วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 24, 2566

ผอ.นิด้าโพลบอกกับว้อยซ์ฯ ‘อุ๊งอิ๊ง’ คะแนนพุ่งในหมู่เยาวรุ่น แต่เป็น ‘ลุงป้อม’ ชงนโยบาย “แจกเงินคนท้องเดือนละหมื่น”

เมื่อวันก่อน ผอ.นิด้าโพล สุวิชา เป้าอารีย์ ไปออกรายการ Wake Up Thailand ของว้อยซ์ทีวี บอกว่าตอนนี้ อุ๊งอิ๊ง คะแนนพุ่งในหมู่เยาวรุ่น โดยเฉพาะแถบภาคใต้ คล้ายๆ ครั้ง อนาคตใหม่ พลิกประวัติศาสตร์ แต่ ช้าก่อนอย่าเร่งฟันธง

“โอกาส #เพื่อไทย จะได้แลนด์สไลด์ ๓๗๕ ที่นั่ง ค่อนข้างยาก ยกเว้นหลังการเลือกตั้ง จะไปจับมือกับทุกพรรค แล้วปล่อย ๒ ลุง #พลังประชารัฐ #รวมไทยสร้างชาติ เป็นฝ่ายค้าน” อันนี้ วีรนันต์ กัณหา แห่งว้อยซ์ฯ เป็นคนปล่อยเนื้อข่าว

อย่างไรก็ดีคนใหญ่ๆ ในพรรคเพื่อไทยยังยืนกราน จะเอาให้ได้ ส.ส. ๓๐๐ บวก ตัวเลขเป๊ะอย่างน้อยๆ ๓๑๐ ดังทั่นที่ปรึกษา ‘spilled the beans.’ ซึ่งถั่วที่พ่นออกมานี้ ไม่ทราบว่าหมายถึงคะแนนรวมฝ่ายตรงข้ามอดีตคณะยึดอำนาจ หรือเชื่อมั่นว่าเพื่อไทยฉายเดี่ยวได้

หากแต่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ประธานยุทธศาสตร์พลังประชารัฐบอกกับไทยรัฐว่า “พปชร.โอกาสเป็นรัฐบาล ๙๙% ถ้าอยากเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก” มิน่าจัดฉากให้ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปนั่งเด๋อด๋ากับเด็ก

ด้าน Thanapol Eawsakul เอาคำของสมศักดิ์มาตีความว่า โอกาส ดังกล่าวของ พปชร.ก็คือ ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ในทำนองเดียวแต่ย้อนศร แลนด์สไล้ด์ของเพื่อไทยคือได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล โดยมีพลังประชารัฐเกาะชายเสื้อ

ถ้างั้น ไหนๆ ก็ไหนๆ ลองไปดูมาดใหม่ของ พปชร.ตอนแยกกันเดินกับ ตู่หน่อยเป็นไร พี่ป้อม ออกนโยบายหาเสียง ฟังแล้วถ้าให้อุ๊งอิ๊งเป็นคนพูดจะดูดีกว่าเยอะ เรื่อง “ดูแลทุกช่วงวัย แม่ บุตร ธิดา ประชารัฐแจกเงินคนท้องเดือนละหมื่นบาท”

จ่ายตั้ง ๕ เดือนจนกว่าจะคลอด แล้วยังมีเงินช่วยดูแลลูกอีก ๓ พันบาททุกเดือน จนกว่าเด็กจะถึง ๖ ขวบ ให้เหตุผลว่า “เพื่อให้สตรีมีขวัญกำลังใจในการช่วยกันเพิ่มประชากร...เนื่องจากอัตราการเกิดต่ำกว่าเป้าถึง ๒๐ เปอร์เซ็นต์” ตามที่ สันติ พร้อมพัฒน์ แถลง

อย่างนี้กอดคอกันหาเสียงเรื่องนี้ไปด้วยกันคงดีพิลึก ถึงตอนชาวบ้าน (ประชาชน ไม่ใช่ประชากรนะทั่น กกต.) ออกไปหย่อนบัตรออกเสียง อุ๊งอิ๊งก็คลอดพอดี บรรยากาศสุขสันต์หรรษาเริงร่า ลูบหน้าตูบให้อกแตกด้วยแรงริษยา แบบละครสองทุ่ม

(https://prachatai.com/journal/2023/02/102901 และ https://www.voicetv.co.th/watch/E3qpiG0Sl)