ กกต.ทั้งชุด” นั่นละ จัดไป

(https://www.facebook.com/thestandardth/posts/Ba6zr3H2 และ https://www.matichon.co.th/economy/news_3844847)