วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 23, 2566

สโลแกนใหม่ ‘ตู่’ ขว้างงูไม่พ้นคอ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” มีคนแถมให้ “ทำพ่อง”

พวก ขี้ตู่ นี่ชอบ ขว้างงูไม่พ้นคอ กันเสียจริง ออกสโลแกนใหม่ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ดวงฤทธิ์ บุนนาค แถมให้ “ทำพ่อง” ทว่า @iiDudes เติมท้ายแสบสันต์ “ทำความฉิบหายให้ประเทศ” จึงต้องมีพรรคก้าวไกลไว้เป็นก้างขวางคอ

ถึงแม้จะจะถูกลิ่วล้อของพวกสืบทอดอำนาจรัฐประหารตอบโต้หนักหน่วง ฟ้องเรียกค่าเสียหายตั้ง ๑๐๐ ล้านบาท ก็ไม่ย่นย่อ ดัง รังสิมันต์ โรม ขานรับคำฟ้องของ อุปกิต ปาจรียางกูร สว.ตู่ตั้ง ผู้ถูกเปิดโปงความพัวพันกับขบวน ค้ายาเสพติด

“เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงมีการเพิกเฉย และไม่มีการเรียกคนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ แต่กลับรับลูกนายอุปกิตที่ฟ้องร้องตน” จึงงัดหลักฐานปรักปรำชุดใหม่ เกี่ยวกับการซื้อขายโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศพม่า ซึ่ง สว.อุปกิตใช้อ้าง

ว่าได้ขายไปก่อนเข้ารับตำแหน่ง (ในปี ๖๒) นั่นเขาได้ขายไปในราคา ๒๐๐ ล้านบาท แต่ไม่ปรากฏหลักฐานการซื้อขาย พอมาปี ๖๓ ก็มีการตกลงขายโรงแรมนี้อีกในราคา ๓๐๐ ล้านบาท อ้างว่าขายให้บริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป ของนายชาคริส

ไม่เคยมีการโอนจ่ายเงินตามราคาตกลง ๘.๑๕ ล้านดอลลาร์เลย รังสิมันต์ตั้งข้อสังเกตุว่า นายชาคริสคนนี้ “อาจเป็น บัญชีม้าพรีเมี่ยม ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการโยกย้ายทรัพย์สินของอุปกิต” อันจะเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการปราบทุจริต ฉบับปี ๒๕๖๑

ตามตัวบทมาตรา ๑๖๗ และ ๑๑๔ ประกอบมาตรา ๘๑ ความผิดฐานปกปิดทรัพย์สิน จะทำให้อุปกิตพ้นจากตำแหน่ง สว. ถูกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และอาจถูกถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไปด้วย หากแต่ตอนนี้ฝ่ายตำรวจยังทำเฉยอยู่


ส่วนเรื่องความขัดแย้ง โจมตีกันออกสู่สาธารณะ ระหว่างพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกับอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล นั้นจบลงอย่างว่องไว ในคืนที่ ส.ส.ก้าวไกลและสมาชิกคณะก้าวหน้าไปสังสรรค์กัน

ในโอกาสครบรอบ ๓ ปีของการที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศว่า “ผม (และ) ปิยบุตร พร้อมสนับสนุน #ก้าวไกล ส่งพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป” ประธานคณะก้าวหน้าปฏิเสธข้อสังเกตุของนักข่าว

“ไม่ได้สร้างภาพแกล้งขัดแย้ง...ปิยบุตร-พิธาเกิดความไม่ลงรอยจริง สาเหตุให้ไปถามเจ้าตัว ไม่ได้เป็นคนหย่าศึก แค่ไป (ขอ) ร้องเพลง เชื่อเป็นความไม่ลงรอยทางความคิด” สำหรับเรื่องทั่วไป “มองว่าไม่แปลก แข่งขันกับ 'เพื่อไทย'

เป้าหมายสำคัญคือหยุดพรรคทหารจำแลง...ไม่กลัวพรรคก้าวไกลถูกยุบ ลองยุบดูสิ ประชาชนจะโกรธแค้น” สำหรับกรณีที่ถูกอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่วิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการ ธนาธรไม่ตอบ หากแต่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ คริส โปตระนันทน์ ว่า

เขาไปหาพรรคใหม่ เจอพรรคเล็กๆ พรรคหนึ่งซึ่งมี ส.ส.คนเดียว พอเขาเข้าไปอยู่พรรคนั้น พอดีหัวหน้าพรรคลาออกไป แล้วเขาได้เข้าเป็นหัวหน้าแทน เสียงจากผู้สนับสนุนก้าวไกลรายหนึ่งว่า ละม้ายคล้ายคลึงสิ่งที่เขาเคยวิจารณ์ก้าวไกล

(https://twitter.com/Thunyawatsu/status/1628602623283859463 และ https://www.voicetv.co.th/read/6DbE4WCE)