วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 28, 2566

ป้ายโผล่!! เช้านี้ 27กพ66 พบป้ายผ้าขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่บริเวณรอบสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา ตำรวจปิดหมาย ขอให้ผู้ชุมนุมปลดป้ายหมิ่นศาลออก ขีดเส้นตาย 7 โมงเช้า วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.)


ไข่แมวชีส
20h
ป้ายโผล่!! เช้านี้ 27กพ66 พบป้ายผ้าขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่บริเวณรอบสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา





ไข่แมวชีส
7h
ตำรวจปิดหมาย ขอให้ผู้ชุมนุมปลดป้ายหมิ่นศาลออก ขีดเส้นตาย 7 โมงเช้า วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) หากยังเฉยอาจสั่งห้ามชุมนุมได้ ด้าน “ชาญวิทย์-พนัส” 2 อาจารย์ธรรมศาสตร์ ร่วมยืนหยุดขัง ให้กำลังใจ “ตะวัน-แบม”
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม ได้นำหมายคำสั่งให้แก้ไขการชุมนุมสาธารณะตามมาตรา 11 วรรคสอง ระบุว่า ตามที่มีหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ลงวันที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เรียกร้องการประกันตัวให้นักโทษการเมือง ระยะเวลาการชุมนุม 124 วัน ซึ่งผู้รับแจ้งได้รับ เลขรับที่ ตช. 0015 (บก.น.1) 10/402 ลงวันที่ 27 มกราคม 2566 เรื่อง สรุปสาระสำคัญการชุมนุมสาธารณะ แจ้งให้กับนางสาวอรัญญิกา จังหวะ นั้นปรากฎว่าเป็นการชุมนุมที่อาจขัดต่อมาตรา 8 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้ท่านจัดการแก้ไขการชุมนุมสาธารณะให้ถูกต้อง
พบว่าท่านไม่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่บริเวณทางเท้าหน้า
ศาลฎีกา ไม่ให้เคลื่อนย้ายลงมาบนพื้นผิวการจราจร โดยพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมลงมาบริเวณผิวจราจร มีรถผู้ชุมนุมจอดในที่ห้ามจอดและกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อน และพบว่าป้ายมีข้อมูลหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้อื่นทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย จึงให้นางสาวอรัญญิกา จังหวะ แก้ไขให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือคำสั่ง โดยให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาอยู่บริเวณทางเท้าหน้าศาลฎีกา ไม่ให้เคลื่อนย้ายลงมาบนพื้นผิวการจราจรและให้นำรถที่จอดในที่ห้ามจอดและจอดกีดขวางทางและให้นำป้ายที่มีข้อความหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้อื่น ออกจากบริเวณดังกล่าวภายในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นับแต่เวลาที่ท่านได้รับคำสั่งนี้
หากพ้นกำหนดนี้แล้ว ผู้รับแจ้งมีอำนาจสั่งห้ามการชุมนุมสาธารณะได้ (ลงชื่อ) พันตำรวจเอกเสนาะ พูนเพชร ผู้กำกับการ (สอบสวน)ฯ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ่านประกาศดังกล่าวให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมทราบแล้ว ทางผู้ชุมนุมแสดงอาการไม่พอใจ ต่างกล่าวตะโกนต่อว่า ชูนิ้วกลาง หรือ พยายามไม่ให้ตำรวจปิดหมายให้แก้ไขการชุมนุมดังกล่าว
ต่อมาเวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนกว่า 100 คน มาร่วมทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ร่วมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาร่วมกิจกรรม และให้กำลังใจ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ ด้วย
ข้อมูลโดยสำนักข่าวราษฎร