วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 24, 2566

สามปีที่แล้วของวันนี้(23 กุมภาพันธ์ 2020) สามปีที่แล้วของวันนี้(23 กุมภาพันธ์ 2020) เปิดโปงประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนพัวพันคดีฟอกเงิน #1MDB ของมาเลเซีย


Sa-nguan Khumrungroj
18h
#ประยุทธ์พันธมิตรมืดของนาจิบ

สามปีที่แล้วของวันนี้(23 กุมภาพันธ์ 2020)

ณ ศูนย์อนาคตใหม่ฝั่งธนฯ
"ช่อ"พรรณณิการ์ วานิช อดีต สส บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา
ชี้ 6ปี4เดือน คสช และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม มีแต่เรื่องสกปรกถูกซุกใต้พรม

เปิดโปงประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนพัวพันคดีฟอกเงิน #1MDB ของมาเลเซีย อาชญากรรมการเงินใหญ่ที่สุดในโลก ปล่อยให้อาชญากรข้ามชาติJho Low(เล้า เต๊ก-จ้อ Low Teak Jho 劉特佐)และบุคคลอื่นที่พัวพัวคดีนี้ เข้่าออกและพักพิงในไทยอย่างสบายใจ

อีกทั้งเป็น"#พันธมิตรมืด"สมรู้ร่วมคิดกับนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่คดโกง เพื่อปกปิดคดีอื้อฉาวระดับโลกนี้

(ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
.....

The MATTER
February 23, 2020

RECAP: สรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.อนาคตใหม่อ้าง รบ.ไทยเกี่ยวพันคดีทุจริตระดับโลก ‘1MDB’
.
หลังจากถูกตัดสินยุบพรรคการเมืองไป พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ก็ออกมาประกาศว่า จะเดินหน้าอภิปรายนอกสภา โดยระบุว่า ‘เป็นเรื่องอื้อฉาวระดับ international’ ซึ่ง The MATTER ก็ขอสรุปรายละเอียดการอภิปรายนอกสภามาให้ฟังกัน
.
1. พรรณิการ์ อภิปรายนอกสภาเรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐไทยอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง คดีฟอกเงิน 1MDB โดยแบ่งออกเป็น 4 ข้อ ดังนี้ ปกปิดข้อเท็จจริง, บิดผันกระบวนการยุติธรรม, ให้ที่พักพิงแก่อาชญากรในคดีการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบ่อนทำลายความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของไทย
.
2. พรรณิการ์ย้อนความเล่าเรื่องคดี อื้อฉาว 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ซึ่งเป็นกองทุนและโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2009 โดยมี นาจิบ ราซัค (Najib Razak) เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา ซึ่งในตอนนั้น ราซัค ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียอยู่ แต่หลังจากกองทุนเปิดตัวได้ 6 ปี ก็ขาดทุนไป 3.7 แสนล้านบาท
.
3. พอขาดทุนหนักขนาดนี้ ก็ทำให้เกิดความสงสัย และนำไปสู่การตรวจสอบในมาเลเซีย โดยพบว่า เงินมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ไหลออกจากกองทุนเพื่อเข้ากระเป๋าผู้ทรงอิทธิพลเพียงไม่กี่คน โดยพวกเขานำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ เครื่องบินส่วนตัว เรือยอร์ช เปียโนแก้ว งานศิลปะของจิตรกรเอกของโลก รวมทั้งนำไปลงทุนสร้างหนังดังของฮอลลีวูด
.
4. ขณะเดียวกัน สำนักข่าว The Wall Street Journal ก็เผยแพร่รายงานที่อ้างว่า เงินฝาก 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ได้ไหลเข้าสู่บัญชีธนาคารส่วนตัวของคนหนึ่ง โดยตอนแรก กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ใส่ไว้ในรายงานแค่ว่า เงินไหลเข้าสู่กระเป๋า ‘เจ้าหน้าที่รัฐมาเลเซียหมายเลข 1 (Malaysian Official 1 - MO1)’ แต่ต่อมา รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบัน ก็ออกมายืนยันว่า ราซัค คือผู้ที่ถูกอัยการสหรัฐฯ ระบุว่าเป็น ‘เจ้าหน้าที่รัฐมาเลเซียหมายเลข 1’ นั่นเอง
.
5. คดี 1MDB นั้น ถือเป็นคดีฟอกเงินครั้งใหญ่ระดับโลก เพราะนอกจากจะเป็นโกงเงินภาษีของคนมาเลเซียไปใช้แล้ว ยังมีความเชื่อมโยงและเกี่ยวเนื่องซับซ้อนกับประเทศอื่นๆ อย่างน้อย 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ลักเซมเบิร์ก เซเชลล์ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และในมาเลเซียเอง โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ต่างก็ถูกออกหมายแดงจากตำรวจสากล
.
6. พรรณิการ์ อ้างถึงความเกี่ยวข้องระหว่างคดีนี้กับประเทศไทยว่า การเกิดรัฐประหาร เมื่อปี ค.ศ.2014 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ ราซัคกำลังต้องการแรงสนับสนุน จากการขาดทุนอย่างหนักของ 1MDB ทำให้นักข่าวและฝ่ายค้านเริ่มขุดคุ้ยคดีดังกล่าว ผู้นำทั้งสองจึงต้องร่วมมือ เป็นพันธมิตรกัน เพื่อรักษาความชอบธรรมของตัวเอง
.
7. พรรณิการ์หยิบยกหลักฐานความเป็นพันธมิตรกันของทั้งสอง ด้วยภาพถ่ายเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ปี ค.ศ.2014 ซึ่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังจากการรัฐประหาร โดยเป็นภาพของ ผบ.ส.ส.มาเลเซีย เดินทางมาแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยสื่อมวลชนไทย เผยแพร่ภาพดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เพราะถือเป็นการมาเยือนของผู้นำระดับสูงของต่างชาติครั้งแรก หลังจากการรัฐประหาร
.
8. หลังจากการเข้าพบกัน ชาเบียร์ ฆุสโต อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เปโตร ซาอุดี หุ้นส่วนทางธุรกิจของ 1MDB โดยนำเงินจาก 1MDB มาลงทุน (ภายหลัง กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ พบว่า เป็นการฟอกเงิน) ซึ่ง ฆุสโต ลาออกจากบริษัท แล้วนำเอาข้อมูลอีเมลกว่า 230,000 ฉบับ มาเปิดเผยกับ แคลร์ ริวคาสเซิล-บราวน์ นักข่าวจาก ซาราวัก รีพอร์ต (Sarawak Report) และนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณชนเป็นครั้งแรก
.
9. พรรณิการ์อ้างว่า ในตอนนั้น ราซัคต้องการปิดปากฆุสโตและบราวน์ พร้อมกับ ข้อมูลการเงินที่รั่วไหลไป กลับคืนมา รวมถึง ให้ทั้งฆุสโตและบราวน์ออกมายอมรับว่า ทั้งหมดที่ทำไปนั้น เป็นการใส่ร้ายเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของราซัค
.
10. สำหรับบราวน์ เธอเป็นน้องสะใภ้ของ กอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ จึงกลับไปยังสหราชอาณาจักร เพราะรู้ดีว่าไม่มีประเทศไหนในอาเซียนปลอดภัย แต่เธอก็ยังถูกคุมคาม สะกดรอยตาม และโดนแฮกอีเมล์ ตรงกันข้าม ฆุสโต เลือกจะอยู่ที่ เกาะสมุย ประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ที่เขาพบรักกับภรรยา และในวันที่ 23 มิถุนายน ปี ค.ศ.2015 เขาก็ถูกจับที่บ้านของตัวเอง ด้วยข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์
.
11. จากคำฟ้องของตำรวจไทย ระบุว่า บริษัท เปโตร ซาอุดี ประสานกับตำรวจไทย ขอให้ดำเนินการจับกุมฆุสโต ซึ่งขู่ แพทริก มาฮอนี ผู้จัดการของบริษัทฯ ว่าจะเปิดเผยข้อมูลการทำงานของบริษัท หากไม่มอบเงิน 83 ล้านบาทมาให้ฆุสโต โดยการกรรโชกทรัพย์ที่บริษัทอ้างถึงนี้ เกิดขึ้นในปี ค.ศ.2013 เป็นเวลา 2 ปีก่อนที่ตำรวจจะเข้าจับกุมในครั้งนี้
.
12. พรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข่าวเกี่ยวกับการจับกุม ฆุสโต นอกจาก พล .ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในตอนนั้น และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหลังจากการแถลงข่าวจับกุม 1 สัปดาห์ พล.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ออกมาแถลงว่า ทางการอังกฤษได้ส่งตำรวจมาร่วมสอบสวนฆุสโต ซึ่งไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการสอบสวนคดี
.
13. ประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตอนนั้น กล่าวว่า ฆุสโตเป็นผู้ต้องหาในคดีสำคัญ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมฆุสโตโดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วย
.
14. พรรณิการ์ ยกเอาอีเมลที่ Atkins Thomas สำนักงานทนายความของ เปโตร ซาอุดี เขียนถึง The Guardian สื่ออังกฤษชื่อดัง โดยมีท่อนหนึ่งที่ระบุว่า เปโตร ซาอุดี ว่าจ้างที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยความมั่นคง ที่เป็นอดีตตำรวจ เพื่อให้มาช่วยประสานงานกับตำรวจไทย ในการสอบสวนคดี และตำรวจอังกฤษคนนั้นก็คือ พอล ฟินนิแกน ซึ่งตอนนั้นเขาไม่ได้เป็นตำรวจแล้ว
.
15. พรรณิการ์อ้างถึงสิ่งที่ฆุสโตเล่าให้เธอฟังว่า ฟินนิแกน คือตำรวจที่เข้าไปพูดคุยกับเขาตลอดช่วงที่ถูกคุมขังอยู่ แต่ในบันทึกรายชื่อผู้เข้าเยี่ยมฆุสโตในเรือนจำกลางคลองเปรม โดยมีชื่อของ มาฮอนี ผู้ฟ้องร้องฆุสโต เป็นผู้ที่เข้าเยี่ยมบ่อยเป็นอันดับ 2 และไม่มีชื่อของ ฟินนิแกน อยู่ในรายชื่อของผู้เข้าเยี่ยมเลย
.
16. นอกจากนี้ พรรณิการ์ยังยกเอาบันทึกการสนทนาทาง Whatsapp ระหว่าง ลอรา ฆุสโต ภรรยาของฆุสโต และ แพทริก มาฮอนี ซึ่งได้รับการรับรองจากศาลสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ที่มีการสนทนาเรื่องการเข้าเยี่ยมฆุสโตในเรือนจำ โดยมาฮอนีกล่าวว่า เขาสามารถควบคุมรายชื่อผู้เข้าเยี่ยมได้ทั้งหมด เว้นแต่ทนายความเท่านั้น
.
17. อีกทั้ง ยังเปิดเผยบทสนทนาระหว่าง ภรรยาของฆุสโต กับ พ.ต.อ.พงษ์ไสว แช่มลำเจียก เจ้าของคดีของฆุสโต โดยพรรณิการ์ระบุว่า พ.ต.อ.พงษ์ไสว ยืนยันว่า รู้จักกับ ฟินนิแกน (อดีต)ตำรวจอังกฤษที่เข้ามาทำคดีนี้ เพราะเขาเคยมา และเคยไปเยี่ยมฆุสโต
.
18. พรรณิการ์ตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจขึ้นกับสำนักงานนายกรัฐมนตรี และเรือนจำ ก็ขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม การที่สองหน่วยงานให้ความร่วมมือกับหน่วยงานนี้ได้ จำเป็นต้องมีบุคคลที่สามารถสั่งการได้ทั้งสองกระทรวงเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่?
.
19. พรรณิการ์เล่าถึงสิ่งที่ได้พูดคุยกับภรรยาของฆุสโต ซึ่งเธอเล่าว่า FBI ติดต่อขอพบฆุสโตมาที่เรือนจำกลางคลองเปรมถึง 3 ครั้ง และถูกปฏิเสธทั้งหมด จึงต้องให้ภรรยาของฆุสโตเขียนจดหมายตอบโต้กับฆุสโต เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแอบนำข้อมูลเรื่อง 1MDB ออกมาจากเรือนจำของไทย
.
20. นอกจากนี้ ในบันทึกบทสนทนาทาง Whatsapp ของภรรยาฆุสโต และฟินนิแกน ซึ่งฟินนิแกนกล่าวว่า ให้ลอรา ติดต่อเลขานุการของผู้บังคับการเรือนจำ และย้ำว่า เธอจะได้เข้าเยี่ยมคนเดียว อีกทั้ง ยังมีอีเมลที่ลอราเขียนถึงทนาย ในช่วงเตรียมการฟ้องร้อง เปโตร ซาอุดี โดยระบุว่า เธอเคยถาม ฟินนิแกนและมาฮอนีว่า 'Ping Pong' บุคคลในแชท ที่คอยอำนวยสิทธิพิเศษให้ฆุสโตและพูดคุยกับเธอเสมอคือใคร โดยทั้งสองก็ส่งรูป พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ตอบกลับมา
.
21. หลังจากถูกจับกุมได้ 1 เดือน ฆุสโตก็สารภาพว่า เขาทำไปเพื่อใส่ร้าย ราซัค และร่วมมือกับพรรคฝ่านค้านของมาเลเซีย ทั้งถูกตัดสินจำคุก 3 ปี และในเดือนมกราคม ปี ค.ศ.2016 ทางการสวิตเซอร์แลนด์ ก็ทำเรื่องขอโอนตัวฆุสโตไปยังสวิตเซอร์แลนด์ ตามสัญญาส่งตัวนักโทษข้ามแดน แต่สุดท้าย ฆุสโตก็ไม่ได้เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์อยู่ดี
.
22. เดือนกันยายนปีเดียวกันนั้น มีแถลงการณ์จากสวิตเซอร์แลนด์ที่ระบุถึงความเสียใจที่ไทยไม่ยอมส่งตัวฆุสโตไปสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมของไทย ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎกระทรวง ซึ่งนักโทษที่เหลือโทษน้อยกว่า 1 ปี จะไม่สามารถส่งตัวกลับไปได้ (ตอนนั้น เวลาผ่านไปจนฆุสโตเหลือโทษน้อยกว่า 1 ปีแล้ว)
.
23. พรรณิการ์กล่าวถึง โจโล นักธุรกิจจีนจากปีนัง ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจกว้างขวาง และกำลังถูกสอบสวนจากหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และสหรัฐฯ โดยอ้างว่า โจโลมักจะเข้าหาผู้มีอำนาจของประเทศที่เขาเดินทางไปเสมอ ซึ่งในวันที่ 7 ตุลาคม ปี ค.ศ.2016 สิงคโปร์ขอให้ตำรวจสากลออกหมายแดงติดตามโจโลมาดำเนินคดีฟอกเงินในสิงคโปร์ แต่ในบันทึกการเดินทางเข้าออกไทยของโจโล ปรากฏในระบบของ ตม.ว่า กลับเดินทางมายังประเทศไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัวถึง 5 ครั้ง (ขณะนั้น ราซัคยังเป็นนายกฯ มาเลเซียอยู่)
.
24. ในวันที่ 13 พฤษภาคม ปี ค.ศ.2018 เป็นวันสุดท้ายที่โจโลเดินทางออกจากประเทศไทย ซึ่งเป็นวันหลังจากที่พรรคฝ่ายค้าน เอาชนะพรรคของราซัคได้เป็นครั้งแรก จากกรณี 1MDB และผู้นำมาเลเซียที่ก้าวขึ้นมา ประกาศว่า ภารกิจแรกของรัฐบาล คือการตามหาเงินภาษีของชาวมาเลเซียที่ถูกฟอกไปกลับมานั่นเอง โดยวันที่ 12 พฤษภาคมนั้น ตำรวจเข้าค้นที่พักของราซัค และยึดเงินสดจำนวน 900 ล้านบาท พร้อมกระเป๋าแบรนด์เนมอีก 400 กว่าใบ
.
25. ยิ่งกว่านั้น พรรณิการ์ยังอ้างถึง ตังเคงฉี หนึ่งในเครือข่ายของโจโล ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกสอบสวนจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และถูกออกหมายแดง ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยจนวีซ่าหมดอายุ และขอต่อวีซ่าในไทยได้เป็นเวลา 14 วัน รวมถึง ลู ไอ ซวอน ทนายความของโจโล ก็เดินทางออกจากไทย แม้จะมีชื่ออยู่ใน Watch list แล้วก็ตาม ทั้งยังพบว่า ฐานข้อมูลเดินทางของซวอนนั้น หายไปถึง 22 รายการเลยทีเดียว
.
26. พรรณิการ์ กล่าวในช่วงท้ายว่า จากพยานหลักฐาน ข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด ทำให้เชื่อได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ซึ่งมีอำนาจสั่งการข้ามกระทรวงทุกกระทรวงและหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย ให้ร่วมมือกันปกปิดข้อเท็จจริงของคดีฟอกเงินมาเลเซียครั้งใหญ่ ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของต่างประเทศที่จะเอาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี แต่ปล่อยให้คนที่มีหมายแดงจากอินเตอร์โพล ลอยนวลใช้ไทยเป็นที่กบดาน
.
27. นอกจากนี้ พรรณิการ์กล่าวว่า นี่ยังเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ด้วยการขัดขวางการสอบสวนของ FBI บ่อนทำลายความสัมพันธ์ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยการไม่ยอมส่งตัวฆุสโต กลับมาตุภูมิ บ่อนทำลายความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ ด้วยการเพิกเฉยต่อหมายแดงอินเตอร์โพลที่ขอโดยสิงคโปร์
.
28. "ณ ขณะนี้ ก็คือการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินนโยบายขายชื่อเสียงประเทศชาติ แลกกับผลประโยชน์ส่วนตัว ดิฉันขอให้ทุกคนตัดสินใจว่า เราจะเอาคนที่เชื่อได้ว่า อาจเกี่ยวข้องกับการนำเอาคนบริสุทธิ์เข้าคุก ให้ที่พักพิงอาชญากรระดับโลก ขัดขวางการนำเงินภาษีของพี่น้องมาเลเซียที่ถูกปล้นไปกลับคืนเจ้าของ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้อย่างไร
.
คดี 1MDB ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในมาเลเซียมาแล้ว เรื่องอื้อฉาวที่ใหญ่โตด้วยจำนวนเงินและความพยายามปกปิดความผิด ได้ทำให้ระบอบอัมโนของราซัคล้มลง ก่อเกิดเป็นพันธมิตรแห่งความหวัง ในยุคที่มืดที่สุดของมาเลเซีย ทำให้ประชาชนรวมตัวกันจุดแสงสว่างแห่งความจริงและความหวังขึ้นมา หวังว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นเช่นกันในประเทศไทย ในยุคที่มืดมิดที่สุดและทำให้เราเชื่อว่าอำนาจมืดกดหัวให้เราทำอะไรไม่ได้" พรรณิการ์ กล่าว
.
.
#Recap #อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา #TheMATTER