วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 23, 2566

ใครที่เมื่อวานอกหักเสียอกเสียใจกับการวิวาทกันระหว่าง อ.ปิยบุตร และ คุณทิม พิธา อ่านต่อ


Sarayut Tangprasert
17h ·

จุดแข็งของก้าวไกลที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้มีสองข้อคือ 1. การสร้างนโยบายทางการเมือง 2. การแสดงบทของ ส.ส. ฝ่ายค้านในสภาในสมัยปัจจุบัน
.
การวิวาทะกันระหว่าง อ.ปิยบุตร และ คุณทิม พิธา เป็นแค่ขนมขบเคี้ยวให้อ่านเล่นเพลินๆ ไม่ต้องอิน ไม่ต้องเลือกข้าง ไม่ต้องอกหักเสียใจไปกับมัน มันไม่มีผลอะไรมากในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้
.
ให้ระบบกลไกของพรรคฯ มันทำงานพัฒนาต่อไป
.
.
สิ่งที่ต้องซีเรียสสำหรับผู้ที่รักในระบอบประชาธิปไตยมีอยู่สองข้อก็คือ 1. แนวร่วมพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นเสียงข้างมาก 2. เกิดการแตกแยกของแนวร่วมพรรคการเมือง ฝ่าย ปชต.
.
อันนี้ชิบหายจริง และชิบหายวายป่วงไปยาวๆ ด้วย
.....

Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
8h ·
[ วัฒนธรรมของพรรคของมวลชน การเห็นไม่ตรงกัน และโต้เถียงกัน นั้นเป็นเรื่องปกติ ]
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
จากที่ผมได้ทำงานที่พรรคอนาคตใหม่ จนมาถึงพรรคก้าวไกล มุมมองของผมต่อการวิวาทะบนความเห็นต่างทางการเมือง และการโต้เถียงกันอันเนื่องมาจากมุมมองเชิงนโยบายที่แตกต่างกัน นั้นเป็นเรื่องปกติที่พบเจอกันประจำครับ
.
หลายท่าน อาจจะรู้สึกว่า วิวาทะระหว่าง อ.ปิยบุตร และคุณพิธา อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่โต แต่สำหรับผม ผมกลับไม่ได้รู้สึกซีเรียสอะไร เพราะเป็นวัฒนธรรมปกติของชาวอนาคตใหม่อยู่แล้ว
.
เพราะว่าพรรคของพวกเรา เป็นพรรคของมวลชน ประชาชนผู้สนับสนุน และสมาชิกพรรคทุกคน ต่างมีความเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน มีเสรีภาพในการแสดงออกที่เท่าเทียมกัน ไม่มีใครสั่งใครได้ ไม่มีใครที่มีอำนาจครอบงำใคร
.
วัฒนธรรมการเป็นพรรคมวลชนแบบนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นประปราย นั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ตราบใดก็ตามที่เป็นความขัดแย้งที่อยู่บนพื้นฐานอุดมการณ์เดียวกัน พอได้จับเข่าพูดคุยกันสักหน่อย ก็จะปรับความเข้าใจกันได้ทุกครั้งครับ
.
จบแล้วนะครับ แยกย้ายกันปฏิบัติภารกิจ ช่วยกันสานเจตนารมณ์อนาคตใหม่ กา ก้าวไกล ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมครับ