วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 20, 2566

ทะเลาะกันทำไม ในเมื่อต่างก็ก็อปจาก อินเดีย จีน โรมัน ฯลฯ

Komsan Suwanpraphaผู้ใฝ่รู้ ประวัติศาสตร์
19h
ก็อปจาก อินเดีย จีน โรมัน ฯลฯ
Charnvit Kasetsiri
15h ·
55555 จากเทิอกเขาอัลไต อันไกลแสนไกล ในเมืองจีน ยังลงมาก๊อปปี้แขก ได้ครับ ๕๕๕๕๕
.....

มานิกา ส.พันธุ์วิเคราะห์ประวัติศาสตร์
22h
อักษรขอมไทย
อักษรขอมไทยพัฒนามาจากอักษรขอมโบราณ ซึ่งพัฒนามาจากอักษรหลังปัลลวะ และอักษรปัลลวะอีกทีหนึ่ง เป็นตัวอักษรของราชวงศ์ปัลลวะในอินเดียใต้ ภายหลังได้มาติดต่อกับภูมิภาคอุษาคเนย์จึงได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมซึ่งรวมถึงตัวอักษรปัลลวะไว้ให้กับกลุ่มคนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้อีกด้วย อักษรปัลลวะเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในภูมิภาคนี้ และมีวิวัฒนาการจากอักษรปัลลวะเป็นอักษรหลังปัลลวะ และแตกแขนงเป็นสองสาขาใหญ่ ๆ คืออักษรมอญโบราณ และอักษรขอมโบราณ
อักษรขอมโบราณใช้ในอาณาจักรต่างๆ สองฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่สมัยก่อนเมืองพระนคร ต่อมาจึงกลายเป็นอักษรท้องถิ่นในสมัยพระนคร และเป็นต้นแบบของอักษรไทยและอักษรเขมรในปัจจุบัน
เอกลักษณ์ของอักษรขอม คือ เปลี่ยนบางอักษรของอักษรปัลลวะเป็นศกหรือหนามเตย อักษรนี้พัฒนาไป 2 ทิศทาง คือ เป็นอักษรขอมในประเทศไทย (ใช้เขียนภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาเขมร) และอักษรขอมในประเทศกัมพูชา (ใช้เขียนภาษาเขมร ภาษาบาลี)
ในประเทศไทย อักษรขอมถือเป็นอักษรศักดิ์สิทธิ์ ใช้ในงานด้านศาสนาเป็นส่วนใหญ่ อักษรขอมที่ใช้เขียนภาษาบาลีเรียก อักษรขอมบาลี ส่วนที่ใช้เขียนภาษาไทยเรียก อักษรขอมไทย ซึ่งมีอักขรวิธีต่างจากอักษรขอมกลุ่มอื่นๆ ต่อมา อักษรขอมไทยถูกแทนที่ด้วยอักษรไทย ส่วนอักษรขอมบาลียังคงใช้เขียนภาษาบาลีเรื่อยมา แม้จะมีการพัฒนาอักษรไทยและอักษรอริยกะมาเขียนภาษาบาลีก็ตาม อักษรขอมบาลีถูกยกเลิกไปในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม https://th.wikipedia.org/.../%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%81...
...
Charnvit Kasetsiri
15h
Cr. วิเคราะห์ประวัติศาสตร์
อักษรไทย อักษรเขมร อักษรมอญ อักษรพม่า อักษรลาว
มาจากไหน (Alphabets - Khmer / Mon / Lao / Myanmar / Thai - came from Pallava)
ต่างก้อยืมแขกอินเดียใต้มา แล้วยังมานั่งทะเลาะกัน 55555