วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 28, 2566

ติดคุกฟรี 1 ปี : 101 ชวน อดีตผู้ต้องหา ม.112 สะท้อนประสบการณ์การเผชิญความไม่เป็นธรรมที่พัดพาให้เขาต้องเข้าคุกเพียงเพราะทะเลาะกับคนในครอบครัว อันสะท้อนว่า ม.112 มีปัญหาทั้งเรื่องการบังคับใช้และตัวกฎหมาย


The101.world
18h

สิบปีที่แล้ว 'ยุทธภูมิ' ต้องเข้าคุกเพราะพี่ชายแท้ๆ แจ้งจับด้วย ม.112 หลังทะเลาะกันหนักด้วยเรื่องส่วนตัว
.
เขาติดคุกยาวหนึ่งปี ไม่ได้ประกันตัว เพราะ 112 ถือเป็นคดีร้ายแรง ทั้งที่หลักฐานในการเอาผิดคดีนี้ไม่มีน้ำหนัก สุดท้ายศาลยกฟ้อง เขาติดคุกฟรี
.
ผ่านมาสิบปี ม.112 ยังถูกบังคับใช้เหมือนเดิม ต่างกันที่จำนวนผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด พร้อมคำถามว่าเหตุใดสังคมจึงปล่อยให้กฎหมายที่มีปัญหาเช่นนี้บังคับใช้มายาวนาน
.
101 ชวน ยุทธภูมิ มาตรนอก อดีตผู้ต้องหา ม.112 สะท้อนประสบการณ์การเผชิญความไม่เป็นธรรมที่พัดพาให้เขาต้องเข้าคุกเพียงเพราะทะเลาะกับคนในครอบครัว อันสะท้อนว่า ม.112 มีปัญหาทั้งเรื่องการบังคับใช้และตัวกฎหมาย
.
อ่านได้ที่ : https://www.the101.world/yuttapoom-martnork-interview/
.
“ทำไมอยู่ดีๆ ชีวิตคนคนหนึ่งต้องพลิกผันเข้าไปอยู่ในคุก...แล้วถ้าผมได้ประกันตัวก็ไม่ต้องอยู่ในคุก ยังทำงานต่อไปได้ ซึ่งสุดท้ายศาลชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ถามว่าผมสมควรเข้าไปอยู่ในนั้นไหม ผมไม่ได้ทำร้ายชีวิตใคร ไม่ได้ทำผิดต่อชีวิตหรือทรัพย์สินใคร
“หนึ่งปีนั้นมันไม่ใช่แค่การติดคุกนะครับ นั่นมันชีวิตผมเลยนะ"
.
“ทุกคนมีสิทธิในตัว สิทธิในการประกันตัวต้องมี ในคดีที่ไม่ได้ทำผิดต่อชีวิตควรได้รับการประกันตัว โดยเฉพาะนักโทษทางความคิด มันเป็นเรื่องความคิด ไม่ได้ทำร้ายร่างกายใคร ควรทบทวนครับ"
.
“112 ยังไงต้องมีการเปลี่ยน ยกเลิกไม่ได้ก็ต้องแก้ไข จะแก้มากหรือน้อยก็ต้องมีการเริ่มต้น 112 หนักเกินไป แรงเกินไป ต้องทำให้เหมาะสม"
.
"112 นี่กว้างนะครับ คุณอาจจะไม่ได้ทำผิด อาจจะไม่ได้ตั้งใจก็ได้ แต่สักวันหากมีคนกลั่นแกล้ง คุณก็โดนได้เหมือนกัน"
.
“ถามว่าไม่ได้ทำผิดจะกลัวอะไร คุณดูผมสิ ไม่ทำผิดแล้วควรกลัวไหมล่ะ”
.
เรื่อง: วจนา วรรลยางกูร
ภาพถ่าย: เมธิชัย เตียวนะ
.....
Atukkit Sawangsuk
9h
คดีพี่แจ้งจับน้อง ศาลยกฟ้องแต่ติดคุกฟรี 1 ปี
ด่าแต่พี่ไม่ได้หรอก
ตำรวจ อัยการ ทำคดีอย่างไร
ไม่สอบสวนความจริง เห็นตัวเลข 112 ก็ขี้ขึ้นขมอง สั่งฟ้องอย่างเดียว
แล้วศาลล่ะ ทำไมไม่ให้ประกัน