วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 21, 2566

ฉายาใหม่ ‘ตู่หมาเมิน’ ไม่เกินจริง เลยต้องอาศัยตัวช่วย องค์กร 'ตู่ตั้ง'

เป็นเพราะมุมกล้องจากสื่อ จับภาพตอน ประยุทธ์ จัทร์โอชา ก้มลงยื่นมือไปหาสุนัขกู้ภัยทีม ยูเอสเออาร์ แล้วหมาเมินเฉย แต่ครั้นผู้ว่า กทม.ให้การต้อนรับบ้าง มีภาพที่หนึ่งในสองสุนัขฮีโร่ยื่นขาหน้าข้างหนึ่งให้จับอย่างกันเอง

ประยุทธ์เลยได้ฉายาใหม่ว่า ตู่หมาเมิน สะท้อนสภาพการเมืองในความต้องการที่จะเป็นนายกฯ สมัยที่ ๓ ด้วยความได้เปรียบจากเงื่อนงำที่ผูกไว้ตั้งแต่การยึดอำนาจ แต่การกลับปรากฏว่า ถูกประดา ส.ส.พรรคที่ตนอาศัยเป็นฉากหลังเมิน

หนึ่งในเงื่อนงำ ตู่ตั้งดังกล่าวก็คือ กกต. องค์กรอิสระที่กำกับและจัดการเลือกตั้ง ที่มีเสียงเรียกร้องให้ ยุบทำนองเดียวกับความต้องการยกเลิกอำนาจโหวตรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของวุฒิสมาชิก ๒๕๐ คน ด้วยเหตุว่าทั้งสององค์กรเกื้อหนุนการสืบทอดอำนาจรัฐประหาร

ล่าสุดหลังจาก สว.หลายคนโหวกเหวกว่าจะไม่ยอมโหวตให้แก่แคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แม้จะได้เสียงจำนวนมากกว่าใครๆ หรือพรรคไหนๆ กรรมการเลือกตั้งเริ่มออกฤทธิ์ เปิดช่องประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ อีกรอบ

นี่เป็นข้อสรุปที่หลายคนมองเห็นว่า กกต.กำลังจะเล่นแร่แปรธาตุอย่างไร “กกต.ยกเลิกนับคะแนนเรียลไทม์ ไม่แสดงผลคะแนนบนแอพ กว่าประชาชนจะรู้ผลเลือกตั้งต้องรออีก ๕ วัน” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างชาติโวย

“ครั้งก่อนมีแอพรายงานคะแนนสด ยังมีบัตรเขย่ง บัตรออกลูกในหีบเยอะมาก แล้วครั้งนี้จะหนักขนาดไหน ประชาชนกาพรรคนึง แต่ตอนนับคะแนนกลับเป็นอีกพรรคนึงได้ แบบนี้จงใจเปิดช่องทุจริตเลือกตั้งไหมคะ” ต้องไปดูที่ Thanapol Eawsakul สาวไส้

การเลือกตั้งภายใต้การกำกับดูแลของ กกต. ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง 2544 2548 2549 2550 2557 2562 โดยการเลือกตั้ง 2549 และ 2557 เป็นโมฆะ รวมทั้งการทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2550 และ 2559” ไม่นับที่เป็นตัวการสำคัญ ยุบพรรค

ทั้งกรณีพรรคไทยรักษาชาติและพรรคอนาคตใหม่ “มีใครสามารถกล่าวได้ว่าการทำงานของ ก.ก.ต. เป็นกลาง มีประสิทธิภาพ และมีความโปร่งใส” เขาชี้ว่า “หารูปแบบการจัดการเลือกตั้งอื่นๆ ที่เป็นกลางมีประสิทธิภาพ

และประหยัดงบประมาณกว่าที่เป็นอยู่ น่าจะเป็นอีกหนึ่งภารกิจของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง” หวังว่าจะไม่มีพรรคใดในฝ่ายตรงข้ามสืบทอดอำนาจ คสช. ขอไม่เล่นด้วย เพราะเห็นว่าน่าจะยาก เหมือนกับการยื่นถอดถอน ปปช.

(https://www.isranews.org/article/isranews/116275-isranews-1000-662.html และ https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/xWWXR1vYGX)