วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 23, 2566

การปรับตัวของ progressive movements ที่สหรัฐฯ ว่าจะปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างไรจนเติบโตขึ้นมาใหม่และมีพลังในปีก Democrat มากขึ้นเรื่อยๆ


Prab Laoharojanaphan
5h
ช่วงนี้มีโปรเจกต์ที่ทำให้ได้เห็นเบื้องหลัง progressive movements ที่สหรัฐฯ ว่าปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างไรจนเติบโตขึ้นมาใหม่และมีพลังในปีก Democrat มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ได้เห็นว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ถอดบทเรียนที่ผ่านมา ตั้งแต่ความล้มเหลว Occupy Wall Street จนถึง Trump ชนะเลือกตั้ง อย่างไร:
.
- ให้ความสำคัญกับ electoral strategy มากขึ้น กลุ่มเคลื่อนไหว/NGOS เริ่มมาใช้กลไก endorsements ผลักดันผู้สมัครฯ รุ่นใหม่ๆ ที่มีแนวคิดและแนวนโยบายเหมือนกัน ช่วยทั้งการระดมทุน/ส่งอาสาสมัครไปอย่างจริงจังเพื่อแข่งขันกับนักการเมืองเก่าแก่ กลายเป็น mediating structures ใหม่ของการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เติบโตขึ้นมาก
.
- เพิ่มข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมควบคู่ไปกับการนำเสนอแนวคิดภาพใหญ่ เช่น ร่างกฎหมาย Green New Deal รวมถึง grassroots lobbying ร่างกฎหมายในระดับเมือง/รัฐ
.
- ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันไม่ให้มี policing culture ระหว่างองค์กร คือต่อให้ไม่เห็นด้วยกับแนวทางหรือข้อเสนอหลักของแนวร่วม ก็ไม่วิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ในที่สาธารณะ ว่ามันเวิร์คไม่เวิร์ค เห็นด้วยหรือไม่ อะไรสำคัญกว่ากัน เหมือนนักกิจกรรมรุ่นก่อน ซึ่งสุดท้ายแล้วทำให้ร่วมงานกันต่อไปได้ยากขึ้น ถ้ามีเป้าหมายเดียวกันมาขอความช่วยเหลือมาขอให้ทำ solidarity actions ต้อง “always say yes” เท่านั้น เปลี่ยนจากความระแวงเป็นความไว้ใจต่อกัน คำนึงถึงภาพใหญ่และการทำงานร่วมกันมากขึ้น
.
วัฒนธรรมเป็นผลรวมของวิธีคิดและการกระทำของผู้คน หากทำไว้ไม่ดี ก็จะนำไปสู่บรรยากาศการทำงานร่วมกันที่แย่ ผลลัพธ์ภาพรวมก็จะแย่ลงไป ซึ่งสุดท้ายกลับมาเป็นประวัติการทำงานที่ไม่ดีของตนเอง แต่หากมีวัฒนธรรมที่ดีร่วมกัน ก็จะนำไปสู่บรรยากาศการทำงานที่มีพลัง มีความหวัง และเติบโตกันได้ต่อไป
.

ภาพในการประชุมประจำเดือนของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม Sunrise NYC กำลังปรึกษากันเรื่องกิจกรรมที่องค์กรแนวร่วมขอความช่วยเหลือมา
.
“สิ่งที่ต้องจำเอาไว้เมื่อทำงานร่วมกับองค์กรแนวร่วม”
- เราจะทำอย่างไร ที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันและประสานงานกันให้ได้ผลมากที่สุด
- เราจะทำอย่างไร ไม่ให้ลงแรงซ้ำซ้อนกัน
- เราจะทำอย่างไร ไม่ให้แตกย่อยจนเล็กเกินไป
- เราจะขยายผลอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร
- งานนี้เป็นกิจกรรมครั้งเดียว หรือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญใหญ่ มีสิ่งที่เราทำด้วยจำนวนคนน้อยกว่านี้แต่ได้ผลเหมือนกันหรือไม่
.....
Tanet Charoenmuang
8h
หลายวันก่อนคุณอุ๊งอิ๊งพูดเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯในจังหวัดใหญ่ๆของประเทศนี้
เมื่อคืน ที่เวทีขอนแก่น คุณจาตุรนต์ ก้อออกมาพูดอีกเรื่อง เลือกตั้งผู้ว่าฯขอนแก่น หากเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลต่อจากนี้
ก็เท่ากับทิศทางใหญ่ของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยไม่ว่าจะเป็นเพิ่อไทยหรือก้าวไกลนั้นไปด้วยกัน ก็ถูกต้องครับ
ประเทศนี้ต้องก้าวไปข้างหน้า
แต่ประชาชนหวังรอแต่พรรคการเมืองไม่พอ แต่ขับเคลื่อนและผลักดันด้วย
ให้พรรคการเมืองและรัฐบาลขยับ
ขืนรอแต่พวกเขา
ถ้าเขาไม่ขยับ เพราะขัดแย้งกัน หรือเจอตอไดโนเสาร์ ปชช. จะได้เดินหน้าดันต่อ